Tam Đường tháo gỡ khó khăn trong phát triển Chanh leo trên địa bàn huyện

Thứ tư - 11/11/2020 20:25 532 0
UBND huyện Tam Đường vừa tổ chức gặp mặt, tháo gõ khó khăn đối với việc phát triển Chanh leo trên địa bàn huyện. Tới dự có đ/c Hoàng Quốc Khánh - Bí thư huyện ủy, đ/c Sùng Lử Páo - Chủ tịch UBND huyện, các cơ quan chuyên môn huyện, đại diện công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc và lãnh đạo các 6 xã, thị trấn có diện tích Chanh leo. đ/c Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện và công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc đơn vị thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cây Chanh leo tím liên kết theo chuối giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2024 cho biết: Từ năm 2019 đến nay Công ty đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện và 6 xã là: Bản Bo, Thị Trấn, Khun Há, Bản Hon, Thèn Sin và Hồ Thầu tổ chức liên kết với 54 hộ dân trồng được 19 ha Chanh leo. Trong đó Công ty Nafoods Tây Bắc đã ứng trước cho người dân tham gia dự án gần 628 triệu đồng tương ứng với 12.966 cây giống và thuốc BVTV. Sau 8 tháng thực hiện cây Chanh leo sinh trưởng và phát triển khá tốt và đã cho thu hoạch. Trong đó Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc đã thu mua cho người dân được gần 28,8 tấn quả với tổng giá trị gần 415 triệu đồng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều hộ dân không bán cho công ty mà bán ra thị trường khá nhiều ảnh hưởng đến việc liên kết giữa người dân và Công ty.
 
IMG 2129
Quang cảnh UBND huyện gặp và tháo gỡ khó khăn trong việc liên kết phát triển Chanh leo với các xã và doanh nghiệp tham gia liên kết đầu tư Chanh leo trên địa bàn huyện.

 Qua quá trình triển khai phát triển cây Chanh leo trên địa bàn huyện bên cạnh những thuận lợi còn gặp phải không ít khó khăn như: Dự án chưa được tỉnh phê duyệt; hiện tại việc phát triển mới dừng ở mức nhỏ lẻ và chưa có vùng quy hoạch tập chung với diện tích lớn; thời tiết diễn biến bất thường dẫn đến tình trạng sâu bệnh hại ảnh hưởng đến sự cây sinh trưởng và phát triển của cây; định mức đầu tư của cây Chanh leo lớn, một số hộ điều kiện kinh tế còn hạn chế nên chưa đầu tư đúng mức cho cây dẫn đến Chanh leo phát triển không đảm bảo theo đúng yêu cầu. Trên cơ sở đó, Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc kiến nghị với huyện cần quy hoạch vùng trồng thâm canh với diện tích tối thiểu là 50 ha; tăng cường chính sách hỗ trợ cho người dân vì chi phí đầu tư cho Chanh leo lớn; tăng cường tuyên truyền đến nhân dân nắm rõ và thực hiện theo đúng kỹ thuật để cây Chanh leo sinh trưởng và phát triển tốt.  
    
IMG 2135
      Đại diện Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc kiến nghị với huyện tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án.
 
Trước những khó khăn của đơn vị thực hiện dự án đ/c Trấn Văn Sứng - PCT UBND huyện tiếp thu những kiến nghị và hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh sớm phê duyệt dự án, đồng thời đề nghị Công ty tiếp tục đồng hành trong việc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây Chanh leo với người dân; tiếp tục thu mua sản phẩm theo phương án và giá cả đã thống nhất với người dân. Bên cạnh đó, đ/c cũng đề nghị các xã, thị trấn khẩn trương rà soát tổng hợp diện tích trồng Chanh leo những năm tiếp theo trên địa bàn huyện; Đối với các cơ quan chuyên môn cần xây dựng kế hoạch chi tiết để giải đáp thắc mắc của người dân trong việc liên kết, chính sách hỗ trợ; Sớm thành lập tổ hợp tác ở các địa phương có người dân tham gia trồng Chanh leo để ký hợp đồng liên kết với Công ty.
IMG 2139
Đ/c Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện kết luận buổi gặp và tháo gỡ khó khăn trong phát triển diện tích Chanh leo.
   Hoàng Cường 

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down