Bản Bo tập chung giảm nghèo bền vững

Thứ hai - 08/04/2024 23:09 76 0
Những năm qua, Đảng bộ xã Bản Bo luôn tập trung lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao mức sống cho nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.
IMG 0451
Nhờ tuyên truyền, vận động nhiều hộ dân đã mạnh dạn đưa các giống mới năng xuất cao vào sản xuất.
Bản Bo có diện tích tự nhiên gần 7.639 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm 1.056 ha, đất lâm nghiệp hơn 3.010ha, còn lại là đất khác. Toàn xã có 13 bản, 8 dân tộc cùng chung sống với 1.170 hộ, gần 5.200 nhân khẩu. Những năm trở về trước, người dân chủ yếu canh tác bằng những phương thức sản xuất lạc hậu, năng xuất, chất lượng giống cây trồng thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Để thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, chuyển đối diện tích đất canh tác kém hiệu sang trồng cây có giá trị kinh tế cao. Trao đổi với chúng tôi đ/c Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo cho biết: Chúng tôi xác định rõ hộ nghèo của từng bản, tìm nguyên nhân gây đói nghèo, thiếu kỹ thuật chúng tôi hướng dẫn kỹ thuật, nghèo về đất thì vận động bà con cho mượn. Huy động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo. Cùng với sự quan tâm của nhà nước, sự cố gắng của địa phương, đồng thuận của nhân dân. Năm 2023, Bản Bo giảm 7,8 phần chăm hộ nghèo.
IMG 5421
Cây chè là một trong những cây trồng đem lại thu nhập cao cho người dân xã Bản Bo.
Anh Lò Văn Phấn ở bản Hua Sẳng hơn 4.000m2 diện tích đất trồng lúa một vụ, mỗi năm chỉ thu hoạch được vài chục bao thóc hiệu quả kinh tế không cao, anh đã cho HTX Hồng Phát thuê đất để trồng sắn dây, cùng với số lúa được HTX chi trả hàng năm, 3 nhân khẩu của gia đình anh cũng đã làm công cho hợp HTX với tổng thu nhập gần 100 triệu đồng/năm, Bên cạnh đó, với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Gia đình anh trng và chăm sóc thêm cây chè. Nhờ đó thu nhập của gia đình anh cao hơn trước, hiện cuộc sống của gia đình anh đã ổn định hơn trước rất nhiều đã góp phần, ổn định cuộc sống cho gia đình. Anh Phấn chia sẻ: Gia đình chuyển đổi diện tích lúa một vu sang trồng sắn dây, thấy tăng năng suất hơn so với cây lúa. Thu nhập từ cây sắn dây ổn định hơn, ngoài ra gia đình tôi có ¾ người tham gia vào làm tại Hợp tác xã nên cũng đem lại thu nhập ổn định, Năm vừa rồi tổng thu nhập của gia Ngoài ra, diện tích đất cho thuê cũng được Hợp tác xã trả riêng.
IMG 6236
Ngoài cho Hợp tác xã Hồng Phát thuê đất, gia đình anh Lò Văn Phấn còn làm công nhân cho Hợp tác xã để tăng thêm thu nhập.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh, mỗi năm giảm trung bình từ 4 - 6%, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 19,2%, hộ cận nghèo chiếm trên 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng, duy trì xã đạt chuẩn Nông thôn mới và có 11/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong thời gian tới, Đảng bộ xã Bản Bo tiếp tục lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các mô hình kinh tế mới, các cây trồng vật nuôi năng suất cao, phát triển nhanh vào sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần thay đổi diện mạo quê hương và xây dựng thành công xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay26,243
  • Tháng hiện tại1,160,329
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,180,961
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down