Nhiều nông dân Bản Hon mất mùa ngô vụ xuân hè

Chủ nhật - 02/06/2024 22:53 60 0
Thời điểm này cơ bản người nông dân của xã Bản Hon đã thu hoạch xong vụ ngô xuân hè. Tuy nhiên, không ít hộ dân trên địa bàn xã đứng ngồi không yên khi nhiều diện tích ngô mặc dù có bắp nhưng không có hạt hoặc chỉ lưa thưa vài hạt.
IMG 1302
Nhiều cây ngô ra bắp nhưng không có hạt
Vụ ngô xuân hè năm nay, gia đình anh Tao Văn Sỏ bản Nà Khum, xã Bản Hon trồng hơn 600m2, hàng năm thu được 16 bao bắp. Tuy nhiên, đến khi thu hoạch gần như toàn bộ diện tích ngô có bắp nhưng không có hạt, hoặc rất ít hạt. Theo anh Sỏ cho biết: Năm nay gia đình anh trồng thử nghiệm giống ngô lai khác với mọi năm, với hi vọng giống ngô này đem lại năng xuất cao hơn những giống mọi năm anh vẫn trồng. Nhưng đến vụ thu hoạch anh vô cùng thất vọng vì chỉ thu được 3 bao, mất đến 13 bao so với những năm trước. Anh Sỏ buồn rầu nói: Năm nay gia đình tôi bị mất mùa ngô không biết là do giống hay thời tiết vì năm nay tôi trồng giống ngô gì tôi không nhớ nhưng nghe bảo giống ngô này sâu không ăn. Năm ngoái cũng diện tích này tôi trồng giống CP 111 thu được 16 bao, còn năm nay trồng giống này chỉ được có 3 bao thôi. Mất mùa ngô khiến đời sống kinh tế của gia đình tôi bị ảnh hưởng.
Cũng trong tâm trạng như anh Sỏ, vụ ngô xuân hè năm nay cũng như mọi năm gia đình anh Lò Văn Sọn ở bản Chăn Nuôi đều trồng 4.000m, đến kỳ thu hoạch được 40 - 50 bao ngô.Tuy nhiên, năm nay gia đình anh vẫn trồng giống ngô CP333 nhưng do thời tiết nắng nóng đúng vào dịp ngô tr cờ nên mặc dù cây nào cũng có vài bắp nhưng bắp không có hạt, hoặc có hạt nhưng cũng thưa khiến năng xuất sụt giảm, sản lượng còn 15 bao, chi còn 1/3 so với vụ ngô năm trước. Anh Sọn chia sẻ: Gia đình tôi trồng 4.000m2 ngô như hàng năm, nhưng năng xuất và sản lượng so với mọi năm thì không bằng vì do thời tiết nắng nóng quá, khi cây ngô đang ra hoa không thụ phấn được cho nên bắp không có hạt ảnh hưởng đến năng xuất ngô. Năm nay không bằng so với mọi năm giảm khoảng 80%.
IMG 7202
Nhiều diện tích ngô của xã Bản Hon bị ảnh hưởng bởi nắng nóng nên ra bắp không ra hạt.
 Theo báo cáo của UBND xã Bản Hon cho biết: Vụ ngô xuân hè năm nay, Nông dân toàn xã gieo trồng 64ha tập chung ở các bản: Bản Hon, Nà Khum, Đông Pao, Chăn Nuôi... người dân vẫn gieo trồng chủ yếu là các giống ngô lai CP333, CP999 và một số giống khác.... Đến thời điểm này, cơ bản các diện tích ngô trên địa bàn xã đã được các nông hộ thu hoạch xong. Tuy nhiên, trong đó có nhiều hộ dân đứng ngồi không yên bởi các diện tích gần như mất trăng. Theo thống kê của UBND xã cho thấy, trong 64 ha thì có đến 33 ha mất mùa bởi bắp không hạt, người nông dân thất thu năng xuất sụt giảm từ 60 - 70%. Nếu như hàng năm cùng với diện tích ngô đó, năng xuất đạt từ 37 - 38 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 243 tấn, thì năm nay giảm 87 tấn chỉ còn hơn 156 tấn. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho biết: Năm nay do tình hình thời tiết nắng hạn kéo dài, dẫn đến một số diện tích ngô xuân hè của xã bị thiếu nước, ngay thời điểm ngô phun cờ do thời tiết nắng nóng, khả năng cây ngô thụ phấn kém dẫn đến cây ngô vẫn ra bắp nhưng không đậu hạt với diện tích thiệt hại khoảng 33 ha. Để bù lại những diện tích bị thiệt hại do mất mùa chúng tôi sẽ tập chung chỉ đạo bà con Nhân dân, đối với diện tích chân ruộng 1 vụ không cấy thì sẽ tăng cường sản xuất để bù lại.
Mặc dù sản lượng ngô mất mùa không lớn nhưng cũng khiến không ít người dân Bản Hon đứng trước khó khăn. Nhưng rút kinh nghiệm từ vụ ngô này, người dân trên địa bàn xã cần tuân thủ nghiêm ngặt trong việc lựa chọn giống, quy trình kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, tưới tiêu nhất là thời vụ trồng để hạn chế thấp nhất việc mất mùa cho những vụ sau.
    Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:     Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down