Vực dậy nghề nuôi cá nước lạnh ở Sơn Bình sau lũ

Thứ năm - 19/07/2018 22:17 684 0
Sau trận lũ lịch sử trên địa bàn huyện Tam Đường, những hộ dân nuôi cá nước lạnh tại xã Sơn Bình được xem là bị thiệt hại nhiều nhất. Hàng trăm tấn cá, nhà cửa bị vùi lấp, cuốn trôi; người nuôi cá trắng tay chỉ trong chớp mắt. Đối mặt và vượt qua thiên tai, những ngày này người dân nơi đây đang nỗ lực vực dậy khôi phục đời sống sinh hoạt và sản xuất.
Gia đình ông Đỗ Chí Đoàn bắt đầu nuôi cá nước lạnh tại đây đã được chục năm, sau bao nhiêu năm gây dựng giờ đây chỉ còn lại những chiếc ao lấp đầy cát và đá. Đợt lũ này đã quyét trôi toàn bộ diện tích 3000m2 ao cá của gia đình ông; ước tổng thiệt hại gần 10 tỷ đồng. Để khắc phục những hậu quả do mưa lũ gây ra và khôi phục sản xuất, trên nền đất cũ gia đình ông Đoàn đang tiến hành khôi phục lại những diện tích ao cá đang bị vùi lấp để nhanh chóng tái sản xuất, làm lại từ đầu.
Ông Đỗ Chí Đoàn chia sẻ: “Sau khi bị trận lũ càn quét, tàn phá thì gia đình tôi thiệt hại khá nặng nề. Hiện giờ, gia đình tôi cũng đang huy động nhân lực, máy móc để khắc phục dần dần đến mùa khô bắt đầu tái sản xuất”. Còn tại HTX nuôi trồng thủy sản Ngũ Chỉ Sơn, mọi thứ đều bị xáo trộn, đất đá lấp đầy ao và những công nhân đang cố gắng vớt những con cá tầm, cá hồi còn xót lại sau lũ. Được biết, mưa lũ cũng đã cuốn trôi hơn 1000 cá bố mẹ, hơn 60 tấn cá thịt và 40.000 con cá giống của HTX với tổng thiệt hại khoảng 36 tỷ đồng.


Những công nhân của HTX thủy sản Ngũ Chỉ Sơn đang cố vớt những con cá còn xót lại sau lũ
 
          Để chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả, vực dậy sau lũ, Ban Chỉ đạo TKCN và PCLB huyện Tam Đường cùng với Phòng Nông nghiệp PTNT tiến hành thăm hỏi, động viên và khảo sát thiệt hại do thiên tai gây ra tại vùng nuôi cá nước lạnh thuộc xã Sơn Bình. Từ đó, có những giải pháp hỗ trợ cho Nhân dân tiếp tục tái sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.
          Để có những biện pháp kịp thời hỗ trợ cho Nhân dân bị thiệt hại, ông Trần Văn Sứng - Trưởng Ban chỉ đạo TKCN&PCLB huyện Tam Đường cho biết: “Sau khi xảy ra thiên tai thì huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp lấy thông tin của các các cơ sở để thống kê những thiệt bước đầu. Hiện nay thì huyện và các phòng ban chuyên môn cùng các cơ sở rà soát lại cụ thể mức độ thiệt hại để có căn cứ tổng hợp báo cáo đề xuất với tỉnh. Từ đó tham mưu cho tỉnh để kịp thời có chính sách hỗ trợ cho những hộ gia đình bị thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua gây ra”.
          Tại nơi cơn lũ đi qua, trên nền ngổn ngang đất đá bằng sự chung tay của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của người dân, hy vọng nghề nuôi cá nước lạnh nơi đây sẽ sớm được hồi sinh.

Tác giả: Hoàng Cường - Cầm Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down