Cây chè trên đất Sùng Phài

Thứ sáu - 22/03/2019 00:29 861 0
Nhiều năm nay, phát huy lợi thế đất đai của địa phương, xã Sùng Phài đã tập trung phát triển cây chè. Đây là loại cây kinh tế mũi nhọn góp phần nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc trên địa bàn xã khi mà giá chè ngày càng tăng và ổn định, nhiều gia đình đã làm giàu được từ cây chè.
Từ nhiều năm trước đây, cây chè đã được trồng trên địa bàn xã Sùng Phài, tuy nhiên vào thời điểm đó giá chè xuống thấp nên nhiều hộ bỏ hoang, không mặn mà với cây chè. Những năm gần đây thị trường chè búp tươi tăng mạnh, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã xây dựng được mối liên kết với bà con về bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc nên diện tích chè dần được khôi phục và ngày càng mở rộng. Có trên 5.000 m chè kinh doanh, gia đình chị Vàng Thị Cham ở bản Cư Nhà La đang tích cực huy đông lực lượng thu hái chè và bán cho Công ty bao tiêu sản phẩm. Kể từ khi giá chè tăng và ổn định, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển cây chè, tham gia trồng chè mới. Từ cây chè, mỗi năm cũng giúp gia đình thu nhập vài chục triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi chị Cham cho biết: “ Vài năm trước, giá chè thấp lắm, có lúc có chè cũng không có ai thu mua cho, nhưng giờ khác rồi, thu hái đến đâu có người thu mua đến đó, nhờ chè nên gia đình mình cũng có nguồn thu nhập ổn định, các con có điều kiện ăn học đầy đủ hơn”.
 
8
Bà con nhân dân xã Sùng Phài tích cực thu hái chè xuân 
 
Hiên nay toàn xã Sùng Phài có tổng diện tích 236,2ha chè, trong đó chè kinh doanh 231,3 ha; chè kiến thiết cơ bản 4,9 ha. Năng suất bình quân mỗi ha chè cho sản lượng 7 tấn/năm. Xác định cây chè là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, góp phần đẩy nhanh tiến độ xóa đói giảm nghèo. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các đơn vị doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm thường xuyên hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc, cải tạo, thu hái chăm sóc, và đăng ký mở rộng diện tích chè qua từng năm theo chủ trương của tỉnh, huyện để bà con có thêm nguồn thu, nâng cao đời sống từ cây chè. Ông Phàng A Sang – Phó chủ tịch UBND xã Sùng Phài cho biết: “ Hiện nay sau thu hoạch lứa chè xuân đầu tiên, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực chăm sóc cây chè, đặc biệt chú trọng sản xuất chè sạch, không tồn dư thuốc BVTV. Cây chè đã giúp người dân có thêm thu nhập, góp phần giảm đáng kể tỉ lệ hộ nghèo qua các năm.”

Có thể khẳng định cây chè đã phát huy được giá trị kinh tế mang lại trên vùng đất Sùng Phài còn gặp nhiều khó khăn, nhờ có cây chè mà đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây ngày càng ổn định và khá giả hơn so với trước. Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng đối với cây chè, xã Sùng Phài tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động người dân áp dụng các tiến bộ kho học kỹ thuật vào chăm sóc, sử dụng các chế phẩm sinh học hướng tới sản xuất chè sạch hữu cơ, đồng thời tạo cầu nối đối với các đơn vị thu mua để bà con thuận lợi trong việc thu hái, bán chè búp tươi ngày càng ổn định về thị trường. 

Tác giả: Đức Trọng –Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay48,127
  • Tháng hiện tại970,795
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,991,427
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down