Hiệu quả từ vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ sáu - 14/06/2019 03:58 844 0
Những năm qua, việc triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội tại huyện Tam Đường đã giúp hàng nghìn hộ dân trên địa bàn được sử dụng nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường... Từ đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Từ khi thực hiện chương trình tín dụng cho vay NS&VSMT nông thôn theo Quyết định số 62/2004, ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tam Đường đã cho vay 13 chương trình vay vốn với tổng dư nợ trên 332 tỷ đồng. Trong đó, chương trình NS&VSMT là gần 28 tỷ đồng trên địa bàn 13 xã; cùng với đó, hàng nghìn công trình cải tạo giếng khơi, xây bể nước, nhà vệ sinh tự hoại, bể Bioga... của người dân được xây mới, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Thoa, bản Tòong Pẳn, xã Bình Lư, huyện Tam Đường phải sử dụng nguồn nước giếng khơi không đảm bảo, nước có màu vàng, mùi tanh, vào mùa khô thường cạn kiệt không đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của gia đình. Đến năm 2015, được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 12 triệu đồng theo Chương trình NS&VSMT, cùng kinh phí tự có, gia đình đã tiến hành khoan giếng sâu hơn, xây dựng được công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đồng bộ, khép kín, gồm nhà tắm, nhà vệ sinh, bể lọc nước, bể chứa nước, bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình. Chị Thoa chia sẻ: “ Trước đây, khi chưa được vay vốn thì mọi sinh hoạt của gia đình phụ thuộc vào nguồn nước lấy từ giếng khơi không đảm bảo vệ sinh gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của mọi người trong gia đìn và môi trường xung quanh, từ khi được vay vốn gia đình tôi đã đầu tư khoan giếng, xây công trình vệ sinh khép kín, được sử dụng nguồn nước sạch hợp vệ sinh nên sức khỏe của mọi người trong gia đình được đảm bảo và môi trường trở nên trong lành hơn”. Cũng như gia đình chị Thoa, qua nguồn vốn vay NS&VSMT, gia đình bà Nguyễn Thị Chút ở cùng bản, nhờ nguồn vốn vay này mà những năm qua cả gia đình bà được sử dụng nguồn nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh nên gia đình luôn yên tâm về sức khỏe bà Chút chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay NS&VSMT nông thôn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện mà gia đình tôi làm được công trình nước sạch, xây nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường, cải thiện đời sống,nâng cao sức khỏe”.

Tại xã Bình Lư, người dân với nghề truyền thống làm miến dong, do đó nhu cầu sử dụng nước sạch rất cao, xã có gần 500 hộ dân vay vốn theo chương trình cho vay NS&VSMT nông thôn, với tổng dư nợ trên 6 tỷ đồng, hầu hết các hộ dân đều sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho vay và trả đúng thời hạn. Nguồn vốn cho vay đã góp phần nâng cao đời sống người dân, đại đa số được sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt.

Anh 1


Có công trình nước sạch, nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh từ chương trình vốn vay NS&VSMT đã giúp gia đình chị Thoa cải thiện đáng kể môi trường sống, sinh hoạt hàng ngày.

Không chỉ riêng xã Bình Lư, với đặc thù là huyện miền núi, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nên có tư tưởng xem nhẹ tầm quan trọng của NS&VSMT. Mặc dù vậy, khi triển khai Chương trình cho vay NS&VSMT, chính quyền địa phương cùng phía Ngân hàng Chính sách xã hội đã vận động, phân tích ý nghĩa thiết thực của NS&VSMT đến từng hộ dân... Qua đó, người dân đã hiểu được vai trò và tầm quan trọng của NS&VSMT nên đã vay vốn, đầu tư công trình NS&VSMT. Quá trình triển khai có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội, đoàn thể để triển khai đến các hộ có nhu cầu vay vốn. Công tác phối hợp thực hiện hiệu quả từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn này. Người vay quyết định mô hình nước sạch, công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, tự tổ chức thực hiện và quản lý khai thác công trình. Do đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. Trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Thanh – P.Giám đốc Ngân hành Chính sách xã hội huyện Tam Đường cho biết: “Chương trình NS&VSMT nông thôn được triển khai ở 13 xã, căn cứ vào nguồn vốn của TW giao về tỉnh và tỉnh khi được phân bổ vốn về huyện thì chúng tôi tiến hành thực hiện công tác tuyên truyền đến Nhân dân trên địa bàn các xã. Nhân dân có nhu cầu vay vốn thì chúng tôi luôn đáp ứng đủ nguồn vốn để bà con có nguồn nước sạch sinh hoạt, xây nhà vệ sinh và bể nước sạch. Qua kiểm tra tình hình thực tế, bà con đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu của người dân, để tiếp tục xin nguồn vốn bổ sung cho bà con vay theo chương trình này để từng bước cải thiện cuộc sống ngày một tốt hơn”.

Việc thực hiện hiệu quả Chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 62/2004, ngày 16/4/2004, của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thời gian qua đã và đang góp phần quan trọng vào tiến trình hoàn thiện tiêu chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Tam Đường.

Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay42,349
  • Tháng hiện tại1,009,427
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,030,059
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down