Đào chín sớm bị tồn ứ tại vườn

Thứ năm - 25/04/2019 04:02 799 0
Năm nay thời tiết nắng nóng đúng vào vụ thu hoạch đào chín sớm nên đã làm cho diện tích đào chín nhanh hơn so với những năm trước, cộng với thị trường tiêu thụ còn gặp khó khăn nên dẫn đến số lượng đào bị tồn ứ lại ở vườn của các hộ trồng đào khá lớn.
Tại vườn đào của một số hộ trồng đào chín sớm của xã Giang Ma, chúng tôi không khỏi sót xa nhìn những quả đào chín rụng và thối nhũn xung quanh gốc cây. Còn phần lớn quả trên cây cũng đã chín nhũn, quá vụ thu hoạch mà không có thương lái đến thu mua. Đây là tình trạng chung của người trồng đào năm nay ở xã Giang Ma. Giống đào chín sớm nay chín nhanh hơn mọi năm đúng như tên gọi của nó. Đầu vụ người dân trồng đào bán với giá 30 - 40 nghìn đồng/kg thì đến thời điểm này chỉ còn 10-15 nghìn đồng/1kg mà cũng không có nhiều người mua.

Gia đình bà Vũ Thị Thảo ở bản Giang Ma , xã Giang Ma đầu tư trồng 500 gốc đào trên diện tích hơn 1ha đã hơn 2 năm nay, mặc dù mới trồng nhưng gia đình bà rất chịu khó đầu tư  phân bón để chăm sóc. Vì thế mà mới hơn 2 năm, toàn bộ diện tích đào của gia đình bà đã cho thu hoạch. Những tưởng sẽ đem lại một nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình thì năm nay nhìn đào chín đỏ và rụng đầy xung quanh gốc cây mà không có tư thương đến hỏi mua, niềm hi vọng dường như biến mất trên gương mặt già nua của bà. Thời tiết năm nay nắng quá, đào chín nhanh và nhiều thế này mà lại không có mối tiêu thụ. Tâm sự với chúng tôi giọng bà Thảo chua chát: “Bây giờ chúng tôi bán có 10 - 15 nghìn 1 kg  mà chẳng ai mua, đành để chín thì rụng xuống thôi, chứ người mua không thích mua quả chín, mọi người chỉ thích quả xanh và giòn. Nhìn đào chín mà sót hết cả ruột”. 

 
IMG 2081
Bà Vũ Thị Thảo đang tìm những quả đào còn xanh và giòn để vớt vát chút thu nhập
 
Số lượng đào chín quá nhanh và cũng quá nhiều, khiến người trồng đào dở khóc dở cười bởi số lượng đào quá lớn không kịp tiêu thụ, trong khi đó người mua cũng không nhiều, nên một số gia đình có diện tích trồng đào lớn đổ đi thì tiếc nên đành phải mang làm thức ăn cho gia súc. Theo một số hộ dân trồng đào cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời tiết năm nay nắng nóng bất thường hơn mọi năm nên quả đào chín nhanh, không bán kịp. Thêm vào đó là do số lượng quả/cây bình quân đạt từ 50 kg đến trên dưới 100kg mà khi cây ra hoa đậu quả người dân không tiến hành tỉa quả nên chất lượng quả không đạt yêu cầu cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ế ẩm như hiện nay. Trong khi diện tích đào chín sớm của xã Giang Ma cũng có quy mô lớn nhất huyện với trên 31 ha. Đặc biệt, người tiêu dùng chỉ mua với số lượng nhỏ lẻ chưa có đầu mối thu mua với số lượng lớn. Bên cạnh đó, mấy năm nay khi nhận thấy hiệu quả từ cây đào chín sớm, nhiều hộ dân đã tự bỏ kinh phí đầu tư trồng nên diện tích tăng khá nhanh, ngoài ra cũng chưa có đơn vị, tổ chức cá nhân nào vào liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người trồng đào, nên dưới thời tiết bất lợi, đào chín rất nhanh khiến người trồng đào chỉ còn biết đứng nhìn một cách bất lực mà không có biện pháp nào để tiêu thụ hết số lượng đào hiện có. Chị Đặng Thị Nhung, một trong những hộ trồng đào ở bản Giang Ma, xã Giang Ma buồn bã chia sẻ: “Các hộ trồng đào như chúng tôi rất mong có doanh nghiệp hoặc công ty nào đó làm đầu mối thu mua sản phẩm trái đào cho người dân để người trồng đào có động lực tiếp tục chăm sóc, chứ nhìn đào chín như năm nay mà nẫu cả ruột, vì công sức bỏ ra nhiều mà thu hoạch không ra sao, so với mọi năm thì thu nhập giảm đi một nửa”.

Cây đào chín sớm được hỗ trợ đưa vào trồng tại xã Giang Ma với mục đích giúp cho người dân nâng cao thu nhập, đồng thời từng bước hình thành vùng cây ăn quả ôn đới, bước đầu cũng đã đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, nếu đầu ra cho quả đào cứ nhỏ lẻ, bấp bênh như hiện nay thì bao công sức của người nông dân đành bỏ sông, bỏ bể. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành sớm có giải pháp thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bắt tay với người nông dân trong việc tiêu thụ quả đào để người trồng đào yên tâm duy trì và phát triển, đồng thời xây dựng vùng nguyên liệu bền vững hướng tới sản xuất hàng hóa góp phần xây dựng thương hiệu nông nghiệp cho Tam Đường.

 

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT -TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down