Tạo cơ chế thuê đất phát triển trồng hoa công nghệ cao

Thứ sáu - 27/12/2019 22:30 480 0
Trong những năm gần đây, nông nghiệp của huyện Tam Đường đã có nhiều khởi sắc, trên địa bàn huyện đã hình thành những vùng sản xuất hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao như: Lúa chất lượng cao, miến dong, chè, vùng cây ăn quả ôn đới… Tuy nhiên, ngoài lĩnh vực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, huyện Tam Đường cũng có nhiều chính sách thu hút các cá nhân, doanh nghiệp vào thuê đất, thực hiện các dự án. Trong đó, nổi bật hơn cả là mô hình trồng hoa công nghệ cao đã đem lại hiệu quả thiết thực.
Phát huy tối đa lợi thế có khí hậu phù hợp với việc phát triển nông nghiệp, vài năm trở lại đây với nhiều cơ chế thông thoáng Tam Đường đã thu hút được một số cá nhân vào thuê đất đầu tư trồng các loại hoa trên địa bàn. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã có 3 đơn vị vào thuê đất để đầu tư trồng các loại hoa như: hoa Cúc, hoa Ly và hoa Hồng ở 3 địa phương là: Bình Lư, Thị Trấn và xã Giang Ma với tổng diện tích đất là 12 ha, hiện tại các đơn vị đã trồng được khoảng 4 - 5 ha diện tích hoa các loại, trong đó có gần 3 ha hoa Cúc và Hoa Ly đã cho thu hoạch, sản phẩm ước đạt trên 1 triệu bông, thu nhập từ cây hoa đạt hàng tỷ đồng. Trong thời gian tới, Tam Đường sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, tổ chức và cá nhân đầu tư vào trồng hoa nói riêng và phát triển nông nghiệp nói chung. Ông Từ Hữu Hà – Chủ Tịch UBND huyện Tam Đường cho biết: “Tam Đường có lợi thế trong việc tiêu thụ các sản phẩm hoa, do huyện tiếp giáp với huyện du lịch Sa Pa và thành phố Lai châu. Trên cơ sở đó, huyện đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào thuê đất của người dân để trồng hoa. Hiện diện tích có khoảng chục ha và trong thời gian tới huyện sẽ có cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư vào thuê đất mở rộng diện tích trồng hoa”
          Là một trong những người trồng hoa lâu năm tại huyện Mê Linh, TP Hà Nội, anh Vũ Minh Chức đã mở rộng địa bàn và thị trường tại các tỉnh miền núi phía Bắc và lựa chọn cuối cùng là huyện Tam Đường. Bởi nơi đây có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp để cho các loại hoa sinh trưởng và phát triển tốt, có mẫu mã đẹp, bền và tươi sắc hơn so với các khu vực khác. Anh Chức đã thuê gần 1ha đất của người dân và một số diện tích do xã quản lý để đầu tư trồng hoa cúc, hoa ly và hoa hồng áp dụng công nghệ cao. Với mô hình hiện có anh Chức còn tạo công ăn việc làm cho gần chục lao động địa phương với mức lương bình quân từ 5- 6 triệu đồng/1 tháng. Và những hộ dân này cũng đã học hỏi được kinh nghiệm, có tay nghề từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Anh Vũ Minh Chức chia sẻ: “Qua 1 năm thực hiện, chúng tôi nhận thấy cây hoa cúc rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại đây, câu cúc phát triển tốt, mẫu mã hoa thành phẩm đẹp và bền nên được thị trường rất ưa chuộng, cùng với đó, việc xây dựng mô hình trồng hoa ở đây đã góp phần tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân địa phương”
Từ chính sách thu hút đầu tư vào phát triển nông nghiệp đã góp phần đem lại thu nhập và tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, bên cạnh đó người dân sẽ được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, từng bước xây dựng thương hiệu nông nghiệp Tam Đường bền vững trên thị trường.
Theo đánh giá của huyện Tam Đường, việc thuê đất, mượn ruộng của dân sẽ còn tăng trong thời gian tới. “ không chỉ khắc phục được tình trạng bỏ hoang, lãng phí đất chỉ theo tính chất mùa vụ không ổn định, mà còn góp phần tạo việc làm cho lao động tại chỗ. Hơn nữa giá trị đất cho thuê để trồng hoa cao hơn nhiều so với trồng lúa. Quan điểm của huyện là khuyến khích mô hình thuê ruộng, đất có hợp đồng dài hạn để bảo vệ quyền lợi đôi bên. Ưu tiên thu hút doanh nghiệp lớn, đầu tư công nghệ cao vào nông nghiệp, từng bước nâng cao thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích đất canh tác. Ông Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm.
.         Trong thời gian tới Tam Đương sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách thủ tục hành chính, coi đây là khâu đột phá, trong đó, trọng tâm là rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho các tổ chức, cá nhân vào đầu tư. Đồng thời mở rộng liên kết, hợp tác đào tạo, tạo nguồn lao động có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu lao động của doanh nghiệp và nhà đầu tư trong giai đoạn mới. Cùng với việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phát triển vùng sản xuất. Cũng như cam kết sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh có hiệu quả bền vững trên địa bàn.
 

Nguồn tin: Yến Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down