Tam Đường đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Thứ tư - 15/02/2023 03:07 624 0
Thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới huyện Tam Đường đã xây dựng kế hoạch lộ trình, đề ra kế hoạch, giải pháp cụ thể với sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã và thôn bản, đồng thời tranh thủ nhiều nguồn lực để xây dựng nông thôn mới theo phương châm dễ làm trước, khó làm sau, dân làm, nhà nước hỗ trợ đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.
Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện  tăng ba lần so với năm 2010, tính hết đến năm 2022, toàn huyện có 8 trong tổng số 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới bình quân đạt 17 tiêu chí trên xã.  Đ/c Sùng Lử Páo - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết: Tam Đường xác định thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới là một trong những chương trình dài hơi và phải có sự tập chung lãnh đạo, chỉ đạo, lựa chọn những tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí nào khó liên quan đến vốn đấu tư sẽ được Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy bàn bạc, xác định nguồn để tập chung chỉ đạo, đối với xã nào đã đạt thì sẽ tập chung nguồn lực để các xã đó đảm bảo duy trì các tiêu chí đã đạt và nhất là xây dựng các tiêu chí về Nông thôn mới nâng cao. 
Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, cùng với việc giữ vững và nâng cao chất lượng hiệu quả các xã đạt tiêu chí nông thôn mới, hoàn thành các xã còn lại trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã lựa chọn để xây dựng hai xã Bình Lư và Bản Bo đến năm 2025 đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

 
IMG 3852
Xây dựng Nông thôn mới, người dân các địa phương đều chung sức, đồng lòng thực hiện Chương trình.

 Là xã nằm gần trung tâm huyện, thuận lợi về điều kiện giao thương hàng hóa, xã Bình Lư có nhiều lợi thế về trồng trọt chăn nuôi và phát triển thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, với điều kiện còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, sản xuất nông nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh và thiên tai, đặc biệt một số quy định trong tiêu chí thành phần thay đổi là thách thức không nhỏ. Để xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm đề ra nhiều giải pháp cụ thể, nhất là đối với tiêu chí môi trường và tiêu chí thu nhập.
Ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch xã Bình Lư nói: Sau Đại hội, Huyện ủy đã ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Nông thôn mới nâng cao tại 2 xã Bình Lư và Bản Bo để đến năm 2025 sẽ nâng cao thu nhập của người dân lên 50 triệu đồng/người/năm. Đây cũng là vấn đề khá khó khăn đối với địa phương, để làm tốt vấn đề này trước mắt chúng tôi sẽ thực hiện tốt việc mời các doanh nghiệp, hợp tác xã vào đầu tư, liên doanh, liên kết và bao tiêu sản phẩm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp để hình thành các khu vực sản xuất tập chung nâng cao giá trị và thu nhập cho nhân dân.

 
IMG 3621
Nâng cao thu nhập, giảm nghèo là định hướng chủ đạo của các địa phương.

Còn đối với xã Bản Bo xác định xây dựng xã đạt tiêu chí Nông thôn mới nâng cao là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, nên không chỉ cấp ủy, chính quyền xã mà các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn đã tập trung tuyên truyền, nhân rộng những cách làm hay mô hình mới có hiệu quả, từ đó tạo phong trào thi đua đến từng bản, từng gia đình cùng tích cực tham gia. Đến nay, xã duy trì 4 bản sáng, xanh, sạch đẹp, tiếp tục xây dựng bản Cốc Phung đạt bản Nông thôn mới nâng cao. Ông Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cấp uỷ, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình chi tiết từng năm để triển khai thực hiện. Trong 19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, chúng tôi xác định đó là thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, đối với tiêu chí thu nhập chúng tôi đề ra từ nay đến năm 2025, tiếp tục vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ để nâng cao gía trị sử dụng đất và mở rộng diện tích trồng chè mới, đồng thời thâm canh các diện tích chè cũ đảm bảo về chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Về Tam Đường hôm nay, có thể dễ dàng cảm nhận được sự đổi mới của manhr đất này, những con đường bê tông trải dài rộng mở, điện, đường trường trạm được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhà ở dân cư khang trang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, đặc biệt với sự quyết tâm cao của cả hệ thống Chính trị và Nhân dân, tin tưởng rằng không chỉ 2 xã Bình Lư và Bản Bo sẽ về đích nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình mà đến hết nhiệm kỳ, Tam Đường sẽ là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra.
Hoàng Cường

 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay38,850
  • Tháng hiện tại487,417
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,679,956
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down