Ẩn họa tai nạn từ máy móc trong lao động sản xuất

Thứ năm - 23/04/2020 23:39 1.337 0
Để nâng cao năng suất cũng như hiệu quả trong lao động sản xuất, ngày nay với các phương tiện, trang thiết bị máy móc đã mang lại nhiều tiện ích cho người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích do máy móc mang lại thì cũng đã có nhiều trường hợp người sử dụng bị tai nạn do máy móc mang lại, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe... do không tuân thủ an toàn lao động trong khi làm việc.
Với phần lớn người dân sinh sống và phát triển kinh tế từ nông nghiệp, những năm trở lại đây khi xã hội phát triển, các phương tiện máy móc đã được người dân đưa vào dần thay thế sức lao động của con người, góp phần tăng năng xuất và hiệu quả.
Gia đình anh Quàng Văn Sinh ở bản Nà Hum - xã Bình Lư phát triển kinh tế chủ yếu bằng làm ruộng, chăn nuôi, trước đây khi cuộc sống còn vất vả chưa có máy móc hỗ trợ gia đình anh chỉ làm bằng các dụng cụ thô sơ... Mấy năm trở lại đây, khi cuộc sống bớt vất vả gia đình anh đã mua được các máy công cụ hỗ trợ như máy bừa, máy thái rau, thái chuối để góp phần nâng cao năng xuất lao động. 5 năm trước trong lúc dùng máy để thái rau cho lợn do một phút lơ đễnh anh đã bị máy cắt lìa 3 ngón tay giữa dẫn đến phải tháo toàn bộ khớp của 3 ngón này. Chia sẻ với chúng tôi anh Quàng Văn Sinh nói: Mặc dù bị tai nạn đã lâu nhưng đến nay trong mọi sinh hoạt và làm việc tôi thấy khó khăn hơn trước bởi bàn tay không còn nguyên vẹn.
Đặc biệt, mới đây nhất vào ngày 14/4/2020, trong lúc dùng máy trộn thức ăn cho gia súc, anh Cứ A Lử ở bản Ma Seo Phìn Cao - xã Khun Há do sơ ý bị máy chém dập nát toàn bộ 4 ngón tay của bàn tay phải và buộc phải tháo bỏ khiến ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sau này. Tâm sự với chúng tôi anh Cứ A Lử cho biết: Khi mình trộn bột cám cùng với ngô để cho lợn ăn, do lượng bột nhiều khiến tắc ống thoát mình chủ quan dùng tay để vét ra nên bị cánh quạt chém vào bàn tay của mình.   
IMG 1925
Cán bộ y, Bác sỹ Khoa ngoại tổng hợp - TTYT huyện đang kiểm tra vết thương sau phẫu thuật cho bệnh nhân Cứ A Lử
 
Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp bị tai nạn do máy móc trong lao động, sản xuất gây ra trên địa bàn huyện những năm qua. Theo thống kê của TTYT huyện từ năm 2019 đến nay, TTYT huyện cấp cứu cho 196 trường hợp bị tai nạn lao động do sử dụng máy móc. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Khoa Ngoại tổng hợp đã tiếp nhận và cấp cứu 66 trường hợp bị tai nạn do các phương tiện như: Máy thái chuối, máy say sát, máy nghiền bột, máy cắt cỏ, máy xay thịt... Đây là con số đáng báo động đối với tình trạng mất an toàn trong quá trình sử dụng các loại máy móc hỗ trợ lao động, sản xuất hiện nay.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Bác sỹ Trần Văn Quyết - Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp - TTYT huyện Tam Đường cho biết: Trong vài năm trở lại đây khoa chúng tôi tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân bị tai nạn lao động do dùng các loại máy móc dẫn đến dập nát ngón tay, bàn tay, bàn chân... nhiều trường hợp tai nạn phải nhập viện trong tình trạng rất phức tạp, không thể xử lý được buộc chúng tôi phải tháo bỏ các phần bị dập nát dẫn tới ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh hoạt và lao động sau này.
Không thể phủ nhận những lợi ích do máy móc mang lại trong lao động, sản xuất. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mang lại thì cũng tiềm ẩn không ít rủi ro ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người lao động. Do đó, để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng máy móc, bà con nhân dân cần tuân thủ nghiêm các quy định trong quá trình sử dụng để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn do máy móc gây ra.
                                                                                                Hoàng Cường
 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down