Tam Đường vào vụ trồng rừng mới

Thứ hai - 15/07/2019 04:18 888 0
Theo kế hoạch, mùa trồng rừng năm 2019, huyện Tam Đường được giao trồng mới 156 ha. Để đảm bảo tiến độ trồng rừng theo kế hoạch, Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ huyện đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền vận động nhân dân tích cực triển khai trồng rừng theo đúng kế hoạch đề ra.

Những ngày này, tại nhiều địa phương trong huyện, người dân đang tích cực hăng hái lên đồi trồng cây, gây rừng. Anh Giàng A Hảng, bản Sử Thàng, xã Giang Ma cho biết: Năm nay thời tiết thuận lợi, những tháng trước thời tiết nắng ráo, nên gia đình tôi đã tranh thủ phát dọn thực bì, cuốc hố sẵn. Giờ được huyện cấp cây giống, thời tiết ẩm và có mưa, nên gia đình đã huy động nhân lực để tiến hành trồng rừng cho kịp thời vụ.

 Năm nay xã Giang Ma được giao trồng 3 ha cây Sơn tra, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên nhân dân đã đăng ký trồng vượt kế hoạch giao 1,5 ha. Thời điểm này nhân dân đang tích cực huy động nhân lực để triển khai trồng theo đúng kế hoạch đề ra. Ông Giàng A Chư – Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ma cho biết: Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chuyên môn luôn bám sát đồi rừng để kịp thời hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, với phương châm “trồng cây nào chắc cây đó”, đảm bảo tỷ lệ cây sống cao.

 Theo kế hoạch năm 2019, huyện Tam Đường được giao trồng rừng mới 156 ha, trong đó 17 ha cây Sơn Tra theo đề án phát triển cây Sơn Tra của tỉnh Lai Châu và trồng 108 ha cây Mắc ca theo Đề án phát triển cây Mắc ca tập trung trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, với cây Sơn tra tập trung chủ yếu ở 3 xã Giang Ma (3ha), Nùng Nàng (4 ha), Thèn Sin (10 ha); riêng cây mắc ca sẽ trồng thuần 31 ha ở các xã Nùng Nàng (10 ha), Bản Hon (7 ha), Thèn Sin (14 ha) và trồng xen trên nương chè 108ha ở 7 xã là Bản Giang (21 ha), Bản Hon (22 ha), Bản Bo (20 ha), Thèn Sin (5 ha), Nà Tăm (15 ha), Sùng Phài (22 ha), Sơn Bình (3 ha).

 Ngay sau khi được giao kế hoạch trồng rừng, BQL rừng phòng hộ huyện phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê nhu cầu trồng rừng của nhân dân trên địa bàn; xây dựng kế hoạch thiết kế, chuẩn bị hiện trường và lên phương án trồng rừng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế chính sách nhận giao khoán trồng và chăm sóc các loại rừng trồng. Theo đó, đối với các hộ trồng cây sơn tra sẽ được Nhà nước hỗ trợ 9 triệu đồng/ha, với các hộ trồng cây mắc ca nếu trồng xen được hỗ trợ 6 triệu đồng/ha, trồng thuần được hỗ trợ 20 triệu/ha.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, việc đăng ký trồng rừng tại các xã được tiến hành khẩn trương; hầu hết các xã được quy hoạch trồng rừng, nhân dân đều đăng ký vượt chỉ tiêu so với kế hoạch được phân bổ. Tiêu biểu như các xã: Thèn Sin, Bản Giang, Bản Bo, Bản Hon…

      

IMG 2234

Cán bộ BQL rừng phòng hộ huyện Tam Đường hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Sơn tra cho bà con bản Sử Thàng, xã Giang Ma   

Ngoài ra, để đảm bảo kế hoạch trồng rừng mới và trồng dặm, BQL rừng phòng hộ huyện đã chủ động tổ chức gieo ươm, chăm sóc trên 200.000 cây giống các loại, bao gồm: Sơn tra 100.000 cây, còn lại là Thông mã vỹ và Tống quá sủ. Đối với nguồn giống cây Mắc Ca được huyện Tam Đường ký kết với đơn vị cung cấp cây giống với tiêu chuẩn: Cây ghép có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo đủ chiều cao, đường kính gốc và độ tuổi; cây giống khỏe mạnh sinh trưởng và phát triển tốt

Thời điểm này, BQL rừng phòng hộ huyện đang tập trung cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách hỗ trợ của nhà nước cho công tác chăm sóc rừng, để người dân tích cực triển khai trồng rừng theo diện tích đã đăng ký. Theo kế hoạch, nhân dân tiến hành phát dọn thực bì từ tháng 4 đến tháng 6 và bắt đầu trồng rừng từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 8/2019. Đến thời điểm này, nhân dân đã phát dọn thực bì, đào hố được 15 ha trồng cây Sơn tra và hơn 152 ha trồng cây Mắc ca. Hiện nay tranh thủ thời tiết có mưa, độ ẩm cao, nhân dân các xã đang tiến hành nhận cây giống và tiến hành trồng được 14,3 ha cây Sơn Tra, 3,6 ha cây Mắc ca

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Danh Tuyên- Phó trưởng BQL rừng phòng hộ huyện Tam Đường cho biết: Để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, BQL rừng phòng hộ huyện tăng cường công tác quản lý chất lượng cây giống trồng rừng theo đúng quy định. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng việc hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho người dân để cây trồng có tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt.

 Với sự chỉ đạo tích cực, sát sao của UBND huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, các xã, thị trấn; sự hưởng ứng tích cực của người dân tham gia trồng rừng. Huyện Tam Đường sẽ thực hiện thắng lợi công tác trồng rừng 2019, theo đúng kế hoạch đề ra.

                                                                                        Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay61,587
  • Tháng hiện tại919,643
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,940,275
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down