Triển vọng từ cây Lê VH6 ở xã vùng cao Giang Ma

Thứ năm - 26/07/2018 23:14 1.035 0
Những năm trước đây người dân của xã Giang Ma vẫn còn loay hoay không biết chọn giống cây gì để phát triển kinh tế, do đó đời sống của Nhân dân vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng kể từ năm 2012, Cục Bảo vệ thực vật Trung ương, Trung tâm khuyến nông tỉnh đã đưa giống Lê VH6 vào trồng thử nghiệm. Đến nay sau 6 năm cây Lê đã cho thu hoạch với giá trị kinh tế khá cao, đây là triển vọng để xã tiếp tục mở rộng diện tích, từng bước hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả ôn đới.
Gia đình anh Giàng A Sang ở bản Bãi Bằng là 1 trong những hộ dân đầu tiên tham gia mô hình trồng thử nghiệm giống Lê VH6 của cục Bảo vệ thực vật TW. Theo anh Sang cho biết: Trước đây trên diện tích gần 6.000m2 đất đồi của gia đình chỉ là bãi chăn thả gia súc chứ không trồng thứ gì. Khi Cục bảo vệ thực vật TW đưa giống Lê VH6 vào trồng thử nghiệm ở xã, anh và gia đình xung phong trồng gần 200 gốc với hi vọng sau này cây Lê sẽ đem lại thêm một nguồn thu nhập đáng kể cho mình. Sau 6 năm chăm sóc, hiện 160 gốc Lê của gia đình anh đã cho thu hoạch được 2 vụ, năm đầu tiên gia đình anh thu được khoảng 2 tạ quả, còn đến năm nay hiện tại gia đình anh mới thu hái được khoảng 2/3 diện tích nhưng cũng đã đem lại thu nhập cho gia đình trên 15 triệu đồng với giá bán dao động từ 40 đến 50 nghìn đồng/kg. Tâm sự với chúng tôi Giàng A Sang nói: Từ khi trồng Lê đến nay đã được 6 năm mình thấy cây lê sinh trưởng và phát triển khá tốt, đến giờ mình đã có thu nhập từ cây Lê rồi, mặc dù mới đầu chưa nhiều nhưng nhìn thấy hiệu quả từ cây Lê như vậy, những năm tiếp theo gia đình mình sẽ chăm sóc thật tốt hi vọng cây Lê sẽ cho ra trái nhiều hơn và đem lại cho gia đình mình một nguồn thu ổn định.


Anh Giàng A Sang ở bản Bãi Bằng, xã Giang Ma thu hoạch vụ  Lê thứ 2 trên mảnh vườn trước đây bỏ hoang.
         
          Đến thăm vườn Lê rộng hơn 7.000m2 của gia đình anh Phàn A Sơn ở bản Sin Chải đang lên xanh ngát. Được biết: khoảng gần 5 năm trước trên mảnh đất này của anh Sơn chỉ là đất trống, gia đình anh không sử dụng đến. Tuy nhiên, thấy một số hộ gia đình trong xã sau khi trồng Lê VH6, giống cây này sinh trưởng và phát triển khá tốt. Đến năm 2013, Trung tâm khuyến nông tỉnh tiếp tục thực hiện mô hình trên địa bàn xã, anh và gia đình đã nhận trồng 300 gốc. Đến nay, sau gần 5 năm chăm sóc, diện tích Lê của gia đình đã bắt đầu ra quả bói, năm đầu tiên cũng thu được trên 1 tạ quả. Trao đổi với chúng tôi Anh Phàn A Sơn cho rằng: Mặc dù gia đình mình trồng sau những hộ khác nhưng hiện cây Lê cũng đang phát triển rất tốt Mình hi vọng những năm tiếp theo vườn Lê của mình sẽ đem lại cho gia đình thêm một nguồn thu khá.
Được biết, ban đầu từ các mô hình của Cục Bảo vệ thực vật TW và Trung tâm khuyến nông tỉnh mới chỉ có 2,2 ha, thì sau gần 6 năm toàn xã Giang Ma phát triển được trên 18ha Lê, trong đó có trên 5ha đã cho thu hoạch, năng xuất ước đạt 1tấn/ha. Với giá bán bình quân từ 30 – 50 nghìn đồng/kg đã đem lại thu nhập ước đạt từ 30 đến 50 triệu đồng/ha. Đánh giá về hiệu quả của cây Lê trên địa bàn xã Ông Giàng A Chư, PCT UBND xã Giang Ma cho biết: Những năm trở về trước người dân trong xã chỉ có thu nhập từ nông nghiệp và chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng từ khi huyện và tỉnh đưa cây ăn quả ôn đới vào trồng trên địa bàn xã trong đó có cây Lê thì đến nay bà con nhân dân rất phấn khởi bởi cây Lê này đã cho thu hoạch, nhận thấy hiệu quả từ cây ăn quả ôn đới nói chung và cây Lê nói riêng nhiều hộ gia đình đã tự mua giống về trồng. Có thể nói các loại cây ăn quả ôn đới nói chung, đặc biệt là cây Lê nói riêng đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Có thể nói, tuy mới được đưa vào trồng trên vùng đất Giang Ma chưa lâu, nhưng với những kết quả ban đầu cho thấy giống Lê VH6 khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, nếu tiếp tục được chăm sóc tốt, cây Lê VH6 này sẽ cho năng xuất cao hơn, đây là một trong những hướng đi mới giúp nhân dân Giang Ma tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay33,088
  • Tháng hiện tại695,066
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,715,698
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down