Tập chung sản xuất vụ chiêm xuân năm 2018

Chủ nhật - 14/01/2018 21:19 961 0
Mặc dù thời tiết có rét đậm nhưng bà con nông dân trong huyện vẫn đang tích cực xuống đồng cày ải chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ chiêm xuân theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Trong không khí rét buốt của những ngày đầu năm 2018, bà con nông dân Thị trấn Tam Đường vẫn tích cực cày, bừa, đắp bờ trên khắp các cánh đồng. Không quản ngại thời tiết giá rét anh Sý Văn Chuyện ở bản Mường Cấu vẫn tranh thủ bừa nốt diện tích ruộng của gia đình. Bởi theo anh Chuyện cho biết: Vụ chiêm xuân năm nay gia đình anh gieo cấy 1.500m2 dù thời tiết rét mướt và chưa đến thời gian gieo cấy nhưng anh vẫn chủ động bừa ải để đất nhuyễn, đợi khi chính quyền và các cơ quan chuyên môn thông báo kế hoạch gieo cấy gia đình anh sẽ thực hiện để đảm bảo theo khung thời vụ.
          Không những bà con ở Thị trấn chủ động cho vụ chiêm xuân năm 2018 mà bà con nông dân xã Bình Lư cũng tích cực cày bừa để chuẩn bị cho vụ lúa năm nay. Đang mải miết điều khiển máy bừa anh Lò Văn Pinh ở bản Pa Pe tạm nghỉ tay trò chuyện với chúng tôi. Anh Pinh cho biết: Thời điểm này các vụ trước, anh và bà con trong xã đã hoàn thành việc gieo cấy, nhưng do năm vừa rồi nhuận và hiện tại thời tiết rét nên anh chỉ cày bừa làm đất đợt 1, đến khi xã thông báo lịch gieo cấy cụ thể gia đình anh mới ngâm ủ giống và bừa lại lượt 2 rồi mới gieo.
          Theo kế hoạch sản xuất vụ lúa chiêm xuân năm 2018, toàn huyện Tam Đường gieo cấy 758 ha, tăng 3 ha so với vụ chiêm năm 2017. Để đảm bảo cho vụ chiêm xuân thắng lợi, hiện ngành NN&PTNT cùng các địa phương và nông dân trong huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân nhằm góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Trên cơ sở chỉ đạo của huyện ở vụ xuân này là chủ động, linh hoạt các phương án sản xuất trong mọi điều kiện diễn biến thời tiết và chủ động phòng trừ hiệu quả các đối tượng sâu hại, dịch bệnh nguy hiểm. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu giống theo hướng chất lượng, hiệu quả; tập trung sử dụng các giống ngắn ngày, chất lượng cao, chống chịu khá với sâu bệnh và diễn biến bất thuận của thời tiết. Theo đó, đến thời điểm này huyện đã cấp gần 6,9 tấn giống các loại cho bà con các xã có sản xuất lúa chiêm xuân, đồng thời tích cực vận động người dân làm đất đợt 1 được 659 ha, dự kiến đến trung tuần tháng 1 này bà con nông dân sẽ hoàn thành việc làm đất đợt 1 và bắt đầu gieo cấy từ tháng 2 đến hết trung tuần tháng 3/2018. Trao đổi với chúng tôi Ông Nguyễn Hùng Cường Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Đối với việc sản xuất vụ Đông xuân năm 2018 chúng tôi đã cung cấp đầy đủ giống đến cho bà con nông dân, với cơ cấu giống chủ yếu là các giống như: Hương Thơm số 1; DS1; Séng Cù. Để đảm bảo tiến độ phòng đã phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền vận động nhân dân tích cực làm đất, trong 758 ha diện tích sản xuất lúa thì có gần 300 ha diện tích lúa cấy thì nhân dân đã hoàn thành việc gieo mạ, còn đối với diện tích gieo vãi đến thời điểm này cơ bản bà con nông dân đã gần hoàn thành việc cày bừa. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các cơ sở đôn đốc hướng dẫn bà con nhân dân gieo trồng đảm bảo kỹ thuật và khung thời vụ, đặc biệt khuyến cáo tới bà con các biện pháp chăm sóc, phòng chống rét cho cây lúa.


Bà con nông dân xã Bình Lư đang tranh thủ làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa Chiêm xuân năm 2018.

          Vụ chiêm xuân là 1 trong 2 vụ sản xuất chính trong năm góp phần quan trọng vào giá trị và tổng sản lượng lương thực của huyện. Chính vì vậy, việc sản xuất được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng các cơ quan chuyên môn như phòng Nông nghiệp & PTNT, trạm Khuyến nông, trạm trồng trọt và BVTV huyện quan tâm chỉ đạo sát sao bằng việc: tăng cường cán bộ phụ trách địa bàn về cơ sở kiểm tra, nắm bắt và tuyên truyền, hướng dẫn các xã, thôn bản triển khai sản xuất góp phần để sản xuất nông nghiệp của huyện trong năm 2018 giành thắng lợi trên cả 3 lĩnh vực là diện tích, năng xuất và sản lượng.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập157
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại101,937
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,294,476
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down