Bước chuyển mình của du lịch Tam Đường

Thứ ba - 09/04/2019 05:08 826 0
Từ lâu huyện Tam Đường được ví như viên ngọc sáng trong lĩnh vực phát triển du lịch của tỉnh. Bởi, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là sự mến khách, khung cảnh nên thơ của những bản du lịch cộng đồng giữ chân được nhiều du khách đến tham quan, khám phá. Từ những lợi thế sẵn có, những năm vừa qua, huyện đã có chủ trương đầu tư xây dựng các sản phẩm dịch vụ, du lịch hấp dẫn đặc trưng của địa phương. Trong đó, huyện xác định, phát triển du lịch phải gắn với việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc theo hướng bền vững. Nhờ định hướng đúng đắn, vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp không khói này đang dần khẳng định sẽ là hướng làm giàu bền vững của người dân Tam Đường.
Mặc dù nằm liền kể với khu du lịch nổi tiềng Sa Pa – Lao Cai, với khí hậu và bản sắc văn hóa khá tương đồng song khoảng chục năm về trước khách Du lịch đến với Tam Đường còn khiêm tốn với lượng khách chỉ đạt từ 6000-8000lượt người/năm. Tuy nhiên, sau 3 năm thực hiện Đề án về phát triển du lịch huyện Tam Đường giai đoạn 2015 -2020, ngành du lịch huyện nhà đã có sự khởi sắc rõ nét. Năm 2016, lượng khách mới chỉ đạt 13.000 lượt thì đến năm 2018 con số này đã tăng lên tới gần 80.000 lượt, và chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm 2019, huyện Tam Đường, đã thu hút trên 47.400 lượt khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm, doanh thu đạt gần 17,5 tỷ đồng. Những con số này đã chứng minh rõ nét, du lịch Tam Đường đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực trong tiến trình xây dựng một nền du lịch phát triển bền vững trong tương lai. Để có được những bước đi vững chắc trong ngành du lịch song song với định hướng đúng đắn thì rất cần sự đồng thuận của lòng dân. Nói về tiềm năng của du lịch Tam Đường, ông Trần Trung Hưng – Giám đốc Công ty du lịch Song Nhi, Sa Pa, Lào Cai đánh giá: “ Mặc dù là điểm du lịch nổi tiếng nhưng khách du lịch đi nhiều cũng thành quen, muốn khám phá những điểm du lịch mới, mà Tam Đường hoàn toàn có thể kết hợp với Sa Pa về điều này. nhất là vẻ đẹp của các bản du lịch cộng đồng chắc chắn sẽ thu hút du khách, không xa nữa, tôi tin chắc rằng Tam Đường sẽ là 1 trong những điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của khách du lịch vòng quanh vòng cung Tây bắc từ SaPa – Tam Đường – Mù Cang Chải trở về Nghĩa Lộ, Yên Bái”
 
2
Khu du lịch Phiêng Tiên xã Bản Bo đang là 1 trong những điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh
 
Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế săn có như vậy, huyện Tam Đường cũng đã và đang tập trung phát triển 4 loại hình du lịch gồm: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao mạo hiểm, và du lịch tâm linh. Hiện toàn huyện có 10 điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được công nhận. Nhiều ngành nghề, làng nghề truyền thống được khôi phục và phát triển, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tranh thủ thời gian nông nhàn, Anh Giàng A Phử - bản Thèn Pả, xã Tả Lèng mở hàng bán nước và các mặt hàng nông sản của gia đình làm ra cho khách du lịch, từ đó cũng có thêm nguồn thu nhập đáng kể. Anh Phử chia sẻ: “Từ ngày có điểm du lịch đồi thông, những mặt hàng nông sản chúng tôi làm ra không còn phải mang đi chợ bán nữa, chỉ cần mang ra điểm du lịch bán cho khách là được rồi, từ du lịch gia đình cũng có thêm nguồn thu nhập khá ổn định.”
Bàn giải pháp để phát triển du lịch trong thời gian tới, ông  Từ Hữu Hà – Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết: “ huyện sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vào xem xét, khảo sát, đầu tư vào lĩnh vực này” . 

Thực tế từ khi triển khai đến nay, các bản như Lao Chải 1, Lao Chải 2 xã Khun Há; Sì Thâu Chải xã Hồ Thầu, Phiêng Tiên xã Bản Bo đã bước đầu mang lại hiệu quả. Từ đó huyện sẽ tổ chức cho các xã, các điểm bản có tiềm năng về du lịch đến tham quan, học hỏi để mở rộng mô hình. Với những cơ hội, lợi thế như trên và sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện nhà; Tam Đường sẽ trở thành 1 địa phương có thương hiệu du lịch; là điểm đến không thể bỏ qua của khách du lịch khi du lịch vòng cung Tây Bắc và đặc biệt, du lịch sẽ thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân Tam Đường XĐGN theo đúng tinh thần mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

 

Tác giả: Đức Trọng –Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down