Hiệu quả của hệ thống tưới cây tự động thông minh

Chủ nhật - 28/07/2024 22:04 116 0
Mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng, đã trừ chi phí, đồng thời tiết kiệm được trên 30 triệu đồng tiền nhân công lao động, trên 20 triệu đồng tiền điện, nước. Đó là hiệu quả của hệ thống tưới cây thông minh, quản lý nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng trong nhà lưới có điều khiển từ xa, bằng điện thoại của gia đình anh Trần Đình Vượng, bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường. Từ hiệu quả của hệ thống tưới cây này đã có hàng chục hộ gia đình trong bản đến học hỏi và áp dụng vào việc sản xuất nông nghiệp của gia đình mình.
Những năm gần đây, bà con nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư kinh phí, đưa công nghệ tưới phun tự động vào sản xuất nông nghiệp nhằm tiết kiệm công sức, thời gian và nâng cao năng suất, tạo sản phẩm của cây trồng đảm bảo chất lượng cũng như mẫu mã đẹp. Qua đó, đã góp phần làm tăng lợi nhuận kinh tế cho các hộ dân. Điển hình là gia đình anh Trần Đình Vượng, bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường. Với quy mô trên 1200 mét vuông, trước đây, gia đình anh phải mất rất nhiều nhân công để tưới cho toàn bộ diện tích rau này, rất tốn kém tiền điện và nước. Từ tháng 7/2022, sau khi học hỏi trên truyền hình và internet, gia đình anh đã tiến hành áp dụng hệ thống tưới cây thông minh, quản lý nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng trong nhà lưới có điều khiển từ xa, bằng điện thoại. Từ khi áp dụng hệ thống này, sản lượng rau đạt cao hơn, gia đình anh không phải tốn kém tiền thuê nhân công lao động. Anh Trần Đình Vượng - Bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Trước đây bà con thường tưới nước bằng tay, mất nhiều ngày công và hiệu quả kinh tế không cao. Tôi đã học hỏi trên truyền hình, tôi đã sử dụng hệ thống tưới, mang lại hiệu quả cao, tiền điện giảm, tiết kiệm nước, tăng thu nhập cho gia đình.
 
DSC08492
Hệ thống tưới cây tự động của gia đình anh Vượng.
Với phương pháp tưới ổn định, dòng nước không quá mạnh cũng không quá yếu nên không gây hư phấn của rau màu, làm sạch bụi bẩn trên bề mặt lá, hạn chế sâu bệnh hại, giúp cây sinh trưởng tốt. Đặc biệt, mẫu mã rau sau thu hoạch rất đẹp, đảm bảo chất lượng, được thị trường các tỉnh và siêu thị ưa chuộng. Anh Trần Đình Vượng - Bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Nhờ hệ thống tưới cây tự động thông minh, nên gia đình tôi tiết kiệm được rất nhiều ngày công lao động. Tôi đã sử dụng điện thoại để điều khiển tưới nước tự động cho rau. Lúc chưa có hệ thống, gia đình thu được 20 triệu/năm, nhờ có hệ thống tưới này, gia đình tôi đã cho thu nhập được 70-80 triệu/1 nghìn mét. Trong thời tới tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng và tuyên truyền nhiều gia đình áp dụng để mang lại hiệu quả kinh tế.
       
DSC08498
 Toàn bộ hệ thống tưới cây tự động của anh Vượng có thể điều khiển thông qua điện thoại thông minh.
Trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng rau trong nhà màng và áp dụng hệ thống tưới nước tự động là một trong những giải pháp tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. Nhận thấy điều này, anh Vượng đã đầu tư trên 200 triệu đồng để làm nhà màng, hệ thống tưới nước tự động. Có hiệu quả, đến nay bản Tân Bình đã có 6 hộ đến học hỏi và làm theo như anh Nguyễn Duy Đức, Trần Đình Thống, Hoàng Đình Tiến, Nguyễn Văn Nghĩa, Đinh Danh Thường…với quy mô khoảng trên 1 ha. Anh Nguyễn Xuân Trịnh - Trưởng bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, cho hay: Nhờ được chỉ hướng dẫn của Hội nông dân, nên anh Vượng đã áp dụng hệ thống tưới nước này, việc áp dụng đã cho thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt.  Chất lượng, sản lượng rau ngày càng được nâng lên.
Có thể thấy, việc lựa chọn công nghệ tưới cây tự động đang là biện pháp hữu hiệu tiết kiệm nước hiệu quả cho người dân. Đây cũng chính là giải pháp tích cực giúp ngành nông nghiệp địa phương thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down