Anh Độ thoát nghèo nhờ trồng nấm

Thứ tư - 08/05/2019 05:10 922 0
Đến bản Bản Giang, xã Bản Giang, huyện Tam Đường ai cũng biết gia đình anh Lù Văn Độ có mô hình trồng nấm sạch hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cao, giúp gia đình anh từng bước thoát nghèo và có kinh tế ngày càng ổn định.
Theo chân Chủ tịch Hội nông dân xã Bản Giang, chúng tôi đến thăm mô hình trồng nấm Sò của anh Lù văn Độ, khi cả 2 vợ chồng anh cùng 3 người làm công đang tất bật đóng những bịch giá thể để chuẩn bị cho vụ trồng nấm mới. Trong câu chuyên với anh, chúng tôi được biết: trước đây, gia đình anh cũng thuộc diện hộ nghèo của bản, bởi thu nhập chỉ trông vào làm thuê và mấy sào ruộng. Rồi cơ duyên đưa anh đến với nghề trồng nấm cũng thật tình cờ, khi trong một lần đi chơi và được thăm mô hình trồng nấm của nhà bạn ở Sơn La, Điện Biên. Anh nhận thấy nghề trồng nấm chi phí đầu tư ban đầu thấp nhưng đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đặc biệt nguyên liệu đơn giản như mùn cưa, rơm, rạ…đều sẵn có ở quê nhà. Anh đã mang mô hình trồng nấm về địa phương làm thử với ước muốn thoát nghèo ngay chính tại quê hương.
 
IMG 3061
Anh Độ kiểm tra sự phát triển sinh trưởng của câu nấm tại xưởng trồng nấm của gia đình
 
Năm 2015, anh Độ bắt tay vào xây dựng cơ sở trồng nấm. Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện, anh em, họ hàng, anh bắt đầu với công việc lạ lẫm này. Anh đặt mua giống nấm sò từ Điện Biên, tự tìm hiểu kỹ thuật trồng nấm qua sách báo, internet và qua những người bạn của anh. Những vụ nấm đầu tiên, do ít kinh nghiệm chăm sóc nên nhiều bịch bị hỏng, phát triển chậm, sản lượng thu hoạch thấp. 

Không nản chí, anh kiên trì với mô hình nấm của mình, tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi cách loại sách hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm. Đồng thời, qua mỗi vụ nấm, anh lại tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm. Nhờ áp dụng đúng quy trình  kỹ thuật vào trồng, những cây nấm của anh đã sinh trưởng và phát triển tốt, sản lượng ngày càng tăng. Hiện giờ, cơ sở trồng nấm sò của gia anh đã trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp tới các gian hàng ở chợ thành phố Lai Châu và các nhà hàng, quán ăn ở huyện Tam Đường.
Chia sẻ về kinh nghiệm trồng nấm, anh Độ cho biết: “Việc trồng nấm phải cẩn trọng ở tất cả các khâu, như: Khâu xử lý rơm rạ phải chú ý làm ướt trong nước sạch, sau đó xử lý nước vôi. Khâu đóng bịch và chọn giống cũng phải thực hiện tỷ mỷ. Khâu chăm sóc cũng phải tuân thủ đúng kỹ thuật. Hàng ngày phải tưới nước đều, đảm bảo ánh sáng phù hợp, môi trường sạch sẽ và độ ẩm để nấm phát triển nhanh…”.

Phát triển mô hình trồng nấm đến nay đã 4 năm, hiện tại, anh có 2 nhà xưởng trồng nấm với tổng số hơn 3.000 bịch giá thể. Sản phẩm nấm sò bán ra thị trường có giá trung bình từ 50.000-60.000 đồng/ kg, sau khi trừ chi phí sản xuất, mô hình trồng nấm đem về thu nhập cho gia đình trên 100 triệu đồng/năm. 

Nhận xét về hướng phát triển kinh tế của gia đình anh Lù Văn Độ, anh Vàng Văn Lính – Chủ tịch hội nông dân xã Bản Giang nói: Bằng sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, gia đình anh Độ đã thoát nghèo, trở thành hộ có kinh tế khá giả nhờ nghề trồng nấm. Đây cũng là mô hình phát triển kinh tế mới, đem lại hiệu quả để bà con trong bản trong xã học tập và làm theo.
 

Tác giả: Trọng Hoản - Ngọc Hà

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập180
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,038,708
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,059,340
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down