Hội nghị đánh giá mô hình sản xuất hàng hóa giống lúa Tả Cù Hồng

Thứ năm - 12/10/2023 02:36 471 0
Ngày 11/10, UBND huyện Tam Đường phối hợp với Trung tâm Tài nguyên thực vật, Viện KHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá mô hình sản xuất hàng hóa giống lúa Tả Cù Hồng. Dự hội nghị có đại diện Bộ Nông nghiệp, Bộ khoa học và Công nghệ; Đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành tỉnh; Về phía huyện Tam Đường, dự hội nghị có đồng chí Phong Vĩnh Cường – PCT UBND huyện.
Giống lúa Tả Cù Hồng Lai Châu có nhiều tiềm năng, đặc tính nổi trội về khả năng sinh trưởng phát triển và chất lượng giống. Khả năng chống chịu với sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất thuận. Tuy nhiên do giống bị thoái hóa không đồng nhất, biện pháp kỹ thuật canh tác không phù hợp nên năng suất của giống lúa này bị giảm xuống, nguy cơ mất giống cao. Chính vì vậy Trung tâm Tài nguyên thực vật đã tiến hành triển khai công việc “Khai thác, phát triển nguồn gen lúa gạo màu Tả Cù Hồng Lai Châu”.
Ảnh 1
Các đại biểu thăm mô hình sản xuất hàng hóa giống lúa Tả Cù Hồng tại bản Nà Đon, xã Bình Lư
Vụ mùa năm 2023, đã triển khai xây dựng mô hình sản xuất lúa thương phẩm tại 3 xã Mù Sang, Dào San của huyện Phong Thổ và xã Bình Lư của huyện Tam Đường. Mô hình này sử dụng giống đã được phục tráng và áp dụng quy trình sản xuất lúa thương phẩm. Để mô hình sinh trưởng và phát triển tốt, các cơ quan chuyên môn của huyện đã thường xuyên hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng theo các yêu cầu kỹ thuật từ việc làm đất, gieo mạ, cấy, chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại. Đến nay, sau hơn 4 tháng toàn bộ diện tích lúa Tả Cù Hồng sinh trưởng, phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Qua kiểm tra đánh giá năng suất của giống lúa này ước đạt khoảng từ 45-48 tạ/ha. Sau khi tham quan và đánh giá mô hình, các đại biểu đã ghi nhận và đánh giá cao giống lúa Tả Cù Hồng, muốn xây thành sản phẩm OCOP và cho rằng giống lúa này có khả năng mở rộng tại một số huyện của tỉnh Lai Châu...
Việc nghiên cứu phục tráng, bảo tồn nguồn gen cây trồng địa phương có giá trị cao không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. Mà còn mang giá trị văn hóa, ghi dấu về những sản vật quê hương của người dân trong vùng./.
Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay47,362
  • Tháng hiện tại85,331
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,277,870
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down