Tả Lèng tích cực gieo cấy lúa mùa năm 2018

Thứ hai - 18/06/2018 23:28 1.102 0
Vụ mùa năm nay, xã Tả Lèng gieo cấy 375 ha. Hiện, xã đang chỉ đạo bà con tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đảm bảo sản xuất đúng khung thời vụ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo cấy vào cuối tháng 6 này.
Do khí hậu khắc nghiệt, từ bao đời nay nông dân xã Tả lèng chỉ cấy một vụ lúa mùa, thiếu nguồn nước nên sản xuất của bà con hầu như phụ thuộc vào thiên nhiên. Cũng chính bởi vậy mà vụ mùa vừa là vụ sản xuất duy nhất và cũng là vụ sản xuất quan trọng nhất để đảm bảo lương thực cho cả năm. Để vụ mùa triển khai đúng theo kế hoạch, đảm bảo năng suất và chất lượng, xã đã chủ động phối hợp với phòng nông nghiệp, trạm giống vật tư cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn phân bón, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời hỗ trợ giá giống cho người dân dân. Bên cạnh đó là chỉ đạo cán bộ khuyến nông thường xuyên xuống thăm đồng, cùng với người dân theo dõi tình hình sinh trưởng của cây trồng, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, tận dụng tối đa những diện tích có nước để gieo cấy.


Bà con nông dân xã Tả Lèng tích cực gieo cấy trong những ngày thời tiết thuận lợi
 
          Vụ mùa này, gia đình anh Hàng A Thào, bản Pho Lao Chải, xã Tả lèng gieo cấy gần 1 ha lúa. Hiện tại gia đình anh chị đang tập trung hết nhân lực của gia đình để hoàn thành việc gieo cấy theo đúng lịch thời vụ. Anh Hàng A Thào chia sẻ: "Đến thời điểm này thì gia đình tôi đã cấy trước được 1 nửa ha, bây giờ tranh thủ những ngày có mưa, thời tiết thuận lợi chúng tôi cố gắng hoàn thành nốt diện tích lúa còn lại trong mấy ngày này".
Vụ mùa năm nay xã Tả Lèng gieo cấy 375 ha với cơ cấu giống: LC25; LC270; Nhị Ưu 838; Nghi Hương; Séng Cù, đây là các giống lúa cho năng suất, chất lượng cao, hợp với khí hậu thổ nhưỡng của địa phương. Năm nay mùa mưa đến sớm, tuy nhiên lượng mưa ít, vì vậy một số chân ruộng chưa chủ động đủ nước bà con sẽ tiến hành gieo cấy muộn hơn so với thời điểm vụ mùa năm trước.
Để đảm bảo nước tưới cho sản xuất, xã Tả Lèng cũng đã phát huy tối đa hiệu quả của các công trình thuỷ lợi, hiện tại toàn xã có 46 km kênh mương, trong đó có 25,3 km đã được kiên cố hóa còn lại 20,7 km là kênh đất, đáp ứng nhu cầu nước tưới tiêu cho trên 70% diện tích sản xuất. Ông : Để mùa vụ thắng lợi và đạt hiệu quả cao, đối với góc độ của cấp ủy, chính quyền thì ngay từ đầu năm xã đã xây dựng kế hoạch về sản xuất nông nghiệp trong toàn năm. Tiếp theo là chỉ đạo công chức chuyên môn triển khai tới các bản về việc chuyển bị làm đất cũng như tổ chức cơ cấu giống. Vận động người dân trong những ngày thời tiết thuận lợi thực hiện gieo cấy đảm bảo tiến độ theo đúng khung vụ mùa của huyện trong năm".
          Hiện tại, bà con nông dân xã Tả lèng đang huy động tối đa nhân lực xuống đồng và chạy đua với thời gian để hoàn thành gieo cấy nốt diện tích lúa mùa bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất ./.

Tác giả: Cầm Thanh - Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down