Tam Đường đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng PCCCR

Thứ sáu - 18/01/2019 05:42 678 0
Hiện là thời điểm bước vào các tháng mùa khô năm 2018 – 2019, cùng với việc đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng các địa phương trên địa bàn huyện Tam Đường cũng đang tập trung các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Để hạn chế thấp nhất các vụ cháy rửng xảy ra, các địa phương cũng đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng, đối với người dân và học sinh tổ chức ký cam kết các hộ dân trong đốt nương làm giẫy, tổ chức phát đường băng cản lửa tại các nơi có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Bản Ngài Thầu thấp là một trong những bản có diện tích rừng tương đối lớn của xã Khun Há, huyện Tam Đường; đặc biệt bản có diện tích rừng thông cũng tương đối lớn. Để thực hiện tốt công tác PCCCR ngay từ những tháng mùa khô năm 2018 – 2019, bản cũng đã vận động 77 hộ dân trong bản tập trung lực lượng để triển khai phát dọn đường băng cản lửa; đồng thời trong các cuộc họp bản cũng đã tổ chức tuyên truyền bà con nhân dân các biện pháp như hạn chế cháy rừng khi đốt nương, làm rẫy. anh Giàng A Chu, Trưởng bản Ngài Thầu Thấp, xã Khun Há, huyện Tam Đường cho biết: “Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng, trong thời gian qua chính quyền bản đã tập trung tuyên truyền đến mọi người dân về giá trị của rừng đối với đời sống con người và các nội dung của luật phát triển và bảo vệ rừng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng không có các hành vi xâm hại đến rừng như đốt nương, làm rẫy, mang lửa vào rừng bắt ong...nên mọi người dân trong bản đều chấp hành rất tốt các quy định về bảo vệ rừng của bản”  

Khun Há là một trong những xã có diện tích rừng tương đối lớn của huyện, với diện tích 4.600 ha rừng, trong đó có trên 4.400 ha rừng tự nhiên, có trên 180 ha rừng trồng. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, PCCCR trong mùa khô năm 2018 – 2019, lực lượng chuyên môn huyện và xã cũng đã triển khai tuyên truyền đến 100% các hộ trên địa bàn và tổ chức tuyên truyền tại 2 trường học về PCCCR; cùng với đó xã cũng đã triển khai phát dọn đường băng cản lửa tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng với diện tích 5,2 ha; tổ chức kiện toàn BCĐ cấp xã; thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên trách bảo vệ rừng tổ chức tuần tra bảo vệ rừng nhất là vào các tháng cao điểm mùa khô trong năm. “Nhờ triển khai nhiều giải pháp trong công tác PCCCR những năm qua và từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn xã Khun Há không để xảy ra cháy rừng, diện tích rừng của xã luôn được bảo vệ nghiêm ngặt, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của xã được kiện toàn làm việc trên tinh thần trách nhiệm cao và quan trọng hơn cả đó là ý thức bảo vệ rừng của người dân đã được nâng lên rất nhiều nên diện tích rừng của xã luôn được bảo vệ ngay từ trong mỗi gia đình và cả cộng đồng dân cư”. ông Cứ A Sở, Chủ tịch UBND xã Khun Há cho biết.

Là một trong những địa phương có diên tích rừng lớn của tỉnh trong những năm qua cứ vào mùa khô huyện Tam Đường cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ và phát triển rừng, công tác phòng, chống cháy rừng, công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Trong năm 2018, huyện đã phát hiện và xử lý 36 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, nộp ngân sách nhà nước trên 280 triệu đồng. Trồng rừng mới 100  ha đạt 502,1% kế hoạch. Trong năm mưa lớn sạt lở vùi lấp 6,4 ha rừng; xảy ra 2 vụ cháy với diện tích 5,44 ha, Diện tích 4,42 ha trạng thái rừng, 0,77 ha rừng trồng thuộc mô hình vườn thực vật.


Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Tam Đường cùng nhân dân phát dọn đường băng cản lửa
 
“Để đảm bảo công tác PCCCR trong năm nay huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tăng cường lực lượng bám nắm địa bàn tuyên truyền, tổ chức phát đường băng cản lửa, tiến hành tuần tra kiểm soát rừng thường xuyên để hạn chế thấp nhất các trường hợp cháy rừng có thể xảy ra kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng, đảm bảo toàn bộ diện tích rừng hiện có trên địa bàn phát triển tốt duy trì độ che phủ của rừng” ông Phùng Văn Nghị, Phó Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Tam Đường cho biết.

Với việc triển khai nhiều nội dung, giải pháp đồng bộ trong công tác PCCCR trong mùa khô năm 2018 -2019, của huyện Tam Đường tin tưởng rằng mùa khô năm nay huyện sẽ hạn chế thấp nhất các trường hợp cháy rừng trên địa bàn, đảm bảo giữ vững màu xanh của những cánh rừng.

Tác giả: Đức Trọng - Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down