Hiệu quả mang lại từ mô hình liên kết trồng Chanh leo

Thứ sáu - 06/08/2021 05:06 1.413 0
Mặc dù là cây trồng mới, nhưng hiện nay cây chanh leo đã và đang được trồng tại nhiều địa phương trong huyện, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ghi nhận của phóng viên Cầm Thanh.
Hồ Thầu là địa phương phát triển diện tích chanh leo khá lớn với gần 7 ha, trồng tập trung tại bản Đội 4 và bản Nhiều Sang. Theo các hộ trồng chanh leo thì trồng lúa, ngô và hoa màu hiệu quả thấp hơn so với trồng chanh leo. Đặc biệt, đối với loại cây trồng này, Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc đã ký kết bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân, do đó người dân yên tâm về đầu ra của sản phẩm. Đây cũng là một trong những hướng đi mới, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân nơi đây.
Ông Chảo A Lai - Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thầu cho biết: “Trong những năm qua, Đảng bộ xã Hồ Thầu đã chú trọng thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp đảm bảo nguồn tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ổn định cho người dân. Điển hình như mô hình Chanh leo. Như hiện nay người dân trên địa bàn xã đã triển khai, Chanh leo là cây trồng mới tuy nhiên đã và đang khẳng định được lợi thế của cây trồng này trên địa bàn xã Hồ Thầu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người dân”.

 
CL
Chanh leo đang khẳng định hiệu quả kinh tế trên đất Tam Đường.

Nhận thấy lợi ích từ chương trình liên doanh liên kết này, nhiều hộ gia đình tại các xã trên địa bàn huyện Tam Đường, đã hưởng ứng thực hiện. Đến nay sau một thời gian trồng và chăm sóc, mô hình Chanh leo tại các xã đang sinh trưởng, phát triển khá tốt. Theo đánh giá ban đầu cho thấy: Cây Chanh leo sẽ cho thu hoạch quả liên tục trong thời gian từ 3 - 4 năm với năng suất bình quân đạt từ 15 - 40 tấn/ha. Tính đến tháng 6 năm 2021, Công ty CP Nafoods Tây Bắc đã triển khai thực hiện liên kết với bà con nông dân tại 3 địa phương là Hồ Thầu, Khun Há và thị trấn Tam Đường với tổng diện tích 13,74 ha, trên địa bàn huyện Tam Đường nông dân đã phát triển diện tích trồng chanh leo là 29,95 ha.
Ông Nguyễn Hùng Cường - Giám đốc trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Tam Đường nói: “Đối với cây Chanh leo trên địa bàn huyện Tam Đường thì được trồng từ năm 2020, với tổng diện tích gần 30ha. Riêng đối với diện tích Chanh trồng năm 2020, và bước sang năm 2021, hiện đang trong thời điểm cho thu hoạch rộ, tổng sản lượng của cây Chanh trên 2 năm tuổi khoảng trên 50 tấn với giá trị khoảng 700 triệu đồng. Qua khảo sát, đánh giá thì đã có một số hộ điển hình đạt được ngưỡng thu hoạch trung bình mỗi năm đạt mức 100triệu đồng/ha/năm”.
Hy vọng, từ hiệu quả đã đạt được, mô hình trồng chanh trên địa bàn huyện Tam Đường sẽ được nhân rộng, trở thành cây trồng mũi nhọn trong nền kinh tế nông nghiệp của địa phương trong giai đoạn tiếp theo.
Cầm Thanh

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập262
  • Hôm nay48,127
  • Tháng hiện tại984,572
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,005,204
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down