Người tiêu dùng hạn chế ăn thịt lợn vì giá tăng cao

Thứ năm - 11/06/2020 04:41 779 0
Hơn 1 năm nay, sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch tả Châu Phi nguồn cung bị giảm mạnh khiến giá thịt lợn trên thị trường tăng mạnh. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện giá lợn hơi trên địa bàn huyện giao động từ 97 - 100 nghìn đồng/kg, giá thịt lợn bán ra từ 140 đến 150 nghìn đồng/kg. Với mức giá đó đã khiến nhiều người tiêu dùng phải đắn đo, cân nhắc khi đi chợ.
Ngày nào, Chị Vàng Thị Ngân - ở bản Mường Mớ cũng đi chợ để nấu cơm cho cả gia đình. Thịt lợn gần như là món chính trong bữa cơm hàng ngày. Tuy nhiên đã nhiều tháng nay chị phải đắn đo khi mua thịt bởi giá thịt lợn tăng cao bất thường nên có mua cũng không dám mua nhiều, ngoài ra chị cũng cắt giảm thịt lợn trong khẩu phần ăn từ 2 bữa thịt/ngày xuống còn 1 bữa và thay thế bằng các loại thực phẩm khác để đảm bảo chất dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày.
Chia sẻ với chúng tôi chị Vàng Thị Ngân nói: Trước đây khi giá thịt lợn thấp gia đình tôi ngày dùng 2 bữa, tuy nhiên thời gian này giá thịt lợn lên cao quá, chúng tôi chỉ dám ăn một bữa/ngày, ngoài ra thì sử dụng các loại thịt khác như thịt gà, thịt vịt chứ không dám ăn nhiều như trước.
Vẫn biết là thịt lợn tăng giá do dịch bệnh, nhưng đa phần người tiêu dùng không khỏi bất ngờ trước việc giá thịt lợn tăng cao như vậy. Trước tình hình thịt lợn giá cao, nhiều người tiêu dùng chọn giải pháp chuyển dần sang các loại thịt như: gà, vịt, cá... hoặc các loại thức ăn khác để bù đắp và đảm bảo chất dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

 
IMG 0623
Giá lợn thịt cao đa phần người tiêu dùng sử dụng hạn chế so với trước đây.
 
Việc người dân hạn chế tiêu thụ thịt lợn cũng khiến các tiểu thương buôn bán thịt rơi vào cảnh ế ẩm. Theo chị Trần Tuyết tiểu thương bán thịt lợn ở khu vực chợ Tam Đường cho biết: Trước đây bình quân mỗi ngày gia đình chị mổ từ 4 - 5 con lợn, tuy nhiên hơn 1 năm nay khi giá lợn hơi tăng cao dẫn đến thịt lợn cũng tăng theo khiến nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân có xu hướng giảm mạnh vì thế hiện nay gia đình chị chỉ mổ 1 con mỗi ngày mà bán vẫn không hết.
Chị Trần Tuyết - Tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Tam Đường cho biết: Từ khi lợn bị dịch Tả lợn Châu Phi đến nay chúng tôi mua lợn hơi giá càng ngày càng cao, nếu như trước đây 1 con lợn khoảng 1 tạ cao nhất cũng chỉ từ 5 đến 6 triệu, nhưng bây giờ nếu mua lợn hơi thì cũng vào 10 triệu đồng, giá lợn hơi cao như thế nếu không tăng giá bán lẻ thì chúng tôi không có lãi, còn nếu cao quá người dân cũng hạn chế ăn, nên giờ chúng tôi chỉ mổ ngày 1 con mà bán cả ngày cũng chưa hết chứ không như ngày trước mổ 4 - 5 con nhiều lúc tiêu thụ chỉ buổi sáng là hết.
Việc giá lợn tăng cao dẫn đến người tiêu dùng đang dần chuyển thói quen hàng ngày từ thịt lợn sang các loại thịt khác, không những thế một số tiểu thương thì tạm nghỉ bán để chờ qua đợt bão giá. Nhưng chờ đến khi nào thì mới qua cơn ‘bão giá’? vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.                                                                                                                                                                                                          Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down