Hiệu quả bước đầu từ cây ăn quả ôn đới ở xã Nùng Nàng

Thứ ba - 20/08/2019 05:18 1.281 0
Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nghiệp của tỉnh, trong đó có việc phát triển cây ăn quả ôn đới. Tam Đường được xác định là một trong những huyện trọng điểm để phát triển, do đó mấy năm trở lại đây Tam Đường đang tập trung phát triển diện tích cây ăn quả ở các xã có điều kiện, trong đó Nùng Nàng là một trng những xã được huyện tập trung phát triển các loài cây ăn quả như lê, mận, đào bước đầu đem hiệu quả kinh tế.
Nhằm giúp người dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từ năm 2017, cùng với 2 xã là Giang Ma, Hồ Thầu Trung tâm Khuyến nông Lai Châu triển khai dự án phát triển cây ăn quả ôn đới tại xã Nùng Nàng với diện tích 15ha (Trong đó 5ha đào, 10ha lê).  Sau hơn 2 năm trồng, các loại cây ăn quả tại địa bàn xã đều sinh trưởng, phát triển khá tốt, cho thấy thế mạnh tiềm năng của vùng về trồng cây ăn quả ôn đới. Đối với cây Đào năm nay đã cho thu nhập là năm thứ 2, sản lượng quả tương đối tốt. Đối với cây Lê năm nay mới là năm đầu tiên bói quả, mới bói nên số lượng quả cũng chưa được nhiều, tuy nhiên chất lượng quả cũng khá tốt.. Đây là tiền đề quan trọng để xã quy hoạch mở rộng quy mô, diện tích trồng cây ăn quả ôn đới trong giai đoạn tiếp theo.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Ma Cang Dinh - Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng cho biết: Được tỉnh và huyện quan tâm, đầu tư mô hình trồng cây ăn quả ôn đới, Với những kết quả bước đầu mà mô hình đem lại, những năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích ở những vùng có điều kiện, đặc biệt là những diện tích đất kém hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.
Xã Nùng Nàng hiện có 15 hộ gia đình trồng đào, hiện cây đào đã cho thu hoạch được khoảng 50 - 70% diện tích. Với giá bán bình quân 30.000 đồng/kg, cho thu nhập bình quân đạt từ 18 - 25 triệu đồng/ha. Nhìn thấy hiệu quả kinh tế nhiều hộ gia đình tiếp tục chăm sóc và dự định sẽ mở rộng diện tích trong thời gian tiếp theo. Chia sẻ với chúng tôi chị Giàng Thị Hoa ở bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng cho biết: Nhà mình trồng đào được 3 đến 4 năm rồi, giống đào này cho quả đẹp, dễ bán và được giá, gia đình mình định mở rộng diện tích trông đào để giúp gia đình mình có thêm thu nhập cải thiện đời sống.

 
IMG 6018
Cây Lê đang tỏ ra thích nghi với đồi đất ở Nùng Nàng và cho năng suất cao.
 Đối với cây lê, mới được người dân triển khai trồng từ năm 2017, với 25 hộ tham gia trên quy mô 10 ha. Chủ yếu là giống lê: Đài Nông và VH6. Mặc dù mới trồng hơn 2 năm nay nhưng nhiều diện tích đã cho quả sai, năng suất cao, chất lượng khá tốt, qua đó đã giúp nhiều hộ gia đình trồng lê có thu nhập hàng triệu đồng. Là một trong những gia đình tham gia trồng Lê chị Sùng Thị Dung ở bản Sáy San 1, xã Nùng Nàng cho biết: Gia đình mình được xã cho cây giống để trồng, mình thấy cây Lê sinh trường và phát triển tốt, đến nay đã cho quả và đem lại một khoản thu cho gia đình, mình hy vọng cây Lê này sẽ giúp cho gia đình mình và bà con nhân dân trong xã thoát nghèo.
Mặc dù hiện nay phát triển cây ăn quả ôn đới trên địa bàn xã Nùng Nàng còn gặp nhiều khó khăn bởi địa hình dốc, nhiều đồi núi đá. Tuy nhiên, với những kết quả bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế mà cây ăn quả ôn đới mang lại là rất khả quan. Đây sẽ là cơ sở, căn cứ để các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện tiến hành quy hoạch và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới trên địa bàn xã, nhằm mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người nông dân.                                                                                                                                                                                       Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập172
  • Hôm nay41,423
  • Tháng hiện tại1,008,501
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,029,133
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down