“Một cửa” ở xã Khun Há

Thứ hai - 14/09/2015 21:03 887 0
Mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ nhận thức của Nhân dân còn hạn chế, xong cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” xã Khun Há đã nỗ lực giải quyết các thủ tục giấy tờ, hồ sơ nhanh gọn, hiệu quả, đúng thời gian quy định, tạo được sự đồng thuận từ người dân.
Chúng tôi có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” xã Khun Há vào một ngày đầu tháng 9. Mới đầu giờ làm việc buổi sáng, đã có rất đông bà con đến giao dịch. Anh Cứ A Mìn ở bản Lao Chải 2 hôm nay cũng đến sớm để xin giấy chứng nhận hộ nghèo để làm thủ tục đi nhập học cho con mình. Đến đây, anh được cán bộ tư pháp hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo nên mọi việc rất nhanh chóng, chỉ đợi 15 phút, anh Mìn đã hoàn tất các thủ tục của mình, anh phấn khởi nói: “Tôi thường xuyên đến giao dịch công việc. Khi đến làm hồ sơ được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình giúp tôi giải quyết công việc rất nhanh, thuận lợi không mất thời gian như trước, người dân chúng tôi rất hài lòng…”
Từ khi Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” của xã đi vào hoạt động, đã khắc phục cơ bản tình trạng tồn đọng hoặc đùn đẩy trách nhiệm giải quyết công việc. Hiệu suất, tác phong làm việc của cán bộ, công chức có sự đổi mới rõ rệt. Tính từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” xã Khun Há đã công chứng, chứng thực bản sao từ bản chính 386; đăng ký khai sinh 65 trường hợp; đăng ký kết hôn 20 trường hợp; tiếp nhận giải quyết các đơn thư, khiếu nại 15 hồ sơ.



Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa của xã Khun Há
 
Xác định con người là yếu tố quan trọng trong CCHC, UBND xã Khun Há đã bố trí những cán bộ trẻ có đủ năng lực phẩm chất, có trách nhiệm và tâm huyết để trực tiếp tiếp nhận, phân loại, sử lý hồ sơ một cách khoa học chính xác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”;. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã chú trọng đến công tác kiểm tra, tập trung vào các khâu: niêm yết công khai, thu phí, lệ phí, giải quyết hồ sơ để kịp thời chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót; đầu tư trang thiết bị như: máy Photo copy, máy vi tính, máy in, mạng Inetnet… để phục vụ cho công tác chuyên môn. Cán bộ ở Bộ phận “một cửa” không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; nhiệt tình hướng dẫn bà con làm các thủ tục nếu hồ sơ còn thiếu, chưa hoàn chỉnh.
Anh Vàng A Súa – Cán bộ Bộ phận một cửa xã Khun Há cho biết: Trên địa bàn xã đa phần là đồng bào Mông sinh sống, trình độ nhận thức thấp nên khi giải quyết các TTHC gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi thường xuyên tăng cường tuyên truyền ở các buổi họp bản về các TTHC, khi người dân đến giao dịch, chúng tôi hướng dẫn tận tình để giải quyết công việc nhanh gọn, giảm phiền hà, đi lại cho nhân dân
Thực hiện cơ chế "một cửa" ở xã Khun Há đã tạo ra bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, tránh tồn đọng hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người dân. Đồng thời, xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương
Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Trọng Thi – Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết: Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế “một cửa” xã đầu tư thêm trang thiết bị như máy in, máy phô tô…đồng thời cử cán bộ đi tập huấn; bố trí 2 cán bộ tư pháp và 1 cán bộ văn phòng có năng lực thường trực để giải quyết công việc nhanh chóng cho nhân dân…”

Tác giả: Trọng Hoản

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down