Siết chặt vùng trồng hoa hồng

Thứ tư - 05/06/2024 23:26 54 0
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, luôn được chính quyền các cấp huyện Tam Đường quan tâm thực hiện, Tuy nhiên, đối với cây Hoa hồng là cây có c ảnh hưởng lớn tới môi trường, bởi người trồng hoa luôn phải phun nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học giúp cây sinh trưởng. Chính vì thế huyện cũng đã quy hoạch vùng trồng và chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không mở rộng diện tích, kiên quyết sử lý đối với những trường hợp vi phạm.
IMG 6237
Quang cảnh một số diện tích hoa hồng của người dân trên địa bàn xã Giang Ma.
Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Tam Đường đã có nhiều người dân ở các tỉnh, thành như: Hà Nội, Vĩnh Phúc lên thuê lại đất của người dân địa phương để trồng hoa hồng. Hiện trên địa bàn huyện 63,4 ha diện tích cây hoa, chủ yếu là hoa hồng trồng trên đất lúa 1 vụ tại một số xã như: Giang Ma, Hồ Thầu, Thị trấn, Thèn Sin. Thực tế, cho thấy lượng phân bón sử dụng trong sản xuất hoa hồng đặc biệt là phân hữu cơ chưa được ủ hoai mục, thuốc bảo vệ thực vật hóa học phun định kỳ cao hơn nhiều lần so với cây trồng khác, dẫn đến nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Trước thực trạng đó, UBND huyện đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo tạm dừng phát triển, mở rộng diện tích hoa, đặc biệt là hoa hồng trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trong thời gian qua có 1 số hộ trồng hoa hồng trên địa bàn xã Giang Ma vẫn cố tình vi phạm. Ông Nguyễn Đình Thượng - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biêt: Trong thời gian qua có một số hộ gia đình trên địa bàn một số xã tự ý mở rộng diện tích trồng hoa. Trước vấn đề này, chúng tôi đã hướng dẫn các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện để tuyên truyền tới nhân dân tạm dừng trồng hoa và hoàn trả mặt bằng, hiện trạng sử dụng đất trước khi trồng. Nếu các hộ không chấp hành sẽ hướng dẫn các xã hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.
IMG 6583
Mặc dù có Công văn nghiêm cấm mở rộng diện tích hoa hồng nhưng vẫn có một số hộ dân từ địa phương khác đến thuê lại đất của Nhân dân xã Giang Ma vẫn cố tình trồng mở rộng diện tích hoa hồng.
Theo biên bản ngày 06/05/2024 của Tổ công tác UBND xã Giang Ma vườn hồng của Đặng Duy Nghị chủ tại bản Phìn Chải, xã Giang Ma, huyện Tam Đường đang canh tác, ngoài diện tích trồng hoa hồng cũ, ông Đặng Duy Nghị đang thực hiện mở rộng diện tích trồng mới hoa hồng khoảng 0,4ha. Do vậy Tổ công tác đã đề nghị ông Đặng Duy Nghị tạm dừng hoạt động mở rộng diện tích trồng mới hoa hồng và cung cấp các hồ sơ giấy tờ liên quan như: Hợp đồng thuê đất, đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho UBND xã Giang Ma. Ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Giang Ma nói: Từ khi có văn bản của tỉnh, của huyện về tạm dừng mở rộng diện tích hoa hồng, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đến người dân không cho thuê đất để trồng hoa, đối với các hộ vi phạm chúng tôi thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính trình về huyện xin ý kiến các cơ quan chuyên môn và trình các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
IMG 5824
Cán bộ, chính quyền xã Giang Ma lập biên bản hành chính đối với hộ gia đình vi phạm.
Đến nay chúng tôi đã lập biên bản đối với 4 hộ vi phạm. Tuy nhiên đang mắc một số quy định, đối với một số diện tích đất trồng hoa không phải diện tích trồng lúa nước mà là diện tích trồng cây hàng năm nên còn đang vướng mắc để xử lý theo quy định.
 Sau một thời gian thuê đất và trồng hoa hồng trên đất của người dân địa phương đã cho thấy được hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, nhiều hộ dân ở đây đã nhận thức được mối nguy hại của việc thuê đất trồng hoa hồng trên đất của mình. Do đó, mặc dù có thêm thu nhập nhưng đã có nhiều hộ dân từ chối hoặc không ra hạn hợp đồng thuê đất với những hộ trồng hoa hồng nữa. Anh Giàng Páo Giang ở Bản Giang Ma - xã Giang Ma chia sẻ: Cây hoa hồng rất độc hại vì dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, sau này ảnh hưởng đến đất và tài nguyên môi trường, tôi có nhiềui diện tích đất nhưng cũng không phát triển cây hoa hồng.
Việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng từ không hiệu quả sang cây trồng có hiệu quả là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao kinh tế cho người dân, nhưng phát triển và mở rộng những giống cây nào thì cn phải lựa chọn, cân nhắc tới ảnh hưởng về môi trường sống, hoặc phải có những biện pháp để ngăn chăn mối nguy hại đến con người và thảm thực vật xung quanh, Cùng với việc phát triển cây trồng, các cơ quan chuyên môn và các ngành chức năng cũng cần quan tâm, định hướng người dân địa phương, giúp người dân phát triển kinh tế bền vững, không phụ thuộc vào việc cho thuê đất, hay phát triển kinh tế theo hướng chộp giật, dễ dẫn tới hậu quả khôn lường, đây cũng là vấn đề mà huyện, tỉnh cần có giải pháp căn cơ để giúp người dân phát triển kinh tế và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
      Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down