Bí thư chi bộ gương mẫu

Thứ tư - 15/05/2019 03:29 590 0
Gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc chung của bản; khéo léo vận động nhân dân. Đó là nhận xét của người dân bản Lao Chải 1 xã Khun Há (huyện Tam Đường) dành cho Bí thư Chi bộ Cứ A Chu (37 tuổi)
Bản Lao Chải 1 hiện có 38 hộ, 234 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Hơn 10 năm được tín nhiệm bầu làm Trưởng bản, rồi Bí thư chi bộ, anh Cứ A Chu luôn trăn trở làm gì để xây dựng chi bộ vững mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong bản.
    
Với quyết tâm phấn đấu xây dựng Chi bộ vững mạnh, anh cùng tập thể Chi bộ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và chất lượng sinh hoạt Chi bộ; bám sát và cụ thể hóa Nghị quyết, chương trình, Kế hoạch của Đảng bộ xã phù hợp với tình hình đặc điểm của bản. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, Chi bộ đều phát huy tinh thần dân chủ, các đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, từ đó mọi công việc đưa ra bàn bạc đều được thống nhất cao. 
     
Để giúp dân bản thoát nghèo anh đã tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm ăn; vận động bà con chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt; tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao... Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, bản thân anh và các đảng viên trong Chi bộ luôn đi tiên phong trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, từ đó, người dân thấy hiệu quả, tin tưởng và làm theo. Đến nay toàn bản gieo trồng 38 ha lúa thì có trên 90% diện tích cấy lúa chất lượng cao; trồng 1,5 ha đào chín sớm; bảo vệ gần 200 ha rừng; trồng, chăm sóc 6 ha cây sơn tra, 68 ha thảo quả, trên 6000 cây địa lan.
    
IMG 3298
Anh Cứ A Chu (ngoài cùng bên trái) – Bí thư chi bộ bản Lao Chải 1, xã Khun Há đang hướng nhân dân chăm sóc ngô
 
Bên cạnh đó, nằm ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm, phát huy lợi thế đó anh cùng với các đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng bản “nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng”. Để có được sự đồng thuận của nhân dân, mọi công việc của bản anh đều đưa ra họp bàn, lấy ý kiến công khai và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao thì mới triển khai thực hiện. 
    
Với cách làm đó, từ năm 2016 đến nay, nhân dân đã đóng góp trên 800 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để bê tông hóa đường nội bản; làm đường điện chiếu sáng nông thôn, chỉnh trang đường làng, ngõ bản; trồng hoa, cây xanh ven đường...
    
Ngoài ra, anh còn tuyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, tham gia vệ sinh môi trường vào thứ 7 hàng tuần. Trong chăn nuôi, anh cùng với tập thể chi bộ tuyên truyền người dân không thả rông gia súc, đưa chuồng trại ra xa khu nhà ở… Nhờ đó, bản Lao Chải 1 luôn khang trang sạch đẹp với nhiều nét kiến trúc độc đáo, thu hút nhiều khách du lịch đến thăm quan.
    
Không chỉ vận động nhân dân phát triển kinh tế, anh đã cùng với đảng viên trong Chi bộ còn làm tốt công tác vận động người dân thực hiện quy ước, hương ước của bản. Các hủ tục lạc hậu dần bị đẩy lùi, bản không có người sinh con thứ 3, không có người nghiện ma túy và các tệ xã hội; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; trên 75% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; nhiều năm liền Chi bộ bản được công nhận trong sạch vững mạnh.
Chia sẻ về kinh nghiệm, anh Cứ A Chu tâm sự: “Làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân. Đồng thời, bản thân cũng phải là người tiên phong trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động từ đó mọi người mới tin tưởng, đồng thuận và làm theo…”
    
Nêu cao ý thức trách nhiệm của người Bí thư, lăn lộn với mọi phong trào, anh Cứ A Chu nhiều năm được đánh giá là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Nhưng phần thưởng cao quý hơn cả, có lẽ đó là sự tin yêu và quý trọng của dân bản dành cho anh.

 

Tác giả: Trọng Hoản - Ngọc Hà

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down