Thèn Sin nỗ lực tái đàn lợn

Thứ sáu - 10/08/2018 00:17 1.285 0
Những năm qua, xã Thèn Sin luôn xác định phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa là hướng thoát nghèo, mang lại thu nhập cao. Tuy nhiên năm 2017 giá lợn xuống thấp đã khiến các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã rơi vào cảnh lao đao. Vượt qua khó khăn, hiện nay một số hộ đã đầu tư mua con giống từng bước khôi phục chăn nuôi.
Gia đình ông Nguyễn Văn Cận, bản Đông Phong, xã Thèn Sin là hộ đi đầu trong phong trào nuôi lợn thịt theo quy mô trang trại đã nhiều năm. Thời điểm giá lợn xuống mức thấp kỷ lục gia đình có gần 300 con lợn thịt, 40 con lợn nái. Giá lợn hơi xuống thấp khiến cho gia đình thiệt hại khoảng 800 triệu đồng. Dù bị thiệt hại nặng, nhưng gia đình vẫn quyết tâm đầu tư mua lợn giống về tái đàn. Hiện nay, gia đình đã có 100 lợn thịt trung bình khoảng từ 30-40kg/con, 10 con lợn nái sinh sản.Với giá lợn như hiện nay, gia đình ông hy vọng vực dậy sau đợt giảm giá lợn vừa qua. Ông Cận chia sẻ: “Thời gian qua giá lợn xuống thấp, khiến gia đình bị thiệt hại lớn, nhưng không vì thế mà gia đình nản chí mà vẫn quyết tâm vay vốn tái đàn. Hiện nay giá lợn đã tăng nên gia đình tôi và các hộ chăn nuôi phấn khởi lắm”
          Thèn Sin được biết đến là địa phương có phong trào chăn nuôi lợn thịt phát triển mạnh trên địa bàn huyện. Đầu năm 2017 đàn lợn của xã có 4.500 con, trong đó 10 hộ đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn từ 100 – 600 con lợn, 30 hộ nuôi từ 30 – 50 con. Từ chăn nuôi lợn đã mang thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người dân địa phương. Tuy nhiên, đợt giá lợn hơi giảm mạnh đã khiến cho nhiều hộ chăn nuôi lợn rơi vào tỉnh cảnh phá sản, thiệt hại lên đến cả tỷ đồng. Vì vậy, nhiều hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn xã không đủ sức cầm cự đã phải treo chuồng hoặc giảm đàn đến mức thấp nhất.


Ông Nguyễn Văn Cận ở bản Đông Phong, xã Thèn Sin chăm sóc đàn lợn
 
          Trước thực tế đó, để tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi, hiện nay xã Thèn Sin đang khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình tiếp tục vay vốn của Nhà nước để đầu tư tái đàn. Tăng cường tuyên truyền các kiến thức, biện pháp phòng tránh các dịch bệnh cũng như dự báo về thị trường giá cả cho người chăn nuôi; phối hợp với các doanh nghiệp đứng ra cung cấp lợn giống chất lượng cũng như bao tiêu sản phẩm cho nông dân để bà con yên tâm sản xuất... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, cùng với giá lợn đã tăng trở lại, đã giúp người chăn nuôi có lãi, tạo động lực để các hộ tập trung đầu tư phát triển đàn lợn... Đến nay các hộ đã tái đàn được khoảng 60% so với trước; đã có hơn 10 gia đình phát triển đàn lợn từ 50 - 100 con.
          Anh Nguyễn Văn Bắc - Phó Chủ tịch UBND xã Thèn Sin cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang tuyên truyền vận động nhân dân tập trung sửa chữa chuồng trại, huy động mọi nguồn vốn để mua giống, thức ăn chăn nuôi để tái đàn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cũng nên cẩn trọng về tình hình biến động giá cả lợn hơi trên thị trường để chủ động nhập đàn, hạn chế rủi ro trong chăn nuôi”.
          Hy vọng, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự nỗ lực tái đàn của người dân. Việc chăn nuôi lợn ở địa phương sẽ từng bước ổn định, phát triển và  trở thành thế mạnh của xã, góp phần tăng thu nhập cho Nhân dân.

Tác giả: Trọng Hoản

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay28,060
  • Tháng hiện tại995,138
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,015,770
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down