Nông dân Tam Đường đẩy nhanh tiến độ sản xuất lúa vụ mùa

Thứ sáu - 07/06/2024 05:17 65 0
Vụ mùa năm nay, huyện Tam Đường thực hiện gieo cấy trên 4.000 nghìn ha lúa. Thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nguồn nước bảo đảm tại các chân ruộng, nông dân trên địa bàn huyện đang đẩy mạnh tiến độ, bảo đảm cho sản xuất vụ mùa năm nay đúng khung lịch thời vụ.
IMG 350
Nông dân Tam Đường tích cực làm đất để gieo cấy vụ mùa
Đến xã Hồ Thầu những ngày này, trên những cánh đồng ruộng bậc thang, bà con nông dân ai cũng đang tranh thủ cày cấy cho kịp vụ mùa. Được biết, vụ mùa năm nay, gia đình chị Tẩn Mí Diển ở bản Rừng Ôỉ Khèo Thầu, xã Hồ Thầu gieo cấy 3.000m2 lúa, giống lúa được gia đình chị Diển lựa chọn để cấy là giống Đại dương cho năng suất cao. Hiện gia đình chị đang tập chung nhân lực gieo cấy, dự khiến khoảng 2 ngày nữa là hoàn thành xong toàn bộ diện tích. Chị Tẩn Mí Diển - Bản Rừng Ổi Khèo Thầu, xã Hồ Thầu nói: Hiện tại gia đình tôi cũng bừa và cấy cũng được gần 1 nửa rồi, khoảng 2 ngày nữa là cấy xong. Trước khi cấy thì gia đình cũng bón lót phân cho lúa nó tốt.
Cũng như gia đình chị Diển, gia đình ông Lý A Đâu ở bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu vụ mùa này cũng gieo cấy hơn 3.000m2 lúa, những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông Đâu cũng đang tiến hành làm đất cho những thửa ruộng còn lại để gieo cấy cho kịp thời vụ. Ông chia sẻ, năm nay do có máy móc hỗ trợ nên việc làm đất được thực hiện nhanh chóng hơn, thời gian gieo cấy cũng ngắn lại và không tốn nhiều công sức. Ông Lý A Đâu - Bản Phô Hồ Thầu, xã Hồ Thầu cho biết: Năm nay gia đình cấy 3.000m2, gia đình tôi chọn cấy giống lúa Lào Cai để cho năng suất. Hiện giờ mưa xuống đã đủ nước, gia điình tích cực làm đất để gieo cấy cho kịp thời vụ, Ngày trước thì dùng sức trâu nên vất vả, giờ có máy làm đất chỉ cần 3 - 4 ngày là xong.
IMG 351
Nông dân xã Hồ Thầu khẩn trương gieo cấy vụ mùa
Vụ mùa năm nay huyện Tam Đường sẽ thực hiện gieo cấy trên 4.000 ha lúa.  Trong đó, cơ cấu giống chủ yếu là các loại lúa cho năng suất, chất lượng cao như: Sén cù, Tẻ dâu, LC25, Đại dương,…. Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2024, huyện Tam Đường đã chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa đảm bảo cụ thể, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Đặc biệt, vụ mùa năm nay do điều kiện thời tiết mưa muộn nên một số diện tích chân ruộng cao trên địa bàn huyện chưa có nước để làm đất và gieo cấy. Do đó, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương vận động nhân dân chủ động theo dõi thời tiết khi có mưa sẽ tiến hành làm đất, gieo mạ ngay để kịp thời vụ. Cùng với đó, tích cực hướng dẫn kỹ thuật, tuyên truyền cho người dân chủ động đưa các phương tiện, máy móc để làm đất, gieo mạ, đồng thời, cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đảm bảo đủ số lượng và chất lượng cho người dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đình Quân - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tam Đường cho biết: Đối với lúa vụ mùa năm nay, thời tiết mưa hơi muộn nên chúng tôi tuyên truyền cho bà con đối với những chân ruộng có thủy lợi thì tiến hành làm đất gieo cấy đúng khung thời vụ, đối với những chân ruộng cao phụ thuộc vào mưa tranh thủ làm đất khi có nước tiến hành cày bừa để gieo cấy đảm bảo đúng khung thời vụ.
Do có sự chủ động trong khâu sản xuất, đến nay, toàn huyện Tam Đường đã gieo cấy được gần 90% diện tích, phấn đấu đến trung tuần tháng 6 sẽ hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa theo đúng khung lịch thời vụ chỉ đạo, tạo tiền đề cho sản xuất vụ tiếp theo.
Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down