Giang Ma được mùa đào

Thứ hai - 09/04/2018 01:50 556 0
Những ngày này tại các vườn đào của xã Giang Ma bắt đầu chín rộ, hiện bà con tranh thủ thời gian tập trung thu hoạch đào chín sớm để bán ra thị trường. Theo nhận định của bà con vụ đào năm nay được mùa, được giá nên bà con rất phấn khởi.
Vào thời gian này, những vườn đào ở xã Giang Ma đang vào kỳ chín rộ nên bà con tranh thủ thời gian tập trung thu hoạch đào chín sớm để bán ra thị trường. Gia đình anh Giàng Páo Giang, ở bản Giang Ma có 46 gốc đào chín sớm giống DCS1 trồng từ năm 2010, đến nay cây đào cho thu hoạch được 3 năm, trung bình mỗi năm từ bán đào gia đình thu về được 30 triệu đồng.
Anh Giang cho biết: “Trước tết Nguyên Đán gia đình rất lo vì thời tiết rét đậm rét hại xuất hiện sương muối sợ đào không đậu quả. Nhưng rất may vườn đào của gia đình không bị ảnh hưởng mà quả còn sai, to hơn những năm trước. Từ đầu vụ gia đình đã bán được 50kg đào với giá từ 30-50 nghìn đồng/kg có nhiều ngày vợ chồng hái không kịp để bán”.Còn với anh Giàng A Dê (bản Giang Ma) trước đây gần 1ha đất đồi của gia đình chỉ để trồng ngô nhưng năng suất đạt thấp, trừ chi phí cũng chỉ lãi được hơn 2 triệu đồng. Vì vậy, khi xã có chủ trương trồng đào chín sớm gia đình bỏ hàng chục triệu đồng thuê nhân công cải tạo đất trồng đào chín sớm. Đến nay gia đình có 100 cây đào trồng từ năm 2015, nhờ tuân thủ tốt các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc nên diện tích đào của gia đình năm nay đã cho thu hoạch. “So với trồng lúa, ngô cây đào cho gía trị kinh tế cao gấp 3 lần. Từ số tiền này gia đình mình dùng mua phân bón, trang trải sinh hoạt hàng ngày. Thấy cây đào mang lại hiệu quả kinh tế cao, cuối năm 2017, gia đình mình  trồng thêm 30 cây đào, 30 cây lê, với mong muốn các loại cây này sẽ cho thu nhập cao hơn các cây trồng khác” Anh Dê cho biết. Xã Giang Ma có tổng diện tích cây ăn quả 45,6ha, trong đó có 35,11ha cây ăn quả ôn đới gồm: đào DCS1, lê, mận, hồng tập trung chủ yếu ở các bản Giang Ma, Sử Thàng, Mào Phô, Giàng Tả. Tính đến nay có 14ha cây ăn quả ôn đới đã bói quả và cho thu hoạch, sản lượng năm 2017, đạt 15 tấn. Nhận thấy cây đào phù hợp với khí hậu, trình độ canh tác, đem lại hiệu quả kinh tế cao huyện Tam Đường đã vận động các xã mở rộng diện tích trồng cây ăn quả ôn đới. Vì vậy, cuối năm 2017, xã Giang Ma tiếp tục vận động các hộ gia đình có diện tích trồng ngô, đồi bỏ hoang kém hiệu quả chuyển sang trồng đào, lê, mận. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã đã trồng mới 26ha cây ăn quả ôn đới. Ngoài ra, để đào chín sớm ở Giang Ma có thương hiệu được nhiều người biết đến xã đã làm thủ tục, báo cáo trình lên UBND huyện xin được cấp nhãn hiệu chứng nhận tạo thành vùng sản xuất hàng hóa bền vững.


 Bà con bản Giang Ma, xã Giang Ma thu hoạch đào

Trao đổi với chúng tôi, anh Lý A Cu – Cán bộ địa chính nông nghiệp xã Giang Ma cho biết: Sau 7 năm trồng thử nghiệm trên địa bàn cho thấy cây đào phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây. Với lợi thế không tốn nhiều công chăm sóc như lúa, ngô nhưng cây đào lại cho hiệu quả kinh tế cao mở ra hướng làm kinh tế mới cho người nông dân. Do đó, cây đào sinh trưởng phát triển tốt sau 3 năm trồng đã cho thu hoạch, do thời điểm thu hoạch sớm từ tháng 4 đến đầu tháng 5 là kết thúc nên bán rất được giá trung bình từ 30- 50 nghìn đồng/kg, từ bán đào có hộ có thu nhập từ 20 – 50 triệu đồng/năm. Tuy nhiên để tránh tình trạng được mùa, mất giá bà con rất mong cấp ủy chính quyền tiến tới xây dựng thương hiệu đào, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm giúp người dân có thêm thu nhập, vươn lên xóa đói giảm nghèo./. 

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập307
  • Hôm nay86,944
  • Tháng hiện tại886,002
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,906,634
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down