Tập trung phòng trừ sâu năn hại lúa mùa.

Thứ năm - 26/07/2018 22:53 481 0
Thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng xen lẫn mưa đã khiến hàng trăm ha lúa mùa ở các địa phương trong toàn huyện bị nhiễm sâu, bệnh. Đáng chú ý, bà con nông dân đang phải đối mặt với ruồi đục nõn, bệnh đạo ôn lá, đốm sọc vi khuẩn đặc biệt là sâu năn hại lúa với mật độ cao. Nếu không có biện pháp phòng, chống kịp thời thì dịch sẽ còn tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng đáng kể đến năng suất, sản lượng lúa.
Tại xã Bản Bo, người nông dân đang rất lo lắng bởi nhiều diện tích lúa của gia đình mình đang bị sâu năn gây hại. Anh Phan Văn Tương ở bản Cốc Phung cho biết: Vụ lúa mùa năm nay gia đình anh gieo cấy 4.000 m2 gồm các giống Nghi Hương; LC270, khoảng 1 tuần nay do bận đi làm cỏ chè nên giờ anh mới đi thăm đồng được, sau khi kiểm tra anh thấy diện tích lúa của gia đình mình bị sâu bệnh. Anh Tương nói: Qua kiểm tra diện tích lúa, mình thấy cây lúa vẫn xanh tốt nhưng thấy trên cây có những biểu hiện lên như cọng hành, hỏi ra mới biết là lúa bị sâu năn, mình thấy cán bộ xã nói là nếu không phòng trừ và chăm sóc tốt thì cây sẽ không cho thu hoạch, làm nông nghiệp mà không được thu hoạch thì lấy cái gì mà ăn, ngay ngày mai mình sẽ đi mua thuốc để về phòng trừ cho kịp thời.
Hiện tại trong tổng số 320 ha lúa mùa năm 2018, của xã Bản Bo thì có 26 ha bị nhiễm sâu bệnh, trong đó có đến 24 ha bị nhiễm sâu năn, đặc biệt có đến 4 ha đã bị nhiễm nặng. Trao đổi với chúng tôi ông Đỗ Trọng Thịnh, PCT UBND xã Bản Bo cho biết: Sau khi cùng với các phòng ban chuyên môn của huyện đi kiểm tra thì thấy một số diện tích lúa bị nhiễm sâu bệnh, đặc biệt là nhiều diện tích bị sâu năn gây hại. Trước tình hình đó, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sớm phòng trừ để tránh thiệt hại đến năng xuất và sản lượng cây trồng.
Không riêng gì các hộ dân ở Bản Bo mà nhiều hộ dân ở Sơn Bình cũng đang lo lắng trước tình hình sâu bệnh đang gây hại trên các diện tích lúa mùa của mình. Gia đình chị Phàn Thị Mấy ở bản Hô Bó 2 gieo cấy hơn 3.000 m2. Đến nay sau hơn 1 tháng gieo cấy, cây lúa của gia đình chị đang sinh trưởng và phát triển khá tốt, ở trong giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên, hiện diện tích lúa của gia đình chị đang phải đối mặt với sâu năn, chị Mấy cho biết: Khi phát hiện sâu bệnh chị đã chủ động xuống Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện hỏi và mua thuốc về phòng trừ. Mình hi vọng sau khi phun thuốc thì cây lúa sẽ giúp cây lúa phát triển tốt hơn và sẽ không bị giảm năng xuất.


Cán bộ Trạm trồng trọt và BVTV huyện đang kiểm tra diện tích lúa bị nhiễm sâu bệnh tại xã Sơn Bình.
         
Được biết, vụ mùa năm nay toàn huyện gieo cấy tổng diện tích 4.327 ha. Với cơ cấu giống được đưa vào gieo cấy chủ yếu là các giống giống lúa như: Bắc Thơm; Tám Thơm; Séng Cù; LC25; LC 270. Dưới thời tiết nắng mưa thất thường đã tạo điều kiện để sâu bệnh gây hại cho các diện tích lúa mùa, trong đó diện tích bị sâu bệnh chủ yếu bị nhiễm là ở các trà lúa mùa sớm tập chung chủ yếu trên chân ruộng 1 vụ.  Theo báo cáo nhanh của Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, hiện toàn huyện có tổng diện tích lúa nhiễm sâu bệnh là 177,5 ha; trong đó diện tích bị nhiễm sâu năn là trên 94ha; bệnh đốm sọc vi khuẩn là 28,6 ha; bệnh đạo ôn lá là 18,2 ha; ruồi đục nõn là 16,5 ha… còn lại là 1 số sâu bệnh khác đang phát sinh và gây hại tại tất cả các xã trên địa bàn huyện. Trước tình hình đó, Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đã cử cán bộ xuống tận địa bàn kiểm tra tình hình sâu bệnh hại đồng thời hướng dẫn bà con tiến hành phun trừ ở những ruộng có mật độ cao, đảm bảo phun trừ đúng thời điểm nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trao đổi với chúng tôi kỹ sư Nông nghiệp Dương Hồng Phương trạm trưởng Trạm trồng trọt và BVTV huyện cho rằng: Đối với những diện tích bị nhiễm sâu năn thì chúng tôi khuyến cáo người nông dân cần phòng trừ sớm, nhất là đối với những diện tích bị nhiễm nhẹ, đồng thời cần phải bón thúc để cây lúa tiếp tục đẻ nhánh hạn chế đến mức thấp nhất do ảnh hưởng của sâu bệnh. Nếu bà con không phòng trừ kịp thời thời khi cây lúa đẻ nhánh sâu bệnh sẽ lây lan khiến cây lúa mất khả năng làm đòng dẫn tới không cho thu hoạch.
Trước tình hình sâu bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp huyện Tam Đường đã có công văn chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng cần phải tập trung cao độ, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, tránh ảnh hưởng đến năng suất lúa. Đồng thời khuyến cáo bà con tích cực chủ động thăm đồng để phát hiện sâu bệnh và chăm sóc kịp thời cho cây lúa. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ huyện đến cơ sở, đến nay người dân đã phòng trừ được gần 120 ha, các diện tích còn lại vẫn đang tiếp tục được tiến hành các biện pháp phòng trừ.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down