Hiệu quả từ cây chè ở Sùng Phài

Thứ sáu - 27/12/2019 21:54 522 0
Trong mấy năm trở lại đây, cây chè đã giúp người dân xã Sùng Phài có thu nhập ổn định, giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Hiện nay đang thời điểm cây chè cho thu hái lứa cuối, theo đánh giá của chính quyền xã, năm nay thời tiết có nhiều thuận lợi nên sản lượng cũng như chất lượng chè búp tươi tốt hơn mọi năm.
IMG 2204
IMG 2204
Có mặt tại bản Cư Nhà La, xã Sùng Phài khi các hộ dân đang tập trung hái lứa chè cuối để chuẩn bị đốn cành. Như bao gia đình khác, gia đình bà Bùi Thị Sinh trồng 2000m2 chè từ năm 2001, hàng năm cho gia đình bà thu nhập ổn định từ cây chè trên 30 triệu đồng. Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây chè phát triển tốt, búp chè to và đều. Hiện nay gia đình bà đang tập trung hái nốt lứa chè cuối để đốn cành. Đồng thời chuẩn bị vật tư phân bón để chăm sóc cho cây chè với mong muốn tiếp tục có thu nhập cao từ chè. Bà Sinh chia sẻ: Nhờ cây chè, cuộc sống gia đình tôi đã khấm khá hơn trước, có điều kiện sửa sang nhà cửa và nuôi con cái ăn học.
 
IMG 2204
Người dân Sùng Phài thu hái chè

          Cây chè được trồng tại xã Sùng Phài từ năm 2000, nhưng những năm đầu giá chè thấp, hiệu quả kinh tế không cao nên bà con nhân dân cũng ít quan tâm đến chăm sóc. Trong mấy năm trở lại đây khi giá chè lên, người dân có thu nhập cao và ổn định nên đã quan tâm đến chăm sóc cũng như mở rộng diện tích. Hiện nay xã Sùng Phài có trên 236 ha chè, trong đó có hơn 231 ha chè đã cho thu hoạch. Năm nay thời tiết thuận lợi nên cây chè sinh trưởng và phát triển tốt, chè ít bị sâu bệnh, năng suất ước đạt 7 tấn/ ha tổng sản lượng khoảng 1653.4 tấn/năm, tăng hơn 235 tấn so với kế hoạch năm.
           Ngoài ra giá chè năm nay tăng hơn nhiều so với các năm trước, giá chè búp tươi dao động từ 5 đến 6 nghìn đồng/kg, chè hái xong được doanh nghiệp và tư thương thu mua ngay tại nương. Trong khi công chăm bón cây chè cũng ít hơn các loại cây trồng khác, lại nhanh cho thu hoạch và thu hoạch lâu dài, mỗi năm có thể cho thu hái 5 đến 6 lứa. Vì vậy, với giá bán như hiện nay, các hộ trồng chè tại Sùng Phài có thu nhập cao và ổn định.
          Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Ngọc Sơn – chủ tịch UBND xã Sùng Phài  cho biết: Hiện nay chúng tôi đang tuyên truyền vận động nhân dân sản xuất chè sạch, chất lượng cao để đem lại giá trị kinh tế cho người dân. Nhờ đó, cây chè đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.
Có thể thấy từ thu nhập do cây chè mang lại đã giúp nhiều hộ dân xã Sùng Phài thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay30,843
  • Tháng hiện tại692,821
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,713,453
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down