Ghép thành công giống Lê VH6

Thứ hai - 03/07/2023 23:08 741 0
Với suy nghĩ làm thế nào để tạo ra quả Lê có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt hơn giống Lê của gia đình và người dân trong xã hiện đang trồng. Chính vì những suy nghĩ ấy, anh Giàng A Phử, bản Giang Ma, xã Giang Ma, huyện Tam Đường đã mày mò, nghiên cứu và ghép thành công giống Lê VH6 trên cây Lê Tai Long Đài Loan. Sản phẩm quả Lê có mẫu mã đẹp hơn, to hơn, thịt quả ngọt đậm hơn. Sáng kiến này mang lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Được cán bộ nông nghiệp huyện và khách thăm quan vườn Lê gợi ý ghép cành của cây lê VH6 trên cây lê Tại Long Đài Loan để việc thụ phấn chéo giữa hai giống Lê này được diễn ra trên cùng một cây, có thể cho quả lê mới chất lượng tốt hơn. Năm 2020, anh Phử đã tiến hành ghép cành Lê VH6 trên cây Lê Tai Long Đài Loan và kết quả năm 2022, 2023, cành Lê được ghép phát triển tốt, ra hoa, kết quả. Quả Lê thu được có chất lượng tốt hơn hẳn giống lê VH6 và lê Tai Long Đài Loan, thịt quả ngọt đậm, vị hơi chua, không quá mọng nước, thịt quả giòn, ít sạn hơn giống Tai Long Đài Loan. Anh Phử chia sẻ:“Với mong muốn tạo ra giống lê mới có chất lượng, mẫu mã đẹp hơn, được sự hướng dẫn của án bộ chuyên môn, tôi đã tìm hiểu cách ghép cây và đã thành công trong việc ghép 2 giống lê vào nhau, khi cây ra quả cho quả to và chất lượng quả tốt hơn”.
Hiện gia đình anh Giàng A Phử có trên 70 gốc Lê 16 năm tuổi. Với kinh nghiệm trồng Lê lâu năm cùng với sự ham học hỏi, vườn Lê của gia đình anh Phử luôn phát triển tốt, quả Lê to và chất lượng hơn so với 1 số gia đình trong xã. Trung bình, mỗi năm gia đình bán ra thị trường khoảng gần 2 tấn Lê, thu nhập gần 50 triệu đồng.
Anh Phử cho biết thêm: “Qua 2 năm cây lê ghép cho quả đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với 2 giống lê tôi đã trồng trước đó. Thời gian tới tôi sẽ mở rộng diện tích ghép, để số lượng cây lê được ghép tăng lên mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cho gia đình”.

 
LGM
Những quả lê ghép từ lê VH6, lê Tai Long Đài Loan của anh Giàng A Phử

Đánh giá về mô hình ghép lê của gia đình anh Giàng A Phử, anh Vũ Văn Chúc –Thư ký Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Lai Châu, cho biết: “Khi tôi đi thăm mô hình, thấy mô hình ghép lê của anh Phử là một trong những sáng kiến rất hay và độc đáo, từ việc cấy ghép đã cho ra quả lê to hơn, mẫu mã đẹp hơn và được thị trường rất ưa chuộng. Do vậy, sáng kiến kiến này của anh Phử cần được nhân rộng trong thời gian tới, qua đó đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân trồng Lê tại địa phương”.
Anh Phử là người đầu tiên tại địa phương thực hiện việc ghép cành lê VH6 trên cây lê Tai Long Đài Loan. Đây là cách làm hoàn toàn mới và cho ra quả lê c hất lượng, mẫu mã đẹp được người tiêu dùng đánh giá cao. Từ việc ghép thành công giống Lê đã giúp gia đình anh có thêm động lực mở rộng diện tích trồng, tăng thu nhập. Và đặc biệt, sáng kiến này có thể áp dụng với tất cả các vườn trồng lê VH6, lê Tại Long Đài Loan trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay47,329
  • Tháng hiện tại181,769
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,374,308
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down