Triển vọng từ mô hình Dứa Queen ở Nà Tăm

Thứ ba - 13/03/2018 22:01 788 0
Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người nông dân, thông qua việc chuyển đổi, cải tạo vườn, đồi tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế. Cuối năm 2016, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tam Đường đã phối hợp với doanh nghiệp Thắng Ngân ở Mường Khương - Lào Cai cùng với bà con nhân dân của bản Nà Kiêng - xã Nà Tăm thực hiện trồng thử nghiệm mô hình Dứa Queen. Hiện mô hình Dứa này sinh trưởng và phát triển khá tốt và hứa hẹn một mùa bội thu.
         Đến thăm hộ gia đình anh Lò Văn Sòi ở bản Nà Kiêng xã Nà Tăm, một trong những hộ đi đầu về chuyển đổi diện tích đất đồi tạp của gia đình sang trồng Dứa theo chương trình của Phòng Nông nghiệp huyện, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước vườn dứa xanh tốt, đang trong giai đoạn phát triển mạnh và bắt gặp anh Sòi đang tất bật làm cỏ, chăm sóc vườn dứa của gia đình. Theo anh Sòi cho biết: Trước đây trên diện tích khoảng 3.000m2 đất đồi kém hiệu quả, gia đình anh chỉ trồng ít ngô, chuối, do đó mà thu nhập không đáng kể. Cuối năm 2016, khi Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện triển khai mô hình Dứa có sự hỗ trợ của doanh nghiệp gia đình anh đã nhất trí thực hiện với hi vọng cây Dứa sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho gia đình cũng như bà con nhân dân trong bản. Trao đổi với chúng tôi anh Sòi nói: Sau khi trồng mô hình dứa này mình thấy cây dứa rất hợp với đất đồi ở đây, mình hi vọng cây dứa sẽ giúp bà con mình ở đây nâng cao thu nhập.
          Không riêng gì gia đình anh Sòi mà gia đình chị Lò Thị Bình cũng trồng 1.200m2 Dứa trên diện tích đất đồi của gia đình mình, bởi trước đây gia đình chị chỉ chủ yếu trồng sắn nhưng hiệu quả không cao, bởi không trồng sắn thì không biết trồng cây gì khi đất đồi ở đây bạc màu. Hiện nay, diện tích Dứa của gia đình chị đang phát triển rất tốt, cơ bản cây Dứa đều đã ra trái, bao nỗ lực giờ sắp mang lại thành quả cho gia đình chị phấn khởi lắm. Chị Bình phấn khởi nói với chúng tôi: Những năm sau nếu doanh nghiệp tiếp tục cam kết bao tiêu sản phẩm cho bà con mình sẽ mở rộng thêm diện tích dứa để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Lãnh đạo UBND và các ban ngành xã cùng bà con nhân dân kiểm tra tình hình phát triển của cây Dứa.
         
          Được biết, sau khi triển khai thực hiện mô hình có 6 hộ dân ở bản Nà Kiêng - xã Nà Tăm tham gia trồng trên diện tích 2 ha. Với đặc tính chịu hạn tốt, ít bị sâu bệnh, phù hợp với những diện tích đất đồi dốc ít vốn đầu tư, cũng như công chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao. Do vậy sau hơn 1 năm trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Hiện cây Dứa sinh trưởng và phát triển tốt và đang trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch. Không chỉ các hộ dân tham gia thực hiện phấn khởi mà đa phần người dân trong bản đều mong muốn được tham gia phát triển diện tích Dứa. Điều đáng nói hơn là xã cũng có chủ trương tiếp tục liên kết với doanh nghiệp để nhân rộng diện tích Dứa này ra trên địa bàn toàn xã. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm cho rằng: Khi Phòng nông nghiệp huyện cùng với Doanh nghiệp kết hợp với bà con nhân dân ở bản Nà Kiêng thực hiện mô hình dứa chúng tôi rất phấn khởi bởi người dân trồng dứa sẽ không lo đầu ra cho sản phẩm, nếu doanh nghiệp tiếp tục cam kết bao tiêu sản phẩm, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra không riêng ở bản Nà Kiêng mà ở các bản khác trong toàn xã, đây sẽ là hướng phát triển kinh tế và góp phần nâng cao thu nhập cho người dân của địa phương chúng tôi.
          Với những kết quả bước đầu, có thể thấy rằng cây dứa có sự phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng địa hình đất đồi tạp trên địa bàn xã Nà Tăm. Điều đáng nói hơn cả là khi người trông Dứa sẽ không phải lo đầu ra cho sản phẩm bởi đã có doang nghiệp cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Đây là tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn sẽ đem lại thu nhập cao từ cho bà con nông dân từ mô hình Dứa này, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo ở địa phương.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down