HĐND huyện Tam Đường: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề

Thứ hai - 13/06/2022 05:18 1.698 0
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp trong huyện đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề. Qua đó, giúp các cơ quan quản lý nhà nước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân
Giám sát là một trong những chức năng của HĐND các cấp, đặc biệt là giám sát chuyên đề, đây là một trong những nội dung trọng tâm của hoạt động HĐND. Tuy nhiên, do trình độ nhận thức của một số đại biểu nhất là đại biểu HĐND cấp xã còn nhiều hạn chế nên hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề theo hướng chuyên sâu, toàn diện vẫn còn những bất cập, chưa thực sự hiệu quả. Vì thế HĐND huyện Tam Đường vừa tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND 2 cấp huyện, xã với chủ đề: Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND, thường trực HĐND và các ban HĐND là hoạt động thiết thực để Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ huyện, xã gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, tình hình hoạt động, những thuận lợi khó khăn, vướng mắc trong hoạt động. Từ đó, đánh giá và rút ra bài học kinh nghiệm, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện - xã và tiếp thu những kiến nghị, đề xuất giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện và xã trong thời gian tới.
ông Lý A Chư - Chủ tịch HĐND xã Tả Lèng cho rằng: Đối với HĐND xã Tả Lèng, việc thường trực HĐND và các ban HĐND hoạt động chủ yếu là kiêm nhiệm, chỉ duy nhất PCT HĐND xã là cán bộ chuyên trách. Do đó, không chỉ các cuộc giám sát nhất là giám sát chuyên đề hiệu quả, chất lượng chưa được cao. Từ buổi giao ban HĐND 2 cấp huyện - xã tập chung về vấn đề nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề đã giúp chúng tôi biết cách xây dựng kế hoạch, nội dung cho một cuộc giám sát chuyên đề, đồng thời phối hợp chặt chẽ với HĐND và các ban HĐND cấp huyện tháo gỡ những khó khăn vướng mắc giúp chúng tôi nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề.  

 
IMG 2759
Một buổi giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND huyện tại cơ sở.

Cùng quan điểm ông Chảo A Lai - Chủ tịch HĐND xã Hồ Thầu nói: Công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề rất quan trọng đối với HĐND nhằm đẩy mạnh việc phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Vì thế mà thông qua buổi giao ban HĐND 2 cấp huyện - xã đã giúp chung tôi nâng cao nhận thức và hiểu biết, đồng thời được trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với HĐND các xã, thị trấn nhất là Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện để thực hiện có hiệu quả các cuộc giám sát nói chung và giám sát chuyên đề nói riêng.
Để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND và phát huy tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, nhất là trong việc thực hiện giám sát, đặc biệt là giám sát chuyên đề cần phải được tiến hành đảm bảo đúng, đủ các bước, lựa chọn đúng nội dung, đúng thời điểm, xây dựng tốt các chương trình giám sát, tránh chồng chéo về nội dung, nghiên cứu kỹ tài liệu, nội dung cần giám sát, chuẩn bị kỹ đề cương… Ngoài ra, các đại biểu cần tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, liên hệ, trao đổi chặt chẽ với các ban HĐND cấp trên, các cơ quan chuyên môn, từ đó thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND; không né tránh, không ngại va chạm, kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, các chính sách đầu tư của Nhà nước.
Bà Tẩn Thị Quế - UVBCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho rằng: HĐND là cơ quan quyền lực ở địa phương có chức năng giám sát và quyết định, nhưng chất lượng giám sát nhất là giám sát chuyên đề ở HĐND và các ban HĐND cấp xã vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Để khắc phục tình trạng  này, thời gian tới chúng tôi sẽ tập chung triển khai Hội nghị chuyên đề trao đổi kinh nghiệm với nội dung chủ đạo: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và các ban HĐND, qua đó thống nhất được phương pháp, quy trình, kết quả nhất là việc chỉ ra những hạn chế sau cuộc giám sát. Thứ hai là chúng tôi sẽ phối hợp với các ban HĐND xuống từng xã, thị trấn để nghiên cứu xem xét hồ sơ các cuộc giám sát HĐND cấp xã đã thực hiện và chuẩn bị thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề nhằm góp ý vào công tác chuẩn bị, quy trình giám sát và nội dung giám sát để nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề đối với HĐND và các ban HĐND cấp xã.  
Với những giải pháp cụ thể mang tính thiết thực cao của thường trực HĐND huyện, hi vọng trong thời gian tới công tác giám sát nhất là giám sát chuyên đề sẽ mang lại hiệu quả cao góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhất là HĐND ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay53,773
  • Tháng hiện tại450,433
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,642,972
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down