Trở về từ lầm lỗi

Thứ ba - 20/08/2024 04:01 110 0
Anh Hàng A Công, một người con của bản Chu Va 8 - xã Sơn Bình, sinh năm 1989 đã từng giữ chức Phó Trưởng Công an xã từ năm 2009 đến 2016. Cuộc đời anh từng trải qua những biến cố lớn lao, nhưng cuối cùng anh đã tìm được con đường trở về từ lầm lỗi, quyết tâm xây dựng lại cuộc sống và gia đình.
IMG 3432
Trung tá Giàng A Cháng - Trưởng Công an xã Sơn Bình động viên 2 vợ chồng anh Hạng A Công và chị Cứ Thị Dua.
Vào tháng 6/2016, Hàng A Công mắc một cơn bệnh nặng, lượng bạch cầu trong máu anh tăng đột biến, khiến tình trạng sức khỏe của anh trở nên nghiêm trọng kéo dài suốt hai năm, mặc dù đã chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Trong quá trình điều trị, Công đã tìm đến thuốc nam và may mắn thay, tình trạng sức khỏe của anh đã dần ổn định. Tuy nhiên, trong quá trình chữa bệnh, anh buộc phải sử dụng thuốc phiện để giảm đau. Điều này đã dẫn đến việc anh bị lệ thuộc vào chất gây nghiện. Đến tháng 11/2019, khi bố anh người đã nghiện ma túy hơn 26 năm ốm nặng, trong suốt thời gian chăm sóc bố, Hàng A Công đã dùng heroin để giảm bớt đau đớn cho bố. Tuy nhiên, chính anh cũng đã rơi vào vòng xoáy của nghiện ngập. Đến tháng 2/2022, Công rơi vào tình trạng nghiện nặng. Nhận thức được hiểm họa của ma túy, Công an xã đã vận động anh đi cai nghiện. Với sự tự nguyện của anh và gia đình, Hàng A Công đã vào trung tâm cai nghiện bắt buộc của tỉnh, trải qua 9 tháng điều trị với quyết tâm và sự nỗ lực, trung tuần tháng 11/2022, Hàng A Công đã thành công cai nghiện và trở về đoàn tụ với gia đình. Anh Công tâm sự: Thời gian nghiện ma túy, không chỉ riêng bản thân tôi mà vợ con cũng khổ, anh em họ hàng, dân bản xa lánh. Được cấp ủy, chính quyền đặc biệt là sự quan tâm của cán bộ Công an xã thường xuyên đến động viên, tôi đã quyết tâm đi cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện bắt buộc của tỉnh. Đến nay, sau gần 2 năm tôi đã từ bỏ được ma túy. Tôi xin hứa với tất cả với mọi người, gia đình tôi sẽ không tái nghiện và không lao vào con đường nghiện ngập. Tôi cũng khuyên mọi người nên cố gắng từ bỏ ma túy, không nên đẩy mình vào con đường mù mịt, tội lỗi không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, gia đình mà đến cả xã hội.
