Đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân và doanh nghiệp

Thứ sáu - 07/04/2023 04:51 716 0
Là một trong những cây trồng đem lại hi vọng không chỉ cho doanh nghiệp và cho người dân trên địa bàn xã Bình Lư nói riêng và của huyện Tam Đường nói chung, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến người trồng chuối trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, những chính sách của Nhà nước đối với cây trồng này chưa sát với thực tế nên việc thực hiện cam kết giữa doanh nghiệp và người dân vẫn còn nhiều khúc mắc ảnh hưởng đến việc phát triển các diện tích chuối trên địa bàn huyện.
Gia đình ông Nguyễn Văn Dỉnh ở bản Hưng Bình có 2.000m2 đất cấy lúa 2 vụ nhưng hiệu quả không cao, đến năm 2019 khi doanh nghiệp đến đặt vấn đề thuê đất để trồng chuối, sau khi tính toán thiệt hơn ông nhất trí cho doanh nghiệp thuê đất với giá 2 triệu đồng/1.000m, ngoài ra ông cũng sẽ được Nhà nước hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh, nhưng do vướng mắc trong chính sách của Nhà nước nên đến nay ngoài tiền thuê đất của doanh nghiệp, ông chưa được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 12, ông chỉ mong muốn nếu không nhận được hỗ trợ của Nhà nước thì doanh nghiệp xem xét nâng tiền thuê đất, đồng thời trả 1 bản hợp đồng cho gia đình ông để làm cơ sở pháp lý sau này. Ông Nguyễn Văn Dỉnh nói: Tôi kỳ kết hợp đồng cho thuê đất với doanh nghiệp từ năm 2019 với giá 2 triệu/1.000m và 1,5 triệu đồng hỗ trợ của tỉnh, nhưng đến nay đã 3 năm doanh nghiệp cũng đã trả tiền thuê đất nhưng không có hỗ trợ của tỉnh, như vậy giá thuê đất quá rẻ, chúng tôi đề nghị doanh nghiệp nâng giá thuê đất lên, đặc biệt chúng tôi cũng đề nghị doanh nghiệp sớm trả hợp đồng chứ đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa nhận được hợp đồng dù đã ký kết hơn 3 năm nay.
Còn đối với ông Nguyễn Văn Xuyến cũng ở bản Hưng Bình cho biết: Sau khi cho doanh nghiệp thuê đất trồng chuối ông cũng như các hộ dân khác chỉ mong doanh nghiệp sẽ phát triển để giúp đỡ nhân dân. Nhưng ông cũng mong muốn doanh nghiệp tăng tiền thuê đất lên cho người dân bởi giá đất thuê đất vào thời điểm cách đât 3 năm thấp so với mặt bằng chung hiện nay. Ông Xuyến nói: gia đình chúng tôi có khoảng 1.600m đất lúa cho doanh nghiệp thuê hơn 3 năm nay, chúng tôi chỉ mong muốn doanh nghiệp làm ăn được để giúp đỡ bà con nhân dân trong những thời điểm khó khăn. Thời điểm chúng tôi cho thuê đất nếu đúng như hợp đồng và có sự hỗ trợ của Nhà nước thì chúng tôi cảm thấy chấp nhận được, nhưng ở thời điểm này khi giá cả các mặt hàng đều tăng thì thấp. Khi chính quyền và doanh nghiệp nói nghị quyết 12 không thực hiện được chúng tôi rất thông cảm và tin tưởng vào chính quyền địa phương, đồng thời doanh nghiệp cam kết hỗ trợ thêm cho chúng tôi đồng tình mặc dù số tiền hỗ trợ không đáng là bao nhưng chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp.

 
IMG 6205
Đại diện HTX nông nghiệp xanh Tam Đường trả lời những ý kiến thắc mắc của nhân dân.

Trước những ý kiến của người dân, đại diện doanh nghiệp Hợp tác xã nông nghiệp xanh là đơn vị hợp đồng thuê đất với nhân dân đã hứa trong khoảng 10 ngày tới sẽ trao trả hợp đồng cho các hộ dân, đồng thời xem xét hỗ trợ thêm đối với việc thuê đất để đảm bảo hài hòa giữa doanh nghiệp và nhân dân. Ông Nguyễn Hữu Báu - HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường cho biết: Đối với những ý kiến của các hộ dân cho chúng tôi thuê đất trồng chuối xuất khẩu. Trong quá trình tuyên truyền đến người dân sẽ thực hiện theo Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh, tuy nhiên Nghị quyết 12 hiện đang gặp một số bất cập không thể thực hiện được nên người dân muốn tìm hiểu về nội dung này. Do đó, chúng tôi cùng với các cấp chính quyền huyện và xã thông tin đến người dân về việc các cơ quan, ban ngành TW đang tiến hành sửa đổi Nghị quyết, để từ đó UBND tỉnh sẽ tham mưu với HĐND tỉnh sửa đổi Nghị quyết 12 cho phù hợp với tình hình thực tế, các hộ dân cũng đã nhất trí chờ đến khi Nghị quyết được sửa đổi. Trong thời gian này chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với người dân trong việc thực hiện tích tụ đât đai theo chương trình của tỉnh.
Theo thống kê của UBND xã Bình Lư cho biết: hiện tại Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Tam Đường đang kỳ hợp đồng thuê đất của 113 hộ dân ở 2 bản Tân Bình và Hưng Bình với diện tích gần 20 ha để trồng chuối. Mặc dù, mấy năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng doanh nghiệp vẫn thực hiện đúng cam kết và thanh toán đầy đủ tiền thuê đất cho Nhân dân, nhưng người dân chưa được hưởng hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi đất nông nghiệp bởi chính sách vẫn còn nhiều vướng mắc, trong khi đó người dân sẵn sàng chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp và mong doanh nghiệp xem xét hỗ trợ thêm cho người dân để đảm bảo cuộc sống. Ông Lò Văn Thắng - PCT UBND xã Bình Lư cho rằng: Trước những ý kiến của người dân, chúng tôi đã phối hợp với doanh nghiệp và nhân dân cùng bàn bạc, chia sẻ những khó khăn vướng mắc liên quan đến Nghị quyết 12/2019 của HĐND tỉnh. Sau khi trao đổi, người dân cũng nhận thấy và đồng thuận với những khó khăn đó. Thời gian tới người dân và doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục thực hiện hợp đồng cho thuê đất, đồng thời doanh nghiệp cũng hứa sau 2 năm tới sẽ hỗ trợ thêm tiền thuê đất cho người dân.
Vẫn biết đất đai là nguồn sống của người dân, nhưng trong thời buổi khó khăn như hiện nay, để đảm bảo hài hòa giữ lợi ích giữa doanh nghiệp với người dân rất cần sự chia sẻ giữa 2 bên vừa giúp doanh nghiệp duy trì phát triển sản xuất, đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dân yên tâm đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập203
  • Hôm nay44,428
  • Tháng hiện tại178,868
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,371,407
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down