Hiệu quả cây cà chua ở Hưng Bình

Chủ nhật - 13/12/2020 23:05 1.388 0
Những năm qua, cây cà chua đã trở thành cây trồng thế mạnh của bản Hưng Bình, xã Bình Lư. Nhờ tuân thủ đúng yêu cầu kĩ thuật cùng với áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, cây cà chua tại bản Hưng Bình sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại thu nhập cho người dân hàng chục triệu đồng/năm.
Với phương châm “Không cho đất nghỉ”, sau khi thu hoạch vụ mùa, người dân bản Hưng Bình lại bắt tay vào trồng ngô, rau, cà chua… Gia đình anh Nguyễn Văn Xuyến, một trong số những hộ trồng cà chua lâu năm của bản với diện hơn 1.500m2. Nhờ thực hiện đúng gieo trồng đúng quy trình kĩ thuật, cùng với phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời nên cây cà chua phát triển tốt, cho thu hoạch đều, mỗi năm gia đình anh thu hoạch từ 8 – 9 tấn, bán ra thị trường với giá 10.000-12.000 đồng/kg, trừ chi phí anh  thu về 70 - 80 triệu đồng.
Anh Nguyễn Văn Xuyến (bản Hưng Bình) vui mừng nói : “Năm 2016, gia đình tôi bắt đầu trồng 1.500m2 cà chua. Khi bắt tay vào trồng, gia đình tôi được cán bộ nông nghiệp xã hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cà chua rất chi tiết, ngoài ra còn được hướng dẫn cách phòng một số bệnh thường gặp ở cà chua như bệnh thối thân, đốm lá, phấn trắng, héo cây xanh… Nhờ đó, cây cà chua của gia đình phát triển tốt, cho thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác…”
Cũng như anh Xuyến, trước đây gia đình anh Nguyễn Thanh Tiến cùng bản  Hưng Bình gieo trồng các loại rau. Mấy năm gần đây anh Tiến đã chuyển sang trồng hơn 500m2 cà chua. Để cây cà chua sinh trưởng tốt và phát triển tốt, mang lại hiệu quả, anh Tiến luôn chủ động nguồn nước tưới để giữ độ ẩm cho cây, thường xuyên vệ sinh vườn sạch sẽ, theo dõi những biểu hiện bệnh trên cây cà chua, đồng thời cắt tỉa những lá già, bị bệnh, có biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời. Nhờ cây cà chua đã cho gia đình anh nguồn thu nhập đáng kể

 
IMG 302
Người dân bản Hưng Bình chăm sóc cây cà chua

Anh Nguyễn Thanh Tiến- bản Hưng Bình tâm sự: Đầu vụ cà chua, gia đình tôi bán với giá 20.000 đồng/kg, thời điểm hiện nay cà chua đang chín rộ, thương lái đến tận vườn thu mua với giá trung bình từ 11 - 12 nghìn đồng/kg, cây cà chua đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình tôi và cao hơn gấp 5 lần trồng các loại rau màu khác
Hiện toàn bản Hưng Bình có 89 hộ thì có 32 hộ trồng cà chua và là một trong số những bản có diện tích trồng cà chua lớn nhất của xã Bình Lư lên tới 3,5ha. Cùng với phát triển các loại rau màu vụ đông như su hào, xà lách, bắp cải…, thời điểm này nông dân trong bản đang tập trung chăm sóc và thu hoạch cà chua.
Hiện nay, cây cà chua ở bản Hưng Bình đã có thương hiệu, với chất lượng vượt trội so với cà chua các vùng khác, như: quả to, chín có màu đỏ tươi, vị thơm ngon, nhiều bột…. Để thu hoạch những quả cà chua sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người nông dân nơi đây không hái quả xanh rồi kích chín bằng thuốc, đặc biệt không sử dụng bất kỳ loại thuốc kích thích tăng trưởng nào mà để quả chín tự nhiên trên cây, sau đó tiến hành thu hoạch và bán trực tiếp cho thương lái ngay tại vườn.
Trao đổi về hiệu quả của cây cà chua, chị Hoàng Thị Yên - Trưởng bản Hưng Bình cho biết: “Cây cà chua nơi đây được đánh giá là đem lại hiệu quả kinh tế cao, gấp 5 – 7 lần so với các loại rau màu khác. Từ cây trồng này đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân từ 60 - 90 triệu đồng/năm, nhiều hộ vươn lên làm giàu chính đáng, tỷ lệ hộ nghèo của bản xuống còn 10%...”
Cây cà chua trên đất Hưng Bình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, có đầu ra ổn định, tạo niềm tin cho người nông dân. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong bản ngày một nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, cây cà chua đã thật sự trở thành cây trồng thế mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày một phát triển.
                                                                                              Trọng Hoản

Nguồn tin:  Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down