Tạo việc làm cho lao động qua nghề trồng chuối

Thứ tư - 11/11/2020 20:33 1.326 0
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Tam Đường đã định hướng phát triển cây chuối tập trung trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025 với diện tích từ 120 - 150 ha. Trên cơ sở đó, hiện huyện đã thu hút được 1 đơn vị đầu tư phát triển khoảng 20 ha cây chuối tại xã Bình Lư, không chỉ thu hút được doanh nghiệp vào đầu tư mà còn tạo điều kiện việc làm cho khá nhiều lao động tại địa phương.
Đến thăm khu trồng chuối khoảng 20 ha của HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường ở gần khu trang trại chăn nuôi tập chung của xã Bình Lư chúng tôi thấy màu xanh bạt ngàn của chuối, thấp thoáng trong vườn chuối nhiều lao động là người địa phương đang chăm sóc, làm cỏ, bón phân cho từng gốc chuối. Đang lúi húi làm cỏ cho chuối nhận khoán của HTX, ông Tao Văn Tun ở bản Đông Pao cho biết: Mặc dù chỉ có 1 mình nhưng tôi đã nhận chăm sóc 3.000 gốc chuối của HTX với kinh phí 20.000đ/gốc đến khi thu hoạch, ông thấy công việc cũng không nặng nhọc, nếu tính bình quân một tháng cũng thu nhập được khoảng 5 triệu đồng, so với làm nông nghiệp ở nhà đỡ vất vả hơn lại có thu nhập ổn định hơn.
 
IMG 1538
Anh Hồ đang chăm sóc diện tích chuối gia đình nhận khoán với HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường.

Còn đối với anh Sùng Seo Hồ ở Mường Khương - Lào Cai cho biết: Gia đình mình đã có kinh nghiệm trồng chuối từ năm 2012, những năm trước giá chuối cao anh và gia đình chỉ tập chung đầu tư trồng chuối ở nhà, tuy nhiên khoảng 2 năm nay giá chuối xuống thấp, đặc biệt là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chuối không xuất bán được nên anh và vợ sang đây nhận khoán chăm sóc 6.000 gốc chuối cho HTX. Theo anh Hồ cho biết: Chăm sóc chuối không vất vả như làm nương, làm ruộng mà lại không phải bỏ vốn chỉ bỏ công mà thu nhập ổn định chứ không như đầu tư trồng chuối ở nhà, nên mình và gia đình quyết định sang đây để làm với mong muốn tăng thu nhập cho gia đình.
 
IMG 1543
Người lao động địa phương đang chăm sóc, làm cỏ cho cây chuối.
 
Được biết: Hiện nay HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường đầu tư khoảng 20 ha chuối tập chung, để chăm sóc cho diện tích chuối trên HTX đã tạo công ăn việc làm cho 14 lao động, trong đó phần lớn là lao động ở các xã trên địa bàn huyện và 1 số lao động ở ngoài huyện có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây chuối. Thông qua việc trồng chuối đã tạo điều kiện việc làm với mức thu nhập khá cho người dân lao động của địa phương. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Hữu Báu - Cố vấn của HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường cho biết: Sau khi thực hiện mô hình chuối này chúng tôi tạo điều kiện trên 80% là người lao động địa phương, ngoài việc tạo việc làm cho người lao động chúng tôi cũng mong người dân được tiếp cận với những kiến thức, kinh nghiệm trong trồng chuối và về có thể trực tiếp đầu tư để làm giàu cho gia đình.
Chuối là cây trồng không mới trên địa bàn huyện Tam Đường, nhưng để đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu không phải là chuyện đơn giản, do đó qua mô hình trồng chuối của HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường không chỉ tạo điều kiện việc làm với mức thu nhập khá cho người dân lao động tại địa phương mà còn giúp người dân tiếp thu được kỹ thuật, mở ra hướng phát triển kinh tế trong tương lai và làm giàu từ sản phẩm nông nghiệp.
                                                                                                 Hoàng Cường   

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down