Đánh giá tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển cây chuối trên địa bàn huyện đến năm 2025

Thứ tư - 16/12/2020 21:56 940 0
Chiều ngày 12/12/2020, UBND huyện tổ chức hội nghị đánh giá tiềm năng và định hướng phát triển cây chuối trên địa bàn huyện đến năm 2020. Tham dự hội nghị có đ/c Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện, phòng NN &PTNT, trung tâm dịch vụ nông nghiệp, các xã và một số hộ dân ở Bình Lư, Bản Hon, Bản Giang, Thèn Sin, Nà Tăm và doanh nghiệp đang đầu tư, phát triển diện tích chuối trên địa bàn huyện.
Với mục tiêu đa dạng hóa các loại hình nông nghiệp theo hướng tập chung mang tính hàng hóa, Tam Đường xác định đến năm 2025 phát triển từ 100 - 150 ha chuối. Trên cơ sở đó, huyện đã đẩy mạnh thu hút các cá nhân, tập thể và đơn vị doanh nghiệp vào đầu tư liên kết với nhân dân để phát triển diện tích chuối trên địa bàn. Theo đó, đến nay đã có một số cá nhân và 1 doanh nghiệp đầu tư vào trồng chuối tại các xã Bình Lư và Hồ Thầu với tổng diện tích trên 23 ha. Qua đánh giá cây chuối phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và sinh trưởng, phát triển khá tốt hứa hẹn mở ra hướng phát triển kinh tế cho các địa phương.
 
IMG 9845
Quang cảnh Hội nghị đánh giá tiềm năng và định hướng phát triển cây chuối trên địa bàn huyện đến năm 2025.

Tại hội nghị đại diện Công ty cổ phần thương mại Lai Châu là đơn vị đang liên kết với người dân ở xã Bình Lư theo phương thức thuê lại đất của nhân dân trồng 20 ha chuối cho rằng: Với định hướng của huyện, Công ty sẽ tiến hành liên kết với người dân để mở rộng và phát triển diện tích chuối theo 3 hình thức là: thuê đất để trồng, hoặc doanh nghiệp sẽ liên kết với người dân và người dân có thể tự trồng; Nếu thực hiện theo hình thức doanh nghiệp thuê đất thì diện tích phải tập chung tối thiểu từ 5 đến 10ha trở lên. Trong quá trình liên kết dù ở hình thức nào, doanh nghiệp cũng sẽ cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá thị trường với mức thấp nhất sẽ là 4.000đ/kg.
 
IMG 9860
Đại diện lãnh đạo Đảng ủy xã Hồ Thầu ý kiến tại Hội nghị

Tham luận tại hội nghị, các địa phương và người dân đều mong muốn sẽ liên kết với doanh nghiệp để thực hiện mô hình trên đất dốc ở triền đồi, núi với quy mô từ 20 - 25ha. Bên cạnh đó, đại diện HTX Châu Thịnh Phong ở Mường Khương, Lào Cai cũng chia sẻ đến với các đại biểu: Hiện tại HTX đã phát triển được trên 3.000 ha ở Lào Cai và Hà Giang, do thị trường tiêu thụ chuối khá lớn chủ yếu là xuất khẩu sang Trung Quốc, do đó HTX rất mong muốn mở rộng diện tích nhất là sang huyện Tam Đường để đảm bảo cung ứng cho thị trường.
 
IMG 9871
Đ/c Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện phát biểu định hướng tại Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị đ/c Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện mong chính quyền và người dân cần cân nhắc giữa cơ hội trong việc phát triển trên lĩnh vực nông nghiệp của Tam Đường, trong đó tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ và doanh nghiệp đầu tư, liên doanh, liên kết phát triển diện tích chuối trên địa bàn, đây là cơ hội để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. xóa đói, giảm nghèo bền vững.
Kết thúc hội nghị đã có 1 hộ dân ở bản Chăn nuôi xã Bản Hon đã tiến hành ký kết hợp đồng liên kết và phát triển diện tích chuối với HTX nông nghiệp xanh Tam Đường. 

 
IMG 9872
Đại diện HTX nông nghiệp xãnh Tam Đường ký kết hợp đồng liên kết phát triển diện tích chuối với hộ dân của xã Bản Hon.

Trước đó, các đại biểu đã tiến hành tham quan mô hình chuối tập chung của HTX nông nghiệp xanh Tam Đường đang thực hiện tại xã Bình Lư.
 
IMG 9820
Các đại biểu tham quan mô hình chuối tại xã Bình Lư.

 
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down