Bản Hon chăm sóc cây bưởi da xanh

Thứ hai - 07/06/2021 04:39 933 0
Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, năm 2016, xã Bản Hon triển khai trồng 2ha bưởi da xanh. Thời điểm này, cấp ủy chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây bưởi da xanh.
Bản Hon là xã đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cùng với các loại cây: Mắc ca, Cam V2, Ổi... Năm 2016, xã Bản Hon triển khai trồng bưởi da xanh tại các bản Đông Pao 1, Đông Pao 2 với diện tích 2 ha. Đến năm 2020, diện tích bưởi đã cho quả bói. Năm nay, bưởi sinh trưởng và phát triển tốt, cho quả tương đối sai.
Tuy nhiên, thời điểm này trên cây bưởi xuất hiện một số biểu hiện của sâu bệnh như: lá bị vàng đỏ, thiếu các chất vi lượng, đa lượng. Để phòng trừ một số loại sâu bệnh thường gặp ở cây bưởi da xanh, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã cử cán bộ kỹ thuật xuống tận vườn kiểm tra tình hình sâu bệnh hại, đưa ra các biện pháp để người dân phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời. 
 Ông Vũ Minh Học - Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tam Đường cho biết: “Qua kiểm tra vườn bưởi da xanh của bản Đông Pao 1, chúng tôi thấy cây bưởi đang có dấu hiệu vàng lá, biểu hiện của bệnh thiếu các nguyên tố vi lượng, trung lượng, đa lượng. Ngoài ra, một số cây bị nhóm nhện nhỏ như nhện trắng, nhện đỏ, nhện vàng gây hại trên quả bưởi. Chúng tôi khuyến cáo người dân đối với hiện tượng cây thiếu các nguyên tố vi lượng, cần mua phân bón giàu các chất này để bón cho cây; đối với các loại nhện, người dân mua những thuốc bảo vệ thực vật như Otus để phun phòng trừ..,”.

 
IMG 226
Xã Bản Hon phối hợp cơ quan chuyên môn kiểm tra sâu bệnh trên cây bưởi da xanh tại bản Đông Pao 1

Anh Tao Văn Ín - Trưởng bản Đông Pao 1, xã Bản Hon chia sẻ: “Được cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn kĩ thuật chăm sóc, tôi tiến hành tỉa bỏ những quả bé, mỗi cây chỉ để lại 15-20 quả. Đồng thời, tôi cũng hướng dẫn lại cho người dân trong bản kĩ thuật làm
y bưởi sinh trưởng, phát triển tốt, thời điểm này bưởi ra nhiều quả. Tìm hiểu về cây bưởi chúng tôi được biết, giống bưởi là giống bưởi da xanh, khi chín vỏ bưởi có màu xanh, mỗi quả nặng trung bình từ 700 đến 900g, múi to, hàm lượng nước cao, tỷ lệ xơ thấp, chất lượng thơm ngon, không chua, ít hạt, khả năng kháng bệnh cao. Để có được những quả bưởi đảm bảo về cả chất lượng và mẫu mã, thời điểm này người trồng bưởi trên địa bàn xã đang tập trung chăm sóc, vun gốc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh.
Ông Nguyễn Văn Tưởng – Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho biết: “Hiện nay, cây bưởi đang trong giai đoạn phát triển quả. Để cho năng suất, chất lượng bưởi năm đầu tiên, cấp ủy chính quyền xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung hướng dẫn bà con chăm sóc cây bưởi, đặc biệt là kĩ thuật làm cỏ, tỉa quả, tỉa cành, bón phân, phòng trừ sâu bệnh. Chúng tôi hướng dẫn người dân chỉ nên để lại số lượng quả nhất định để cây cung cấp đủ chất dinh dưỡng nuôi quả, dự kiến sẽ cho thu hoạch từ tháng 8 -11, cây bưởi da xanh hứa hẹn trở thành cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước giúp người nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng,  phát triển kinh tế.
                                                                                        Trọng Hoản

Nguồn tin:                                                                                       Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down