Hiệu quả cây sắn dây trên địa bàn xã Bản Bo

Chủ nhật - 10/03/2024 22:31 156 0
Nhận thấy xã Bản Bo huyện Tam Đường có điều kiện giao thông thuận lợi, đất đai phù hợp với phát triển cây sắn dây, đặc biệt là đối với chân ruộng một vụ, HTX Hồng Phát đã liên kết với bà con nhân dân bản Hua Săng, trồng 10 ha cây sắn dây trên đất lúa một vụ của bà con nhân dân. Bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho HTX và người dân trên địa bàn.
IMG 0353
IMG 0353
Gia đình anh Lò Văn Phấn ở Bản Hua Sẳng hơn 4.000 m2 lúa một vụ, hàng năm cũng chỉ thu hoạch được vài chục bao thóc, khi Đảng ủy, chính quyền và HTX vào vận động thuê đất, suy đi tính lại gia đình anh đã nhất trí cho hợp tác xã thuê, cùng với đó là anh cùng 2 người thân trong gia đình anh được HTX nhận vào làm quản lý và chăm sóc diện tích sắn, qua đó đã giúp gia đình anh có thêm thu nhập gần 100 triệu đồng, nhờ đó đời sống của gia đình anh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Anh Phấn chia sẻ: Gia đình tôi đã chuyển đổi diện tích lúa một vụ sang trồng sắn dây, sau khi trồng sắn dây mình thấy hiệu quả kinh tế hơn so với cây lúa. Ngoài ra, gia đình tôi còn có 3 người làm công nhân và quản lý mô hình đồng thời chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho toàn bộ diện tích sắn dây của HTX. Thu nhập từ cây sắn dây ổn định hơn. Tổng thu nhập từ sắn dây được 98 triệu/năm, từ đó cuộc sống của gia đình cũng ổn định hơn so với trước đây.
Được biết, đầu năm 2023 được sự nhất trí của UBND huyện cùng với việc tạo điều kiện của Cấp ủy, chính quyền địa phương xã Bản Bo và sự đồng thuận của bà con nhân dân. Tháng 3/2023, HTX Hồng Phát đã thuê lại 10 ha rung một vụ của 35 hộ gia đình bản Hua Sng để trồng sắn dây. Sau khi đạt được thỏa thận, HTX đã tiến hành triển khai trồng trồng 4.000 gốc sắn dây để đảm bảo mùa vụ. Sau gần một năm trồng đến nay cây đã đến thời kỳ thu hoạch. Theo đánh giá sơ bộ năng xuất đạt bình quân 75kg củ/gốc, sản lượng đạt 30 tấn/ha. Với giá củ sắn dây tươi hiện dao động từ 13.000 - 15.000 nghìn đồng/kg, mang lại thu nhập cả gốc lẫn lãi là 400 triệu/ha. Ông Trương Văn Hùng - Giám đốc HTX Hồng Phát nói: Sau khi liên kết với bà con nhân dân, chúng tôi thấy khí hậu, thổ nhưỡng và nguồn nước rất phù hợp với cây sắn dây. Qua 11 tháng liên kết và trồng cây sắn dây đã vào thời kỳ thu hoạch. Mặc dù mới đưa vào trồng nhưng năng xuất khá tốt, đối với việc liên kết với người dân chúng tôi đã trả 1 ha thuê đất bằng 5,5 tấn thóc khô/năm. Sau vụ này, chúng tôi tiếp tục vận động Nhân dân và nhờ huyện, xã để mở rộng mô hình. Đặc biệt trong năm 2024 này chúng tôi đang xây dựng Nhà máy chế biến ngay tại cơ sở để giúp người dân có địa điểm tiêu thụ sán dây. Bên cạnh đó,  chúng tôi cũng hướng tới việc chế biến bột sắn dây, chế biến bánh kẹo, kem và miến từ sắn dây.
IMG 0353
Bà con nhân dân bản Hua Sẳng đang thu hoạch sắn dây
Qua theo dõi mô hình trồng cây sắn dây trên những diện tích lúa một vụ quả của HTX Hồng Phát được Bản Bo đánh giá có hiệu quả khá cao. Để tạo điều kiện cho HTX Bản Bo sẽ đồng hành, tạo điều kiện để HTX mở rộng diện tích và xây dựng sản phẩm bột sắn dây đạt chuẩn OCOP; Đặc biệt HTX cũng đang đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tinh bột sắn dây và sản xuất ra một số mặt hàng từ bột sắn dây để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Xuân Hoàn - Bí thư Đảng bộ xã Bản Bo cho biết: Được sự quan tâm của UBND huyện giới thiệu HTX Hồng Phát về địa bàn xã Bản Bo việc liên doanh, liên kết với Nhân dân thực hiện thí điểm mô hình trồng sắn dây. Trên cơ sở đó, chúng tôi cùng đồng hành với HTX tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân bản Hua Sẳng chuyển đổi diện tích lúa 1 vụ hiệu quả không cao. Sau khi nhận được sự đồng thuận của nhân dân góp đất cùng với HTX thực hiện mô hình. Sau gần năm thực hiện đến nay mô hình sắn dây đã được thu hoạch, qua khảo nghiệm nhận thấy hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng lúa khoảng 4 lần. Tổng thu nhập trên 1ha trừ chi phí thu được lợi nhuận khoảng 200 triệu. Thấy hiệu quả từ cây sắn dây mang lại, thời gian tới chúng tôi cũng sẽ nhân rộng diện tích ra một số bản lân cận như: Cò Nọt Mông, Cốc Phung, Nậm Phát để hình thành vùng sản xuất tập chung để nâng cao thu nhập cho người dân.
Với thành công ban đầu của mô hình trồng sắn dây của HTX Hồng Phát đã mở ra hướng phát triển cây trồng mới cho bà con nông dân tại địa phương. Từ những kết quả này, trong năm 2024 HTX tiếp tục duy trì diện tích đã trồng và vận động nhân dân ở các bản lân cận mở rộng diện tích theo hướng tập chung để đảm bảo cho việc chăm sóc và quản lý, ngoài ra HTX sẽ mở rộng liên kết với các hộ dân trên địa bàn xã có quỹ đất lớn cũng như các hộ có diện tích đất nhỏ lẻ để trồng và phát triển cây sắn dây trên địa bàn xã Bản Bo với hình thức HTX hỗ trợ người dân 50% chi phí đắp ụ, tạm ứng giống, hỗ trợ quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đồng thời bao tiêu sản phẩm cho bà con nhân dân theo giá thị trường giúp người dân yên tâm phát triển cây trồng mới này.
            Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:             Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay29,068
  • Tháng hiện tại1,045,527
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,066,159
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down