Giang Ma chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc

Chủ nhật - 14/01/2018 21:16 655 0
Giang Ma là xã vùng cao, nhiệt độ thường thấp hơn các xã, thị trấn vùng thấp, nên để đảm bảo cho đàn gia súc của xã phát triển ổn định, ngay từ đầu mùa Đông Giang Ma đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động tu sửa chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc nhằm hạn nhằm chế đến mức thấp nhất thiệt hại đến đàn gia súc do rét gây ra.
Trong những ngày qua trên địa bàn huyện nhất là các xã vùng cao xảy ra tình trạng rét đậm rét hại kèm theo mưa mù, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân, gây hại cho cây trồng, vật nuôi. Do được cảnh báo từ trước và đã có sự chuẩn bị nên ngay từ những ngày đầu của đợt rét đậm rét hại lần này, gia đình anh Giàng A Sử ở bản Phìn Chải có 3 con trâu lớn nhỏ đã chuẩn bị chuồng trại để đưa đàn trâu về nhốt chuồng. Bên cạnh đó, anh Sử cũng dùng bạt che chắn cẩn thận chuồng trại, đồng thời dự trữ thức ăn cho đàn trâu của gia đình. Tâm sự với chúng tôi anh Giàng A Sử nói: Do được cán bộ xã, bản thường xuyên đến tuyên truyền, nen mình đã chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho đàn trâu của gia đình, mấy hôm nay thời tiết rét đậm mình không chăn thả ra ngoài mà nhốt trâu vào chuồng, che chắn chuồng trại cẩn thận và cho trâu ăn, uống đầy đủ nên đàn trâu của gia đình mình vẫn khỏe mạnh.
          Không chỉ riêng gia đình nhà anh Sử mà hầu hết các hộ nuôi gia súc của Giang Ma đã rút kinh nghiệm từ trong những mùa rét trước nên đều chủ động dự trữ rơm khô để làm thức ăn thường xuyên cho trâu, bò. Ngoài rơm, rạ và thức ăn tươi, bà con còn được cán bộ huyện, xã hướng dẫn cách bổ sung thêm thức ăn tinh cho trâu, bò như: cám gạo, bột ngô, cây chuối và cho trâu, bò uống nước ấm, nước muối trong những ngày giá rét để tăng sức đề kháng
.

Gia đình anh Giàng A Sử ở bản Phìn Chải - xã Giang M đang chen chắn chuồng trại cho đàn trâu của mình.
          
          Được biết hiện toàn xã Giang Ma có tổng đàn gia súc gần 5.000 con, trong đó phần lớn là đàn trâu với gần 1.100 con, bò 29 con, ngựa 75 con; dê trên 550 con còn lại là đàn lợn gần 3.250 con. Để phòng chống giá rét cho vật nuôi, ngay từ đầu vụ rét UBND xã đã phân công cán bộ phụ trách xuống từng từng thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời hướng dẫn cho người chăn nuôi một số biện pháp kỹ thuật phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm, từ đó hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Trong đó, tập trung hướng dân nhân dân chú trọng việc che chắn, vệ sinh chuồng trại; chế biến, dự trữ thức ăn cho gia súc. Khuyến cáo người dân không nên chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp, chỉ chăn thả lúc trời ấm để tận dụng tối đa thức ăn tự nhiên, đêm về bổ sung tại chuồng bằng cỏ khô hoặc phụ phẩm nông nghiệp khác. Bên cạnh đó, cần tăng cường các chất giàu dinh dưỡng, muối khoáng, tinh bột trong thức ăn cho trâu bò để giúp cơ thể có đủ năng lượng chống rét. Đó là lời khẳng định của ông Giàng A Chư - Phó chủ tịch UBND xã Giang Ma.
          Với việc chủ động phòng, chống rét và dịch bệnh trong mùa Đông cho đàn gia súc, nên tính từ đầu vụ rét tới nay Giang Ma chưa ghi nhận trường hợp gia súc nào bị chết do rét. Chính từ sự nhận thức của người dân về bảo vệ đàn gia súc của mình đã đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ duy trì và phát triển đàn gia súc của xã một cách hiệu quả và bền vững.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập140
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại87,344
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,279,883
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down