Bản Bo chủ động phòng chống rét cho mạ

Thứ ba - 19/01/2021 22:23 895 0
Thời gian này, thời tiết rét đậm đã ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng và chăm sóc mạ vụ Chiêm xuân 2021 của người dân. Để đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích, những ngày này, nông dân xã Bản Bo đang tích cực xuống đồng che chắn mạ giống và thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho mạ.
Vụ Chiêm xuân năm nay, gia đình chị Hà Thị Hương ở bản Hợp Nhất cấy gần 1 ha lúa, chủ yếu giống lúa DS1 và LC270. Mặc dù thời tiết rét đậm, rét hại nhưng chị vẫn xuống đồng để chủ động chăm sóc và che phủ cho mạ, giúp mạ sinh trưởng, phát triển tốt đảm bảo đủ mạ gieo cấy vụ Chiêm xuân sắp tới. Nhờ vậy, trong những ngày rét đậm, rét hại nhưng diện tích mạ giống của gia đình vẫn phát triển tốt, đồng đều. Tâm sự với chúng tôi chị Hương nói: Mọi năm chuẩn bị cấy không rét như thế này, năm nay thời tiết rét đậm như thế này gia đình tôi đã mua nilon về che phủ cho mạ, ngoài ra gia đình tôi cũng thường xuyên thăm đồng khi nắng lên thì tháo nilon ra, đến tối lại che phủ lại để chống rét cho mạ giúp mạ sinh trưởng tốt .
 
IMG 0804
Chị Hà Thị Hương đang che chắn cho diện tích mạ của gia đình trong những ngày giá rét.

Cũng đang lúi húi che chắn cho mạ trong những ngày rét, chị Lò Thị Định ở bản Hợp Nhất cho biết: Vụ Xuân năm nay gia đình chị gieo 20kg giống DS1, Thiên Ưu và Nhị Ưu, để cây mạ sinh trưởng và phát triển tốt, cán bộ Nông nghiệp xã đã xuống tuyên truyền phòng chống rét cho mạ nhất là thời điểm rét đậm, rét hại. Do đó, chị đã chủ động chống rét cho mạ bằng tro bếp và mua nilon về che phủ khi thời tiết xuống thấp, đặc biệt gia đình chị cũng thường xuyên kiểm tra đồng ruộng đảm bảo diện tích mạ giống phát triển tốt, cây mạ khỏe khi cấy để sau này giúp cây lúa sinh trưởng tốt.  
 
IMG 0724
Bà con nhân dân xã Bản Bo đang xuống đồng che chắn phòng chống rét cho mạ.

Không như các địa phương khác trong huyện chủ yếu là gieo vãi, nông dân xã Bản Bo phần lớn là cấy, nên để đảm bảo mùa vụ bà con nhân dân đã chủ động gieo mạ với diện tích gần 5ha để gieo cấy 151ha lúa, chủ yếu là các giống lúa như: DS1, LC250, LC270, Séng Cù, Tám Thơm và một số giống lúa khác. Để đảm bảo sản xuất vụ Chiêm xuân giành thắng lợi trên cả 3 mặt diện tích, năng suất và sản lượng, cùng với việc tập trung tuyên truyền đến nhân dân tuân thủ nghiêm theo khung lịch thời vụ, Bản Bo còn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo bà con cách phòng, chống rét và chăm sóc cho mạ. Đồng thời, khuyến cáo người dân khi thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ giảm sâu dưới 15oC, cần tiến hành bón lót phân lân, tung tro bếp, giữ đủ nước ấm trong ruộng để phòng, chống rét cho mạ. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Đỗ Trọng Thịnh - PCT UBND xã Bản Bo cho biết: Hiện nay do thời tiết rét đậm, rét hại chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ nông nghiệp thường xuyên xuống thôn bản, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chăm sóc và phòng chống rét tốt cho mạ, tránh để mạ chết do rét, đặc biệt chúng tôi cũng yêu cầu bà con không nên cấy khi thời tiết rét đậm rét hại, chỉ đến khi nắng ấm trở lại mới tập chung xuống đồng để gieo cấy nhằm đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng tốt nhất sau này.
Hiện nay, thời tiết vẫn đang tiếp tục rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp. Vì vậy, người dân cần thường xuyên thăm đồng, tiến hành che chắn, giữ ấm để mạ giống phát triển tốt, đảm bảo cây giống khỏe, đủ mạ phục vụ cho việc sản xuất vụ Chiêm xuân 2021. Dưới sự chủ động của ngành nông nghiệp người dân, hi vọng Bản Bo sẽ có vụ Chiêm thắng lợi, góp phần đảm bảo sản lượng lương thực trên địa bàn.
      Hoàng Cường

Nguồn tin:   Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down