Tam Đường chăm sóc, bảo vệ cá nước lạnh mùa nắng nóng

Thứ hai - 08/04/2024 05:02 73 0
Từ đầu năm đến nay, thời tiết diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các đợt nắng nóng kết hợp với mưa dông làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của các đối tượng thủy sản nuôi. Do vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ nuôi thủy sản, đặc biệt là cá nước lạnh luôn được hội nông dân huyện Tam Đường và người chăn nuôi đặc biệt chú trọng, tăng cường.
Gia đình anh Hàng A Dũng, bản Chu Va 8, hiện đang nuôi 6 bể với hơn 4.000 con cá nước lạnh. Bước vào mùa nắng nóng nắm được đặc điểm các loại cá nước lạnh luôn cần chế độ chăm sóc đặc biệt. Gia đình anh Dũng luôn chủ động bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng, nguồn nước dồi dào, sạch và đủ ôxy đã giúp đàn cá gia đình phát triển ổn định và khỏe mạnh. Anh Hàng A Dũng, bản Chu Va 8, xã Sơn Bình chia sẻ: Hiện nay đang bước vào mùa khô thiếu nước mình phải bổ sung vitamin C cho cá; mua thêm nước sạch để bơm thêm vào bể.  Thường xuyên vệ sinh ao sạch sẽ và mua máy tạo oxy cho cá để đảm bảo cá được khỏe mạnh và phát triển.
IMG 550 a
Hội nông dân xã Sơn Bình tuyên truyền hội viên về chăm sóc cá nước lạnh mùa nắng nóng
Việc nuôi cá nước lạnh ở Sơn Bình hiện nay chủ yếu dựa vào điều kiện tự nhiên trong đó quan trọng là nguồn nước sạch và mát. Chỉ cần một vài yếu tố bất lợi về nhiệt độ, chất lượng nguồn nước, người nuôi cá nước lạnh có thể trắng tay. Ngay từ đầu mùa nắng nóng Hội nông dân xã Sơn Bình đã chủ động tuyên truyền tới hội viên nông dân nuôi cá, thực hiện chăm sóc đúng kỹ thuật, xuất bán cá thương phẩm khi đủ trọng lượng, không tăng bể nuôi vào mùa nắng nóng nhằm giảm thiểu rủi ro. Anh Giàng A Kỷ - Chủ tịch Hội nông dân xã Sơn Bình nói: Chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho các hộ nuôi cá nước lạnh chú tăng cường các biện pháp chăm sóc cá, đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng, nguồn nước… Khi thiếu nước thì chủ động mua máy bơm để cho cá không thiếu nước và đảm bảo đàn cá phát triển tốt, bảo đảm cho kinh tế gia đình.
IMG 551a
Các hộ nuôi cá nước lạnh xã Sơn Bình kiểm tra nguôn nước các bể nuôi
Hiện nay, huyện Tam Đường có diện tích nuôi trồng thủy sản 212,5 ha, sản lượng thu hoạch năm 2023 ước 810 tấn, trong đó: thể tích nuôi cá nước lạnh 20.000 m3, sản lượng 160 tấn. Trên địa bàn có 02 doanh nghiệp, 04 HTX và 23 cơ sở nuôi các nước lạnh  tại các xã Sơn Bình, Bản Bo, Hồ Thầu... Để giảm thiểu thiệt hại thấp nhất cho hội viên hội nông dân nuôi cá nước lạnh trên địa bàn huyện khi bước vào mùa nắng nóng. Hội nông dân huyện Tam Đường đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn liên quan thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, chất lượng nước, khuyến cáo hội viên thường xuyên dọn, vệ sinh bể cá, kiểm tra con giống đảm bảo chất lượng khi nhập về nuôi, thường xuyên theo dõi để có phương án xử lý hoặc thu hoạch sớm có thể bán cho cơ sở chế biến sâu các sản phẩm về các nước lạnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Phương - Chủ tịch Hội nông dân huyện Tam Đường cho biết: Khi bước vào thời kỳ nắng nóng và khô hanh, ảnh hương tới sinh trưởng phát triển cá nước lạnh. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo cho cơ sở nuôi cá. Đặc biệt là các hộ nông dân tại xã Sơn Bình, xã Bản Bo, Hồ Thầu tập trung chỉ đạo, tổ chức định hướng cho hội viên nông dân nuôi cá nước lạnh, chủ động nguồn nước, cải tạo ao nuôi, bể nuôi, che chắn, hạn chế các điều kiện môi trường xấu tác động đến ao hồ, để ao nuôi ô nhiễm, tạo điều kiện thoáng mát cho cá phát triển.
Việc chủ động phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc, bảo vệ các đối tượng thủy sản trước những ảnh hưởng của thời tiết bất thường là nhiệm vụ cấp thiết, góp phần giảm thiểu thiệt hại, nâng cao hiệu quả kinh tế, hoàn thành mục tiêu đạt sản lượng mà huyện đã đề ra.
                                                                                      Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập148
  • Hôm nay24,922
  • Tháng hiện tại1,159,008
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,179,640
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down