Liên kết trong chồng chuối hướng đi mới cho người dân Bản Hon

Thứ hai - 05/07/2021 03:09 1.138 0
Mặc dù là xã Nông thôn mới đã vài năm nay, nhưng đời sống của người dân trong xã vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính, nên cuộc sống của phần lớn người dân vẫn còn gặp không ít khó khăn. Do đó, để giúp nhân dân nâng cao thu nhập, xã Bản Hon đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện và doanh nghiệp vận động người dân trồng chuối tiêu già Nam Mỹ để xuất khẩu. Đây là hướng đi mới giúp nhân dân phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Gia đình anh Lò Văn Hiềng ở bản Nà Khum - xã Bản Hon có gần 3.000m2 đất nông nghiệp chủ yếu trồng lúa và ngô 1 vụ, tuy nhiên năng xuất, hiệu quả kinh tế cũng chẳng đáng là bao so với công sức bỏ ra. Từ khi được xã đưa đi tham quan mô hình trồng chuối của HTX nông nghiệp xanh Tam Đường, nhận thấy hiệu quả từ cây chuối mang lại, đồng thời được doanh nghiệp đặt vấn đề liên kết, đầu tư về giống, phân bón, kỹ thuật, thuốc BVTV, gia đình chỉ phải góp đất và công chăm sóc từ khi trồng đến thu hoạch doanh nghiệp sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá thị trường. Chia sẻ với chúng tôi anh Hiềng cho biết: Thấy hiệu quả từ mô hình chuối ở Bình Lư và được xã cũng như HTX vận động tôi về bàn với gia đình chuyển toàn bộ diện tích trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng chuối với hi vọng sẽ đem lại nguồn thu nhập, đến nay sau hơn 1 tháng trồng hiện cây chuối đang sinh trưởng và phát triển khá tôt. Ngoài ra để tăng thêm thu nhập, trước mắt tôi còn trồng xem ngô, bí khi cây chuối còn thấp để tăng thu nhập khi cây chuối chưa đến kỳ thu hoạch.
 
IMG 0174
Cán bộ xã Bản Hon cùng gia đình anh Lò Văn Hiềng kiểm tra diện tích chuối đã trồng.

Còn đối với gia đình anh Tao Văn Vòn cũng ở bản Nà Khum có gần 5.000m2 đất, sau khi được xã và doanh nghiệp vận động, liên kết bao tiêu sản phẩm anh quyết định trồng chuối với hi vọng nâng cao thu nhập cho gia đình. Anh cũng cho biết ngoài diện tích đã trồng hiện nay, gia đình anh còn khoảng 5.000m đất đồi, nếu cây chuối đem lại hiệu quả anh sẽ trồng nốt diện tích còn lại. Tâm sự với chúng tôi anh Vòn nói: Nghe xã và doanh nghiệp vận động làm mô hình liên doanh liên kết trồng chuối và thấy các hộ dân trong bản trồng gia đình tôi cũng nhất trí ký hợp đồng với HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường trồng 5.000m, nếu sau này cây chuối đem lại hiệu quả cao gia đình tôi sẽ mở rộng thêm 5.000m nữa, nếu chỉ trông vào mấy sào lúa, ngô thì đến bao giờ mới khá lên được. Được biết, hiện tại xã Bản Hon đã có 10 hộ dân ở 2 bản Nà Khum và Chăn Nuôi liên doanh, liên kết với HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường trồng thử nghiệm 2ha chuối theo hình thức đơn vị sẽ hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật và đặc biệt sẽ tiêu thụ toàn bộ sản phẩm cho người trồng chuối. Qua đó sẽ tạo điều kiện cho người nông dân yên tâm phát triển cây chuối.
 
IMG 0176
Lãnh đạo UBND xã Bản Hon tuyên truyền nhân dân bản Nà Khum về lợi ích của mô hình trồng chuối.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã chúng tôi đang thực hiện mô hình liên doanh, liên kết trồng chuối với HTX nông nghiệp xanh Tam Đường ở những nơi đất kém hiệu quả, để làm được mô hình này chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân, để người dân yên tâm chúng tôi phối hợp với HTX ký hợp đồng với các hộ gia đình từ khi trồng đến khi thu hoạch và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Sau khi mô hình đạt được hiệu quả theo yêu cầu đã đề ra chúng tôi sẽ nhân rộng ra các bản để mở hướng phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho nhân dân.
Mặc dù mới là mô hình thử nghiệm, nhưng hiệu quả từ cây chuối già Nam Mỹ đã được khẳng định không chỉ với thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đặc biệt sản phẩm chuối Tam Đường được người tiêu dùng nước ngoài đánh giá cao. Việc người dân Bản Hon tham gia liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong trồng và tiêu thụ sản phẩm chuối sẽ là nền tảng để Bản Hon mở rộng thêm các diện tích trong thời gian tiếp theo và giúp nhân dân trong xã phát triển một loại hình cây trồng mới góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

 
Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập215
  • Hôm nay44,785
  • Tháng hiện tại963,736
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,984,368
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down