Nông dân thị trấn Tam Đường: Khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân

Thứ sáu - 04/06/2021 03:02 900 0
Những ngày này, trên cánh đồng lúa của thị trấn Tam Đường vàng rực màu lúa chín. Để tránh mưa bão làm ảnh hưởng đến năng xuất, chất lượng lúa, bà con nông dân đang tích cực huy động nhân lực, máy móc khẩn trường thu hoạch lúa đông xuân.
Gia đình ông Lò Văn Pờ, ở bản Máy Đường, thị trấn Tam Đường có hơn 3000m2 lúa đông xuân với các giống Séng Cù, Tám thơm. Hiện lúa đang chín rộ, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông đã nhờ anh em họ hàng đến gặt giúp để nhanh chóng tuốt, phơi và vận chuyển thóc về nhà. Ông Pờ nói: Năm nay, mặc dù lúa có sâu bệnh, nhưng được UBND thị trấn hướng dẫn phun phòng trừ kịp thời nên không ảnh hưởng đến năng xuất lúa, lúa được mùa năng suất cao nên gia đình tôi rất phấn khởi.
Cũng như gia đình ông Pờ, gia đình chị Vàng Thị Nhiêu, ở bản Mường Cấu, thị trấn Tam Đường gieo cấy trên 2.000m2 lúa với giống Séng cù, Việt Lai 20. Năm nay, thời tiết ít gió lốc vào thời điểm lúa trỗ, nên không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa, năng xuất lúa cũng cao hơn năm trước một chút. Chị Nhiêu chia sẻ: Hôm nay, gia đình mượn anh em về giúp để gặt lúa, vụ này lúa chín phải gặt ngay không gió bão sẽ đổ và rụng, ảnh hưởng đến chất lượng của hạt gạo.
Vụ lúa đông xuân này, theo kế hoạch thị trấn Tam Đường gieo cấy 110 ha lúa, tuy nhiên do không đủ nước nên bà con nông dân đã chuyển một số diện tích sang trồng ngô, nên diện tích thực hiện chỉ đạt trên 80 ha, trong đó, diện tích lúa chất lượng cao chiếm gần 90% tổng diện tích gieo cấy.

 
IMG 203
Nông dân thị trấn Tam Đường khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân
                                                          
Cơ cấu giống lúa vẫn được bà con nông dân lựa chọn, gồm: Séng cù, J02, Bắc Thơm, Hương Thơm Việt Lai 20, PC6... Năm nay thời tiết có nhiều thuận lợi cũng như ít bị sâu bệnh phá hoại nên lúa đông xuân phát triển tốt, chất lượng bông lúa to đều, hạt mẩy. Đến thời điểm hiện tại lúa đã bắt đầu chín và bước vào vụ thu hoạch. Hiện bà con nông dân trên địa bàn đã thu hoạch được gần 15% diện tích, năng suất ước đạt 55 tạ/ha. Thị trấn phấn đấu sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa vào trung tuần tháng 6 này
Trao với đổi chúng tôi về công tác thu hoạch lúa đông xuân, ông Phong Văn Tiến, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đường cho biết: Với thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi đang tập trung tuyên truyền cho bà con nông dân thu hoạch lúa với phương châm “lúa chín đến đâu, gặt ngay đến đó”, đảm bảo “xanh nhà hơn già đồng” để phòng chống giông lốc có thể xảy ra. Cùng với thu hoạch, bà con nông dân cũng khẩn trường làm đất để kịp sản xuất vụ mùa.
                                                         Trọng Hoản

Nguồn tin:          Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập147
  • Hôm nay36,737
  • Tháng hiện tại698,715
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,719,347
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down