Anh Lìu Seo Thành vượt khó, làm giàu

Thứ năm - 09/05/2019 00:17 638 0
Từ hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập chủ yếu chỉ dựa vào mấy sào ruộng, anh Lìu Seo Thành (sinh năm 1969), bản 46, xã Sơn Bình, đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi và trồng trọt từng bước vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.
Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh chị em ở Dào San, Phong Thổ, đến năm 1994, anh chuyển về Sơn Bình lập nghiệp. Những năm đầu trên vùng đất mới, cuộc sống của gia đình anh vô cùng khó khăn. Bằng quyết tâm vươn lên thoát nghèo, hai vợ chồng anh chăm chỉ khai khẩn ruộng nương, biến những vùng đất cằn cỗi, sỏi đá thành thửa ruộng, mảnh nương màu mỡ để canh tác. 

Khi cuộc sống không phải lo đến cái ăn, thì anh bắt đầu nghĩ đến cách làm giàu. Năm 2008, anh mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư vào mô hình chăn nuôi lợn thịt. Để có kinh nghiệm chăn nuôi, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, đồng thời tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo… Nhờ biết áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, đàn lợn của gia đình anh không bị dịch bệnh, sinh trưởng tốt. Hiện nay mỗi năm, gia đình anh xuất chuồng trên 5 tấn lợi thương phẩm.    
 
IMG 3045
Anh Thành (ngoài cùng bên trái) đang chăm sóc đàn lợn của gia đình
 
Không dừng lại ở đó, anh quyết định chuyển đổi diện tích trồng cây kém hiệu quả sang đào ao thả cá, hiện gia đình anh có 2 khu ao hồ với diện tích trên 3.000 m2, mỗi năm xuất ra thị trường hàng tấn cá thịt. Tận dụng vườn đồi rộng, nguồn nước sẵn có, anh còn chăn nuôi hàng trăm con gà, vịt. Ngoài ra, gia đình anh trồng 1 ha rừng, hàng trăm khóm chuối, canh tác gần 2 ha lúa, ngô và làm dịch vụ xay sát… Với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Thành cũng thu lãi gần 150 triệu đồng. Kinh tế ngày càng phát triển, gia đình đã có điều kiện xây dựng ngôi nhà 2 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình anh Lìu Seo Thành tâm sự: “Muốn thoát cái đói nghèo, trước tiên mình phải dám nghĩ, dám làm, phải biết lựa chọn cây, con để nuôi trồng phù hợp với đồng đất của địa phương, đồng thời phải biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất thì mới có được thành công…”
    
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, anh còn được cộng đồng tín nhiệm bầu là người có uy tín của bản. Với vai trò này, anh tích cực tuyên truyền đến người dân trong bản thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sống đoàn kết, đẩy lùi các tệ nạn xã hội…    
    
Nhận xét về anh Lù Seo Thành, ông Vũ Minh Đức – Bí thư chi bộ bản 46, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường cho biết: Anh Thành là một nông dân có chí làm giàu, từ một hộ phải đi vay vốn, đến nay anh đã trả hết nợ ngân hàng và xây dựng nhà cửa khang trang. Anh là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù lao động, giám nghĩ, giám làm và vươn lên làm giàu chính đáng ở địa phương. 
 

Tác giả: Trọng Hoản - Ngọc Hà

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down