Nông dân Tam Đường tích cực chăm sóc lúa đông xuân

Thứ ba - 12/03/2019 03:50 964 0
Những ngày này, trên các cánh đồng của huyện Tam Đường, nông dân đang xuống đồng tập trung tỉa dặm, làm cỏ và chăm bón để lúa đông xuân phát triển tốt.
Vụ đông xuân năm nay, gia đình anh Lò Văn Hợp ở bản Nậm Ún xã Bình Lư, gieo cấy 3.0002 lúa bằng phương pháp gieo thẳng, với 100% cơ cấu giống lúa Séng Cù chất lượng cao. Đây là năm thứ 5 gia đình đưa giống lúa Séng Cù vào gieo cấy với ưu điểm giá thành cao, năng suất ổn định. Tuy nhiên giống lúa này cũng đòi hỏi người nông dân phải đầu tư thời gian chăm sóc và vật tư nông nghiệp.Anh cho biết: “ Để đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, không bị nhiễm sâu bệnh gây hại, gia đình mình thường xuyên thăm đồng, dẫn nước vào ruộng và tiến hành tỉa dặm để đảm bảo mật độ giống, đáp ứng đủ yếu tố dinh dưỡng cho cây lúa trong giai đoạn đầu xuống rễ và đẻ nhánh, có như vậy mới mong một vụ lúa thắng lợi được.”

 Vụ đông xuân năm 2018 – 2019, huyện Tam Đường gieo cấy 746ha lúa, trong đó gieo vãi 499ha, cấy 215ha với cấu giống chủ yếu gồm Séng Cù, DS1, Thục hưng 6, LC 270, Tẻ dâu, Hương thơm số 1… Đến thời điểm này, diện tích lúa đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh. Để đảm bảo cây lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt, đạt năng suất cao, bà con nông dân trong huyện đang tập trung nhân lực xuống đồng chăm sóc bảo vệ lúa. Do đặc thù địa hình nhiều đồi núi đốc, một số xã vùng cao biên độ nền nhiệt chênh lệch giữa ngày và đêm lớn dẫn đến nguy cơ phát sinh và lây lan sâu bệnh gây hại trên lúa, đặc biệt là những năm gần đây trên địa bàn huyện thường xuất hiện các loại sâu cuốn lá, sâu đục thân, ốc bươu vàng… Chính vì vậy các cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, thị trấn thường xuyên xuống kiểm tra, tuyên truyền, khuyến cáo bà con tổ chức phun thuốc phòng trừ, bón phân trên đồng ruộng. 

 
2
Nông dân xã Bình Lư tích cực chăm sóc lúa đông xuân
 
Ông Hoàng Đình Quân – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tam Đường cho biết: “Nhìn chung, lúa đông xuân năm nay được gieo cấy trong khung thời vụ an toàn, lúa sau cấy gặp thời tiết thuận lợi nên phát triển tốt. Để sản xuất vụ đông xuân giành thắng lợi, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con tích cực thăm đồng, chủ động phát hiện và phòng trừ sâu bệnh,, điều tiết nước để đảm bảo nguồn nước tưới luôn ổn định .”

Theo dự báo thời gian tới tình hình thời tiết diễn biễn phức tạp nên khả năng có thể xảy ra tình trạng thiếu nước ở một số chân ruộng cao, đặc biệt là tại các xã như Sơn Bình, Giang Ma, Nùng Nàng, Sùng Phài, Khun Há, Hồ Thầu. Chính vì vậy các cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo bà con nông dân trong huyện cần thường xuyên thăm đồng kiểm tra nguồn nước cho cây lúa để cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, đảm bảo một vụ lúa đông xuân thắng lợi.

 

Tác giả: Đức Trọng –Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,033,437
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,054,069
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down