Tam Đường đẩy nhanh tiến độ trồng rừng

Thứ hai - 21/08/2023 04:50 411 0
Năm nay, huyện Tam Đường có kế hoạch trồng mới 100 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất cây gỗ lớn. Hiện nay tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện phối hợp với chính quyền các xã vận động người dân đẩy nhanh tiến độ trồng rừng.
Mùa trồng rừng năm nay xã Nà Tăm được huyện giao trồng 10 ha rừng cây gỗ lớn với giống cây Giổi. Ngay khi được giao kế hoạch, UBND xã đã tiến hành rà soát, thống kê nhu cầu trồng rừng của nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích kinh tế của việc trồng rừng. Nhờ đó, nhân dân đã đăng ký trồng đạt 100% kế hoạch huyện giao.
 Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm cho biết: Qua khảo sát chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, thiết kế và lên phương án trồng rừng tại 2 bản Nà Luồng và Nà Hiềng. Hiên nhân dân đang tích cực huy động nhân lực vận nhận, chuyển cây giống, phân bón để triển khai trồng rừng. Đến thời điểm này, xã đã trồng được 8/10 ha, và phấn đấu 01 tuần nữa sẽ hoàn thành việc trồng rừng năm 2023.
 Gia đình anh Lò Văn Ón ở bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm, năm nay đăng ký trồng mới 5000m2 cây Giổi. Theo đó, từ thời điểm cuối tháng 4, sau khi được cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện đo đạc xong diện tích, gia đình anh đã tập trung phát dọn thực bì, làm đất để sẵn sàng cho việc trồng rừng. Những ngày vừa qua thời tiết có mưa và được xã cấp cây giống, anh đã huy động toàn bộ nhân lực trong gia đình tập trung đưa cây giống, phân bón lên đồi để tiến hành trồng.
Anh Lò Văn Ón -  bản Nà Hiềng, xã Nà Tăm  huyện Tam Đường chia sẻ: Khi được xã tuyên truyền về chính sách hỗ trợ cũng như lợi của việc trồng rừng. Gia đình tôi đã đăng ký trồng 5000m2 cây  Giổi. Khi triển khai trồng, gia đình tôi được cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng cũng như cách chăm sóc nên rất yên tâm.
Năm nay huyện Tam Đường được giao trồng mới 100 ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất cây gỗ lớn tại 10/13 xã, thị trấn (gồm: Thị trấn, Bản Bo, Bản Giang, Bản Hon, Bình Lư, Giang Ma, Khun Há, Nà Tăm, Tả Lèng, Thèn Sin). Trong đó: Diện tích trồng cây Giổi 15,33 ha; Quế 62,53 ha; Thông mã vỹ 22,14 ha. Ngay sau khi được giao kế hoạch trồng rừng của năm, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê nhu cầu trồng rừng của nhân dân; xây dựng kế hoạch thiết kế, chuẩn bị hiện trường và lên phương án trồng rừng. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách nhận giao khoán trồng và chăm sóc các loại rừng trồng đến nhân dân.
Cụ thể, người trồng rừng sẽ được hỗ trợ theo Nghị quyết số 08/202, của HĐND tỉnh Lai Châu quy định chính sách phát triển rừng bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, các hộ tham gia trồng rừng sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí 16 triệu đồng/ha trong 4 năm cho việc chuyển đổi đất, cây giống, trồng và chăm sóc…
IMG 11
Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ huyện hướng dân người dân bản Nà Hiềng xã Nà Tăm trồng rừng.
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền và xây dựng kế hoạch trồng rừng từ sớm mà nhân dân trong huyện đã thực hiện đăng ký đảm bảo 100% diện tích theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến việc trồng rừng năm nay chậm gần một tháng so với những năm trước.
Để đảm bảo tiến độ trồng rừng, từ cuối tháng 7 sau khi hoàn thiện các thủ tục đấu thầu cây giống, huyện Tam Đường đã lựa chọn đơn vị có uy tín để cung ứng cây giống đảm bảo chất lượng.
Thời gian qua, khi có mưa xuống và điều kiện thời tiết thuận lợi Ban quản lý rừng phòng hộ huyện đã tích cực chỉ đạo đơn vị cung ứng giống đảm bảo cho  bà con, cùng với đó cử cán bộ kỹ thuật tích cực hướng dẫn nhân dân trồng rừng. Đến thời điểm này, toàn huyện đã phát dọn thực bì được 100 ha, cuốc hố được 70 ha và triển khai trồng 34 ha, đạt 34% kế hoạch. Huyện đang phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng trong tháng 8 này.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Danh Tuyên - Phó Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Tam Đường, cho biết: Hiện nay thời tiết rất thuận lợi cho việc trồng rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện phối hợp với các xã thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện cuốc hố, trồng rừng. Trong quá trình triển khai trồng đơn vị cử cán bộ kỹ thuật bám nắm địa bàn hướng dẫn nhân dân cách bảo quản, chăm sóc cây giống cũng như trồng theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo cây trồng có tỷ lệ sống cao.
Với sự chỉ đạo tích cực, sát sao của UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn; sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Huyện Tam Đường quyết tâm khắc phục những bất lợi của thời tiết, thực hiện thắng lợi công tác trồng rừng năm 2023 theo đúng kế hoạch đã đề ra.
.        
                                              Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập190
  • Hôm nay46,332
  • Tháng hiện tại83,376
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,275,915
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down