Chi hội phụ nữ bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm chung tay bảo vệ môi trường

Thứ tư - 21/08/2024 23:31 38 0
Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT). Thời gian qua, Chi hội Phụ nữ bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, góp phần tạo cảnh quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Ảnh 1
Hàng tuần vào thứ 7, chủ nhật, hội viên chi hội phụ nữ bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm đều tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ bản
Chi hội phụ nữ bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm có 115 hội viên. Xác định bảo vệ là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác Hội, hàng năm, chi hội đã phối hợp với Hội LHPN xã, các ban ngành đoàn thể của bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên phụ nữ về mục đích vai trò, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên, lồng ghép trong các cuộc họp bản hoặc sinh hoạt đoàn thể. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền cho hội viên phụ nữ tham gia những mô hình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, tiêu biểu là CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Để thực tốt các tiêu chí của cuộc vận động, chi hội phụ nữ bản đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và cụ thể hóa từng tiêu chí, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và triển khai đến 100% hội viên. Đồng thời, tổ chức họp, tuyên truyền cho hội viên hiểu rõ hơn các tiêu chí để thực hiện, tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau. Chi hội cũng tăng cường phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền và giáo dục pháp luật cho hội viên về các luật: Bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; phòng chống buôn bán ma túy, mại dâm… Từ đó giúp hội viên nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức, trách nhiệm trong thực hiện cuộc vận động. Chia sẻ với chúng tôi, chị Vàng Thị Sòn - Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm nói: Từ khi triển khai thực hiện các Cuộc vận động, phong trào về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh sạch đẹp tiêu biểu là các cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”,  “Nhà sạch vườn đẹp”  đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ tại chi hội tham gia. Qua đây chị em đã có ý thức tự giác giữ vệ sinh nơi ở, tích cực tham  gia dọn dẹp vệ sinh đường nội bản, hăng hái tham gia phát triển kinh tế và hỗ trợ phụ nữ nghèo.
Điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường của chi hội Phụ nữ bản Nà Hiềng thời gian qua là đã thành lập được mô hình “phòng chống rác thải nhựa” với 50 thành viên tham gia, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Mô hình thành công không chỉ góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động và lan tỏa đến cộng đồng dân cư ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường mà còn giảm thiểu lượng rác thải đưa đi xử lý, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.
Ảnh 2
Cán bộ chi hội phụ nữ bản Nà Hiềng đến nhà hội viên để tuyên truyền vận động hội viên chung tay bảo vệ môi trường
Cùng với tuyên truyền, chi hội phụ nữ bản đã tổ chức nhiều hoạt động như tổng vệ sinh đường làng, ngõ bản vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, trồng cây xanh. Vận động Nhân dân làm chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm cách xa nhà ở. Các hội viên còn giúp nhau ngày công làm đồng áng, vận động bà con không vứt rác bừa bãi, không thả rông gia súc. Thông qua đó, vai trò của phụ nữ tham gia và nêu gương trong các phong trào tại địa phương được nâng cao. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lò Thị Kẻo – hội viên chi hội phụ nữ bản Nà Hiềng tâm sự: Để góp phần bảo vệ môi trường, bản thân tôi là hội viên phụ nữ của bản nên tôi đã tích cực tham gia các phong trào của chi hội phụ nữ tổ chức, hàng tuần vào thứ 7 tôi đã tích cực tham gia quét dọn đường lãng ngõ xóm để cho bản luôn xanh, sạch, đẹp và thường xuyên dọn dẹp nhà cửa. Tôi cũng đã vận động chị em trong bản giữ gìn vệ sinh nhà cửa và bản làng….
Ảnh 3
Hội viên phụ nữ bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm thường xuyên dọn dẹp nhà cửa.
Bên cạnh đó, chi hội phụ nữ bản cũng phối hợp với Hội LHPN các cấp, Trạm y tế tổ chức tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ như tác hại của tảo hôn, kết hôn cận huyết, kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản... Vận động chị em sinh đẻ phải đến cơ sở y tế để đảm bảo an toàn và có điều kiện chăm sóc trẻ tốt hơn.
Với những hoạt động phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung, phong trào bảo vệ môi trường của chi hội phụ nữ bản Nà Hiềng đã và đang góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.  Hội viên phụ nữ cũng như người dân ngày càng có ý thức về về bảo vệ môi trường, tích cực ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó góp sức cùng cấp ủy chính quyền địa phương trong phong trào xây dựng NTM./.
 
                                                                   Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down