Khi biết chồng sa vào nghiện hút, chị Cứ Thị Dua, vợ của anh Công, đã nhiều lần khuyên bảo chồng từ bỏ ma túy nhưng không thành công. Nỗi thất vọng và áp lực từ việc chăm sóc gia đình đè nặng lên đôi vai gầy của chị, trong khi sự xa lánh của dân bản càng khiến chị thêm phần cô độc. Đã có lúc chị nghĩ đến việc rời bỏ chồng để thoát khỏi những khó khăn đó. Tuy nhiên, được sự động viên và hỗ trợ từ các cán bộ Công an xã, chị Dua đã quyết định ở lại, quan tâm và kiên trì động viên chồng đi cai nghiện. Chính tình yêu và sự kiên nhẫn của chị đã trở thành nguồn động lực lớn lao, giúp Hàng A Công nhận ra sai lầm của mình và quyết tâm cai nghiện. Chị Dua nói: Lúc chồng mình nghiện, cuộc sống của mình rất khó khăn, không đủ ăn, không có tiền cho con đi học, người nhà, họ hàng, bà con dân bản xa lánh, coi thường. Kể từ khi có lực lượng Công an xã động viên, từ đó chồng minh mới chịu đi cai. Từ khi chồng đi cai nghiện về mình anh cũng chịu khó hơn trước, cuộc sống đỡ khó khăn hơn. Nhiều lúc thấy chồng khóc bởi vì đã làm khổ vợ con, mình đã động viên anh rất nhiều và bảo anh mình ngã ở đâu thì mình đứng dậy ở đấy. Khi mình vẫn còn trẻ, mình vẫn còn có sức khỏe mình sẽ cố gắng làm để sau này cuộc sống dần dần sẽ tốt hơn vì chẳng ai có cuộc sống tốt đẹp mãi hoặc khó khăn mãi, từ đó hai vợ chồng mình cùng động viên nhau vượt qua khó khăn nuôi dạy con cái. Mình hạnh phúc nhất là từ khi anh cai nghiện thành công trở về và có những thay đổi biết quan tâm, chăm lo cho vợ con, gia đình.
IMG 3419
Sau khi cai nghiện trở về anh Công luôn chịu khó đỡ đần công việc đồng áng với vợ.
Dù có nhiều người rủ rê, lôi kéo trở lại con đường cũ, nhưng được sự động viên của lực lượng Công an xã, anh Hàng A Công quyết tâm từ bỏ ma túy, chọn con đường mới để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, gia đình anh đang trồng và chăm sóc gần 1.000m² ruộng một vụ, đầu năm 2024 gia đình anh còn đầu tư khoảng 300m² ao để nuôi hơn 1.000 con cá nước lạnh. Không chỉ dừng lại ở đó, anh còn đi làm thuê tại các trang trại cá nước lạnh khác để học hỏi thêm kinh nghiệm, với mong muốn phát triển mô hình nuôi cá tại gia đình. Mặc dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm từ bỏ ma túy, anh và chị Dua hy vọng rằng tương lai của gia đình sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Nhận xét về anh Công, Trung tá Giàng A Cháng - Trưởng Công an xã Sơn Bình cho biết: Đối với trường hợp của Hàng A Công, trước đây là Phó trưởng Công an xã Sơn Binh, từ năm 2019 đến 2021 Công đã lao vào tệ nạn xã hội, để giúp Công lực lượng Công an xã luôn quan tâm, động viên, chia sẻ, thuyết phục Công và gia đình tự nguyện đưa Công đi cai nghiện bắt buộc của tỉnh.
IMG 3426
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng giờ đây 2 vợ chồng anh Công, chị Dua luôn yêu thương cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc
Sau khi cai nghiện trở về Hàng A Công đã tu chí làm ăn, phát triển kinh tế. Trên cơ sở, chúng tôi đã đưa tấm gương của Hàng A Công để tuyên truyền đến những người lầm lỗi không tái phạm về ma túy đặc biệt đối với những trường hợp sau khi đi cai nghiện bắt buộc, trở về địa phương lấy gương của Công để học tập, làm theo cùng phát triển, tránh xa ma túy và không tái phạm trở lại nữa.
IMG 0148
Trung tá Giàng A Cháng - Trưởng Công an xã Sơn Bình thăm mô hình nuôi cá nước lạnh của gia đình anh Hàng A Công.
Được biết, trước đây bản Chu Va 6 và Chu Va 8 có khá đông người nghiện ma túy, nhưng chỉ một số ít người có thể cai nghiện thành công. Câu chuyện của anh Hàng A Công và chị Cứ Thị Dua là một tấm gương sáng, truyền cảm hứng cho nhiều người khác đang lạc lối trên con đường nghiện ngập, giúp họ nhận ra rằng luôn có hi vọng và cơ hội để trở về từ lầm lỗi, làm lại cuộc sống từ đầu.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down