Triển vọng từ giống ngô lai DK 6919S

Thứ năm - 26/07/2018 22:11 2.518 0
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, để từng bước đưa các giống ngô mới có năng suất, chất lượng vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lai Châu phối hợp với C.ty TNHH DEKALB Việt Nam tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả trình diễn mô hình giống ngô lai DK6919 tại bản Cò Lá, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường, nhằm giúp bà con nông dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, trên cơ sở đó bổ sung vào cơ cấu giống của huyện, tiến tới đưa vào sản xuất đại trà.
Giống ngô lai DK 6919 có nguồn gốc từ Mỹ, được Công ty DEKALB Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lai Châu và UBND thị trấn Tam Đường triển khai trồng thử nghiệm trên diện tích gần 1000 m2 của gia đình ông Phan Văn Pào, bản Cò Lá, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường. Ông Pào chia sẻ: "Giống ngô lai DK6919 so với các giống ngô tôi trồng ngày trước thì tôi thấy hạt nó chắc, năng xuất cao hơn và hiệu quả hơn với các giống ngô khác".
          Qua gieo trồng thực tế cho thấy giống ngô lại DK 6919 có nhiều ưu thế vượt trội, như cây non sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh, rễ sâu, thân khoẻ chống đổ tốt, bắp ngô dài, lõi ngô nhỏ. Thời gian sinh trưởng trung bình từ 100 - 110 ngày, năng suất đạt khoảng 75 tạ/hecta. Qua đánh giá giống ngô lai DK 6919 rất phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương; là cơ sở bổ sung vào cơ cấu giống ngô của huyện Tam Đường trong những mùa vụ tới.


Người dân thị trấn Tam Đường thăm quan mô hình giống ngô lai DK6919 trên đồng ruộng.

          Ông Lăng Văn Trung, Quản lý kinh doanh vùng Bắc, Tây Bắc, Công ty TNHH DEKALB Việt Nam cho biết: "Giống ngô DK6919S là giống ngô mới của Công ty DEKALB Việt Nam lai tạo ra, nó có đặc điểm ngắn ngày, thời gian sinh trưởng của nó chỉ rơi vào 90 đến 100 ngày; là giống ngô có khả năng trồng dày rất là tốt với mật độ lên tới 7 đến 9 vạn cây trên 1 ha. Ngoài ra, giống ngô này có màu sắc hạt rất đẹp, tỷ lệ tách hạt rất là cao, đem lại năng suất có thể lên đến 10 tấn/ 1ha".
          Có thể nói, từ mô hình trình diễn giống ngô lai chuyển gien DK 6919S cho thấy triển vọng khả quan trong việc chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, đặc biệt là đối với những diện tích lúa bấp bênh về nguồn nước. Hiện thị trấn Tam Đường khuyến cáo bà con nông dân trên địa bàn mạnh dạn lựa chọn giống ngô lai này để đưa vào sản xuất. Bởi giống ngô lai này vừa dễ trồng, vừa tăng vụ (nâng cao hệ số sử dụng đất), tăng giá trị kinh tế, đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia xóa đói giảm nghèo trên địa bàn./.

Tác giả: Cầm Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập244
  • Hôm nay86,944
  • Tháng hiện tại857,899
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,878,531
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down